Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/doanh-nghiep-bi-to-lua-dao-trong-gop-von-690095/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/doanh-nghiep-bi-to-lua-dao-trong-gop-von-690095/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp bị 'tố' lừa đảo trong góp vốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/07/2016, 14:49 [GMT+7]

Doanh nghiệp bị 'tố' lừa đảo trong góp vốn

(Congannghean.vn)-Nếu theo tiến độ, đến nay, dự án đã đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, được sự “nuông chiều” của cơ quan chức năng, sau khi thay đổi giấy chứng nhận đầu tư, dự án tiếp tục “đắp chiếu”, trở thành bãi đất hoang hóa giữa lòng thành phố. Trong bối cảnh đó, cổ đông góp vốn tới 60% giá trị khu đất dự án đã lên tiếng tố cáo hành vi lừa đảo của doanh nghiệp liên quan đến dự án này.

Lình xình quanh hợp đồng góp vốn

Ông Nguyễn Đình Nhung trú tại khối 19, phường Hưng Bình, TP Vinh vừa có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Phước, chủ Doanh nghiệp tư nhân Phước Thủy, địa chỉ tại 37 Mai Lão Bạng, xã Nghi Phú, TP Vinh về việc Doanh nghiệp này đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với cá nhân ông trong việc góp vốn thực hiện Dự án Trung tâm Thương mại và Văn phòng cho thuê, Nhà ở chung cư cao tầng nhà liền kề  (Dự án TTTM Phước Thủy) tại địa chỉ số 1 Lê Nin, phường Hưng Dũng, TP Vinh với số tiền hơn 26,2 tỉ đồng.

Sau nhiều năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Dự án vẫn là một bãi đất hoang hóa.
Sau nhiều năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Dự án vẫn là một bãi đất hoang hóa.

Cụ thể, theo trình bày của ông Nhung, ngày 2/6/2010, tại trụ sở của DNTN Phước Thủy, ông Nhung và ông Phước đã ký kết Hợp đồng góp vốn kinh doanh số 1109 với nội dung: Doanh nghiệp Phước Thủy đồng ý cho ông Nhung tham gia góp vốn để thực hiện Dự án TTTM Phước Thủy  với tỉ lệ góp vốn là 40% giá trị khu đất, tương đương số tiền 14 tỉ đồng.

Tiếp đó, vào ngày 20/3/2013, ông Nhung và DNTN Phước Thủy tiếp tục ký kết thêm 10 hợp đồng hợp tác đầu tư, được đánh số thứ tự từ số 9 đến số 17, có tổng giá trị hơn 12,2 tỉ đồng.

Theo đó, ông Nhung bỏ ra số tiền này để Doanh nghiệp Phước Thủy đồng ý tiếp tục cho ông này đầu tư vào Dự án TTTM Phước Thủy. Đổi lại, ông Nhung sẽ được nhận giấy đăng ký quyền sử dụng đất lâu dài đối với 10 lô đất nằm trong khuôn viên dự án, được đánh dấu lần lượt từ LK02 đến LK12 (trừ lô đất LK04).

Như vậy, tổng số vốn mà ông Nguyễn Đình Nhung đã đầu tư vào Dự án là hơn 26,208 tỉ đồng, tương đương 60% giá trị khu đất Dự án. Theo ông Nhung, sau khi ký kết các hợp đồng, ông đã đóng góp số tiền đầy đủ theo hồ sơ thỏa thuận đã được ký kết.

Tuy nhiên, sau khoảng 3 năm thực hiện Dự án, DNTN Phước Thủy đã không thực hiện đúng theo các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Ông Phước cố tình trốn tránh, không gặp ông Nhung mà trong tất cả các cuộc họp để bàn bạc, triển khai Dự án, không những ông Nhung không được mời tham dự mà bản thân ông còn không được tham gia điều hành, kinh doanh dự án theo đúng các nội dung đã cam kết trong hợp đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Nhung cho biết: Khi doanh nghiệp kêu gọi đầu tư, bản thân ông đã chấp nhận hợp tác đầu tư không tính lãi suất, không phân chia lỗ lãi.

“Ban đầu, tôi chỉ mong muốn DNTN Phước Thủy thực hiện đúng các hợp đồng đã ký kết, để bản thân tôi cùng được tham gia điều hành và kinh doanh Dự án, thực hiện phân chia theo tỉ lệ góp vốn, đồng thời được đứng tên đồng sở hữu trong GCNQSDĐ Dự án. Tuy nhiên, Doanh nghiệp không hợp tác nên tôi đề nghị phải chia 40% giá trị khu đất để tự đầu tư, ngoài ra đối với 60% giá trị còn lại, phải làm GCNQSDĐ đối với 10 lô mà tôi đã bỏ tiền ra đầu tư. Trong quá trình này, tôi cũng rất mong muốn cơ quan chức năng ngừng các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng liên quan đến Dự án”, ông Nhung cho biết.

