Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-hung-hoa-tp-vinh-tinh-nghe-an-du-an-kep-pha-nat-kenh-thuy-loi-685487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-hung-hoa-tp-vinh-tinh-nghe-an-du-an-kep-pha-nat-kenh-thuy-loi-685487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án kép 'phá nát' kênh thủy lợi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/06/2016, 07:28 [GMT+7]
Tại xã Hưng Hòa, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Dự án kép 'phá nát' kênh thủy lợi

(Congannghean.vn)-Với việc hàng trăm lượt xe công trình chở vật liệu qua lại mỗi ngày, không chỉ tuyến đường liên xã bị phá hỏng mà kênh thủy lợi dẫn nước cũng bị “phá nát”. Nhiều đoạn sụt lún, vỡ thành bao khiến việc dẫn nước về tưới tiêu bị ngưng trệ hoàn toàn. Để khắc phục hậu quả, liên doanh nhà thầu đã bỏ tiền ra cho đơn vị quản lý làm các thanh giằng chống đỡ mà không có các biện pháp khắc phục mang tính lâu dài.

Đường hỏng, kênh sập vì xe công trình

Dự án hồ điều hòa thuộc Dự án phát triển đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu dự án TP Vinh do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư là một hợp phần quan trọng của Tiểu dự án đô thị Vinh, nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp (địa chỉ 104 Nguyễn Sinh Sắc, TP Vinh), liên doanh với Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Thành Công (địa chỉ phường Hà Huy Tập, TP Vinh).

Kênh 407 bị sập do quá trình lưu thông của xe công trình nhưng không được khắc phục, sửa chữa
Kênh 407 bị sập do quá trình lưu thông của xe công trình nhưng không được khắc phục, sửa chữa

Hồ điều hòa thuộc vùng đất trũng, giáp ranh giữa 2 xã Hưng Lộc, Hưng Hòa và phường Hưng Dũng, là hồ cuối kênh Bắc. Đây được kỳ vọng là hồ chứa lớn nhất của thành phố với diện tích 53 ha, diện tích mặt nước 40 ha, có tác dụng điều hòa trong điều kiện mưa lũ, điều tiết mực nước mưa khi lượng nước tại các cửa xả vượt mức cho phép, đồng thời giữ nước vào mùa khô, được quy hoạch rộng khoảng 50 ha, là nguồn tiếp nhận và điều hòa nước mưa cho lưu vực kênh Bắc nói riêng và phía Bắc TP Vinh nói chung để thoát nước ra sông Rào Đừng đổ ra sông Lam.

Tuy nhiên, lợi ích chưa thấy đâu, nhưng theo phản ánh của người dân các xã Hưng Lộc và Hưng Hòa thì từ khoảng hơn 1 năm nay, khi các nhà thầu bắt đầu tiến hành xây dựng, do không tuân thủ các nguyên tắc thi công nên người dân bị các loại xe công trình “tra tấn” suốt ngày đêm.

Đặc biệt, gần đây, đường 72 m đang được thi công, chạy qua đoạn 2 công ty đang thi công hồ điều hòa nên hàng trăm xe công trình của Công ty CP Xây dựng Tân Nam (Yên Thành) và Doanh nghiệp Đại Hiển tiếp tục thi nhau “hành dân”.

Riêng tuyến đường Hòa Lộc, điểm đầu nối từ đường sinh thái ven sông Lam tại xã Hưng Hòa và điểm cuối nối với đường Hoàng Tá Thốn tại xã Hưng Lộc không chỉ xuống cấp nghiêm trọng mà khoảng 900 m kênh tiêu 407 chạy dọc tuyến đường này cũng bị phá nát.

Trong 2 ngày 24 và 25/6, có mặt tại tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến hàng trăm lượt xe công trình chở cát từ bãi tập kết ven sông Lam chạy qua tuyến đường Hòa Lộc vào đổ vật liệu tại công trình hồ điều hòa và đường 72 m.

Đơn cử là các xe BKS 37H-9086, 37C-205.26, 38C-033.22, 37C-211.94, 37C-199.57… có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở đầy cát nhưng không được che chắn cẩn thận, lưu thông rất nhiều lần trong ngày.

