Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/tai-xa-thanh-tung-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-dat-da-giao-van-tiep-tuc-hop-dong-cho-nguoi-khac-693765/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/tai-xa-thanh-tung-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-dat-da-giao-van-tiep-tuc-hop-dong-cho-nguoi-khac-693765/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đất đã giao vẫn tiếp tục hợp đồng cho người khác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/08/2016, 07:42 [GMT+7]
Tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Đất đã giao vẫn tiếp tục hợp đồng cho người khác

(Congannghean.vn)-Thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng, phủ xanh đồi núi trọc, Trường THCS Thanh Tùng, huyện Thanh Chương đã được các cấp giao sử dụng 30 ha đất để trồng cây, bảo vệ môi trường trong vòng 50 năm. Theo đó, vào năm 1996, nhà trường đã hợp đồng với ông Đậu Đình Vân để bảo vệ và chăm sóc rừng trồng trên diện tích nói trên. Tuy nhiên, khi bản hợp đồng với gia đình ông Vân vẫn chưa hết hiệu lực thì nhà trường lại tiếp tục ký một bản hợp đồng với một cá nhân khác chồng lấn lên diện tích đã giao.

Diện tích rừng được giao cho gia đình ông Đậu Đình Vân từ năm 1996
Diện tích rừng được giao cho gia đình ông Đậu Đình Vân từ năm 1996

Sau khi được UBND xã và huyện tiến hành giao đất lâm nghiệp tại khu vực đập nước Lòi Chứa, từ năm 1996, Trường THCS Thanh Tùng đã tiến hành trồng cây keo trên diện tích khoảng 5 ha. Số diện tích còn lại, nhà trường vẫn tiếp tục khoanh nuôi, trồng và bảo vệ rừng để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Cũng vào thời điểm này, ông Nguyễn Viết Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Tùng đã ký một bản hợp đồng bảo vệ cây trồng với ông Đậu Đình Vân trú tại xóm Tân Phượng, xã Thanh Tùng với tổng diện tích được giao là 30 ha tại khu vực nói trên. Bản hợp đồng được thực hiện vào năm 1996 với sự chứng kiến của tổ chức công đoàn nhà trường và chính quyền địa phương, do ông Lê Trung Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng ký xác nhận.

Biên bản hợp đồng giữa Trường THCS Thanh Tùng với gia đình ông Đậu Đình Vân
Biên bản hợp đồng giữa Trường THCS Thanh Tùng với gia đình ông Đậu Đình Vân

Biên bản hợp đồng cũng ghi rõ: Bên A (về phía nhà trường) sẽ cấp một số tiền để chăm sóc và bảo vệ cây ban đầu là 100 nghìn đồng; Bên B (gia đình ông Đậu Đình Vân) bảo vệ đến lúc thu hoạch thì được hưởng 70%, còn lại 30% thuộc UBND xã và nhà trường.

Tuy nhiên, khi bản hợp đồng vẫn còn hiệu lực thực hiện thì vào năm 2005, ông Nguyễn Văn Tuyên lúc bấy giờ là Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Tùng lại tiếp tục ký một bản hợp đồng khác, bàn giao quyền quản lý diện tích đất rừng nói trên cho ông Trần Văn Bình là công dân của địa phương. Như vậy, cùng một diện tích đất đã có 2 chủ quản lý, bảo vệ và chăm sóc rừng.

Theo đơn khiếu kiện của bà Hoàng Thị Tuyến (vợ của ông Đậu Đình Vân) gửi các cơ quan chức năng thì kể từ ngày được giao quyền bảo vệ, chăm sóc rừng do Trường THCS Thanh Tùng uỷ thác, đến nay, thời gian thực hiện hợp đồng mới chỉ tiến hành được hơn 20 năm.

Mới đây, vào tháng 3/2016, khi tiến hành thu hoạch số keo mà nhà trường đã trồng, theo hợp đồng quy định ban đầu, gia đình bà Tuyến đã nộp lại cho Trường THCS Thanh Tùng số tiền 10 triệu đồng. Biên lai nhận tiền do Trường THCS Thanh Tùng lập, ông Lê Đình Thọ là Hiệu trưởng ký.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Thọ, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Tùng cho biết: “Nội dung liên quan đến khiếu kiện của gia đình bà Hoàng Thị Tuyến thuộc về thế hệ lãnh đạo cũ. Bản thân tôi mới về làm Hiệu trường Trường THCS Thanh Tùng nên việc cùng một diện tích đất lâm nghiệp được giao cho 2 chủ quản lý, bảo vệ là do thầy Nguyễn Văn Tuyên, Hiệu trưởng cũ thực hiện. Tôi không liên quan đến việc tranh chấp này”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao sự việc không liên quan đến lãnh đạo nhà trường bây giờ nhưng lại tự ý nhận tiền % thu hoạch rừng, ông Lê Đình Thọ không trả lời được. Mặt khác, khi ký biên bản nhận tiền % thu hoạch rừng, trong phiếu thu lại không ghi rõ ngày, tháng theo quy định của pháp luật. Theo ông Thọ thì toàn bộ số tiền mà bà Hoàng Thị Tuyến giao nộp hiện nay hội đồng nhà trường đang giữ?!

Còn theo ông Phạm Doãn Thao, Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng thì sự việc tranh chấp giữa Trường THCS Thanh Tùng và các cá nhân liên quan đến nay chính quyền địa phương đã nắm được.

“Chúng tôi đang chỉ đạo các bên tiến hành hoà giải vụ việc này. Nếu đúng như hợp đồng giữa gia đình bà Hoàng Thị Tuyến và Trường THCS Thanh Tùng còn hiệu lực thì không thể cùng một diện tích đất lại tiếp tục giao cho người khác quản lý được”, ông Phạm Doãn Thao cho biết thêm.

Như vậy, với những giấy tờ, văn bản hợp pháp liên quan, để tránh sự việc khiếu kiện, đơn thư kéo dài, đề nghị các ban, ngành của huyện Thanh Chương khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ, chỉ đạo UBND xã Thanh Tùng giải quyết dứt điểm vụ việc. Và, việc nhà trường tự ý lập 2 hợp đồng, chuyển nhượng, thu tiền từ việc chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch rừng sử dụng vào mục đích gì và có được phép hay không, các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ.

.

Đăng Quang

.