Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/ap-dung-bien-phap-khan-cap-tam-thoi-doi-voi-khach-san-sai-gon-thuong-mai-686385/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/ap-dung-bien-phap-khan-cap-tam-thoi-doi-voi-khach-san-sai-gon-thuong-mai-686385/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với khách sạn Sài Gòn - Thương mại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/07/2016, 14:06 [GMT+7]

Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với khách sạn Sài Gòn - Thương mại

(Congannghean.vn)-Quá trình hợp tác kinh doanh, do phía đối tác liên tiếp vi phạm hợp đồng, sau nhiều lần hòa giải, thương lượng bất thành, đơn vị chủ quản là Công ty CP Thương mại Nghệ An đã có đơn kiện ra tòa án, đề nghị chấm dứt hợp đồng. Xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cấp thiết, sau khi được tòa án đồng ý, cơ quan thi hành án TP Vinh đã tiến hành cưỡng chế thi hành án khách sạn Sài Gòn - Thương mại.

Hợp tác kinh doanh phiên bản “lỗi”

Khách sạn Sài Gòn - Thương mại (19 đường Quang Trung, TP Vinh) tiền thân là khách sạn Thương mại, một trong những tổ hợp kinh doanh của Công ty CP Thương mại Nghệ An (Công ty Thương mại) với gần 90% vốn thuộc sở hữu Nhà nước.

Hiện trạng khách sạn Sài Gòn - Thương mại
Hiện trạng khách sạn Sài Gòn - Thương mại

Năm 2012, do công trình xuống cấp, UBND tỉnh Nghệ An đã kêu gọi các nhà đầu tư tham gia góp vốn để nâng cấp, cải tạo lại khách sạn. Công ty CP đầu tư Môi trường xanh 27/7 (Công ty Môi trường xanh) do ông Trần Văn Hồng làm Giám đốc đã quyết định đầu tư thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp tổ hợp khách sạn Thương Mại Nghệ An.

Để thực hiện Dự án, ngày 30/7/2012, Công ty Thương mại và Công ty Môi trường xanh đã ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh với nội dung: Công ty Môi trường xanh góp vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp với tổng vốn đầu tư khoảng 20 tỉ đồng.

Trong thời gian liên doanh, Công ty Môi trường xanh được toàn quyền điều hành hoạt động liên doanh, được quyền quyết định các hoạt động của hợp doanh tại khách sạn, lợi nhuận hai bên thỏa thuận chia theo từng năm. Hợp đồng cũng ghi rõ thời gian nâng cấp, sửa chữa không quá 2 năm và thời hạn hợp đồng là 19 năm.

Ngày 17/8/2012, khách sạn Thương mại Nghệ An được đổi tên thành khách sạn Sài Gòn – Thương mại và đến ngày 6/11/2012, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 7883/UBND-XD đồng ý chủ trương nâng cấp các hạng mục tại khách sạn Sài Gòn – Thương mại, bao gồm: Nâng cấp nhà nghỉ 6 tầng hiện có, xây mới tòa nhà 5 tầng phía sau và đưa khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao với 85 phòng nghỉ, 4 hội trường lớn, tổng mức đầu tư 40 tỉ đồng.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Thương mại cho biết: Từ khi ký kết hợp tác kinh doanh đến nay, Công ty Môi trường xanh liên tiếp vi phạm hợp đồng. Tiến độ thực hiện dự án không đảm bảo, đến nay vẫn chưa xây dựng được khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Ngoài ra, Công ty Môi trường xanh không những không nộp lợi nhuận theo cam kết mà các khoản nghĩa vụ về thuế, tiền thuê đất đều không nộp, thậm chí bảo hiểm cho người lao động cũng không thực hiện.

Tính đến ngày 31/3/2016, phía Công ty Môi trường xanh còn nợ Công ty Thương mại Nghệ An số tiền hơn 9,6 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Công ty Môi trường xanh đã không thực hiện báo cáo và kê khai thuế qua Công ty Thương mại, đồng thời sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (đã bị Thanh tra Cục thuế Nghệ An thanh tra, phát hiện và xử phạt hành chính).

Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cần thiết

Trước tình hình đó, phía Công ty Thương mại đã có đề nghị chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Môi trường xanh và được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý tại Công văn số 4390/UBND-TM ngày 30/6/2015. Từ đó đến nay, đã có nhiều cuộc làm việc, gửi công văn qua lại để giải quyết vấn đề chấm dứt và thanh lý hợp đồng, thế nhưng do những bất đồng về các khoản tiền công nợ giữa hai bên, công tác thẩm định giá nên vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Theo thông báo thẩm định giá của Công ty CP Thông tin và Thẩm định giá miền Nam Chi nhánh Nghệ An (đơn vị thẩm định giá độc lập), thì giá trị đầu tư tính đến ngày 8/4/2016 tại khách sạn Sài Gòn – Thương mại là gần 7,7 tỉ đồng. Trong khi phía Công ty Môi trường xanh khẳng định, họ đã bỏ ra số tiền đầu tư là hơn 27,8 tỉ đồng.

Ngày 1/2/2016, Công ty Môi trường xanh đã có công văn thông báo đóng cửa khách sạn kể từ ngày 4/2/2016 nhưng không trả tài sản hợp doanh khiến lao động mất việc làm. Ngày 26/4/2016, Công ty Thương mại đã làm đơn khởi kiện ra TAND TP Vinh, yêu cầu hủy hợp đồng ký kết với Công ty Môi trường xanh, đồng thời đề nghị Công ty này trả lại tài sản và số tiền hơn 9,6 tỉ đồng còn nợ.

Đến ngày 27/6/2016, nhận thấy Công ty Môi trường xanh vẫn lén lút hoạt động, Công ty Thương mại đã có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời gửi tòa án và viện kiểm sát để tiếp quản khách sạn. Mục đích của việc làm này là để đảm bảo khách sạn hoạt động bình thường, tránh thất thu về thuế và đảm bảo công văn việc làm cho hàng chục lao động tại đây.

Cùng ngày, TAND TP Vinh đã có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; đồng thời, Cục thi hành án dân sự TP Vinh cũng đã có Quyết định thi hành án chủ động, cho thi hành án đối với ông Trần Văn Hồng, Giám đốc Công ty Môi trường xanh.

Các quyết định này cấm ông Hồng quản lý, điều hành khách sạn; đồng thời buộc phải bàn giao con dấu khách sạn cho Công ty Thương mại quản lý, điều hành hoạt động của khách sạn cho đến khi giải quyết xong vụ việc. Sáng 28/6/2016, cơ quan thi hành án TP Vinh đã tiến hành cưỡng chế thi hành án khách sạn Sài Gòn - Thương mại, bàn giao cho Công ty Thương mại quản lý, điều hành.

.

Thiên Thảo

.