Ông Trần Văn Tâm, một người dân có nhà ở trên đường Hòa Lộc vừa tưới nước vừa chia sẻ với chúng tôi: Xe công trình bắt đầu hoạt động từ khoảng 5 giờ đến 19 giờ, không chỉ gây tiếng ồn mà còn khiến người dân khốn đốn vì khói bụi.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe công trình nối đuôi nhau “băm nát” đường và hệ thống kênh mương
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe công trình nối đuôi nhau “băm nát” đường và hệ thống kênh mương

Riêng tuyến đường Hòa Lộc từ sau khi thi công hồ điều hòa đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà, trở thành cái bẫy đối với người đi đường. Quan ngại nhất vẫn là việc kênh 407 chạy dọc đường Hòa Lộc bị vỡ nát, khiến việc dẫn nước về tưới cho các cánh đồng trên địa bàn có nguy cơ không thực hiện được.

Chỉ là khắc phục tạm thời?

Ông Vương Đình Thực (SN 1956), Phó Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Phong Phú cho biết: Kênh 407 là kênh dẫn nước chính từ xã Hưng Đông về phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng Lậm của 2 xã Hưng Hòa, Hưng Lộc.

Từ trước đến nay, kênh này phát huy tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, từ khi thi công hồ điều hòa đến nay, do có quá nhiều xe quá khổ, quá tải qua lại làm hỏng đường, kéo theo nhiều đoạn kênh mương bị sập, vỡ khiến việc dẫn nước bị gián đoạn.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với UBND xã và đại diện nhà thầu thi công, có rất nhiều tờ trình đề nghị, phản ánh nhưng không được khắc phục”, ông Thực cho biết thêm.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết: Sự việc xe công trình làm hư hỏng đường, đặc biệt là làm vỡ kênh dẫn nước 407 là có thật. Đại diện nhà thầu cũng đã có cam kết với chính quyền về việc khắc phục nhưng không thực hiện.

Để khắc phục tạm thời, UBND xã phối hợp với Xí nghiệp thủy lợi TP Vinh, là đơn vị quản lý kênh 407 và HTX Phong Phú, tiến hành đổ các thanh giằng chống giữa hai bên kênh để gia cố nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời.

Ông Trần Như Anh, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi TP Vinh cho biết thêm: Sự việc xe quá khổ, quá tải “cày nát” tuyến đường Hòa Lộc dẫn đến sụp đổ kênh 407, Xí nghiệp cũng thấy rất đáng tiếc nên đã phản ánh rất nhiều lần nhưng do quyền hạn của đơn vị không cho phép dừng xe để kiểm tra nên gần như bất lực. Về phía nhà thầu, sau khi người dân phản ánh, cũng đã có cam kết sẽ khắc phục nhưng gần như không thực hiện.

Từ ngày 8/4, liên doanh các nhà thầu Hòa Hiệp và Thành Công đã cam kết với người dân và chính quyền về việc, sẽ sử dụng xe tưới nước hàng ngày để giảm thiểu bụi và đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời cam kết chi 26 triệu đồng cho Xí nghiệp Thủy lợi TP Vinh để khắc phục 64 m thành mương đã bị sập.

Ngoài ra, “liên doanh nhà thầu phải chịu trách nhiệm khơi thông dòng chảy tại những nơi bị sập, có phương án gia cố đảm bảo nền đường và mương nước. Thực hiện công tác hoàn trả thành mương thủy lợi các đoạn bị sập ngay sau khi không sử dụng tuyến đường này”.

Cam kết là vậy, nhưng khi liên doanh nhà thầu Hòa Hiệp - Thành Công chưa kịp rút đi thì hàng trăm lượt xe chở cát của Công ty Tân Nam và Doanh nghiệp Đại Hiển tiếp tục nối đuôi nhau “băm nát” cả tuyến đường lẫn kênh 407. Hệ quả là đường xuống cấp nghiêm trọng, vật liệu xây dựng rơi vãi nham nhở, nhiều đoạn kênh mương đổ sụp, nhiều nơi khác thành mương bị đè nghiêng, sụt lún khiến việc dẫn nước bị ứ đọng hoàn toàn.

Được biết, kênh 407 được Ban 4 (Bộ Thủy lợi cũ) xây dựng từ năm 2002, có chức năng dẫn nước từ Hưng Đông về tưới tiêu cho cánh đồng Phong Phú. Đoạn chạy dọc đường Hòa Lộc dài khoảng 900 m nhưng hơn nửa trong số này đã bị phá nát từ sau khi các đơn vị tiến hành thi công dự án hồ điều hòa TP Vinh tại địa bàn các xã Hưng Hòa, Hưng Lộc.

.

Thiên Thảo - Phan Phượng

.