Một phần đất Dự án Trung tâm thương mại biến thành địa điểm kinh doanh.
Một phần đất Dự án Trung tâm thương mại biến thành địa điểm kinh doanh.

Có quá “nuông chiều” Doanh nghiệp?

Liên quan đến Dự án TTTM Phước Thủy, ngày 2/4/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn 5860, giao cơ quan chức năng kiểm tra Dự án TTTM Phước Thủy. Ngày 24/8/2015, UBND tỉnh đã lập Đoàn kiểm tra liên ngành số 2, do ông Nguyễn Đình Lợi, Phó Giám đốc Sở Xây dựng làm Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra tại Dự án này.

Đến ngày 15/9/2015, Đoàn đã có Kết luận số 1901, trong đó nêu rõ: Dự án Trung tâm thương mại ở số 1, đường Lê Nin được UBND tỉnh ra Quyết định số 3280/QĐ.UBND-CN ngày 29/8/2012, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng với diện tích quy hoạch 5.677 m2, dự kiến tổng vốn đầu tư gần 300 tỉ đồng.

Ngày 12/11/2012, chủ đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Theo tiến độ, Dự án sẽ phải đưa vào sử dụng trong vòng 30 tháng từ ngày khởi công. Theo đó, trong quý II/2013 sẽ khởi công xây dựng công trình và quý IV/2015 nghiệm thu đưa Dự án vào sử dụng. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất các thủ tục, Dự án “đắp chiếu”.

Đến ngày 7/4/2015, khi UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn, Doanh nghiệp Phước Thủy đã xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh Dự án và được UBND tỉnh chấp thuận việc thay đổi giấy chứng nhận đầu tư. Theo giấy chứng nhận này thì Dự án Trung tâm thương mại sẽ được khởi công vào tháng 7/2015 và thời gian hoàn thành đưa Dự án vào sử dụng đến Quý II/2017. Tuy nhiên, đến nay, Dự án Trung tâm thương mại vẫn đang “án binh bất động”.

Trở lại với việc ông Nguyễn Đình Nhung tố cáo DNTN Phước Thủy, tại Văn bản kết luận số 1901, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh đã “công nhận các hợp đồng ký kết thỏa thuận hợp tác đầu từ giữa DNTN Phước Thủy và ông Nguyễn Đình Nhung là có thật. Đồng thời, đề nghị trong thời gian đang xảy ra tranh chấp, không xét chấp thuận các giao dịch mua bán, chuyển nhượng liên quan đến dự án nói trên”.

Về vấn đề này, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh khẳng định, UBND TP Vinh sẽ thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền liên quan đến Dự án theo quyết định giải quyết của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, ông Chiến cũng cho rằng, tranh chấp giữa ông Nhung với DNTN Phước Thủy là tranh chấp hợp đồng góp vốn, không phải tranh chấp đất đai. Đến nay, UBND TP Vinh chưa nhận được văn bản của TAND về việc thụ lý vụ án liên quan đến khu đất hoặc văn bản của các cơ quan thẩm quyền có nội dung yêu cầu ngăn chặn, phong tỏa, chuyển dịch quyền sử dụng đất đối với du đất Dự án. Do đó, yêu cầu về việc tạm dừng các thủ tục chuyển dịch quyền sử dụng đất tại vị trí này của ông Nhung, TP Vinh “không có cơ sở để giải quyết”.

Qua tìm hiểu được biết, tính đến thời điểm này, DNTN Phước Thủy đã được cấp GCNQSDĐ tại khu đất thuộc Dự án. Thậm chí, Doanh nghiệp này còn có hành vi sang tên, chuyển nhượng các lô đất liền kề, trong đó có cả 10 lô đất đã ký kết trước đó với ông Nhung, dù ông này đã nhiều lần liên hệ để yêu cầu bàn giao GCNQSDĐ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc DNTN Phước Thủy cho rằng, Dự án vẫn đang trong quá trình triển khai, tuy nhiên, do thị trường bất động sản đang đóng băng nên việc triển khai gặp khó khăn. Việc ông Nguyễn Đình Nhung tham gia góp vốn là tự nguyện và có hợp đồng ký kết, có biên lai, biên nhận, Doanh nghiệp không phủ nhận điều đó, tuy nhiên, do Doanh nghiệp đang gặp khó khăn kéo theo Dự án chậm tiến độ nên dẫn đến có những vướng mắc không đáng có trong quá trình góp vốn, kinh doanh.

.

Thiện Thành

.