Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/nhan-dien-thu-doan-trom-cap-trong-sieu-thi-698736/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/nhan-dien-thu-doan-trom-cap-trong-sieu-thi-698736/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhận diện thủ đoạn trộm cắp trong siêu thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/09/2016, 15:58 [GMT+7]

Nhận diện thủ đoạn trộm cắp trong siêu thị

Thời gian vừa qua, một số đối tượng trộm cắp tài sản đã lợi dụng siêu thị đông người mua sắm hàng hóa để trà trộn và dùng những thủ đoạn tinh vi qua mặt nhân viên bán hàng, mạng lưới bảo vệ để trộm cắp tài sản. 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hơn 30 vụ với gần 50 đối tượng.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Một thủ đoạn trộm cắp khá phổ biến hiện nay là đối tượng thường nhắm vào hàng hóa nhỏ lẻ bày bán ở trung tâm thương mại như máy tính laptop, Ipad, điện thoại di động. 

Điển hình, vào tháng 7 vừa qua tại siêu thị Media Mart đã xảy ra vụ mất trộm máy tính laptop. Thủ phạm là Lê Quốc Thắng, trú tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Trước đó, Thắng còn thực hiện trót lọt 3 vụ trộm cắp tài sản ở 3 siêu thị khác nhau trên địa bàn Hà Nội.

Thượng úy Lê Văn Hiếu - Cán bộ đội điều tra tổng hợp, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Để thực hiện việc này cơ quan công an đã phải thu thập rất nhiều tài liệu liên quan để chứng minh lời khai của đối tượng là hoàn toàn đúng thì khi đó lời khai của đối tượng mới là một căn cứ, một tài liệu chứng cứ để chứng minh tội phạm, như thế thì mới giải quyết được vụ việc này".

Qua thực tế các vụ án cho thấy các đối tượng phạm tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn. Lợi dụng chỗ đông người trà trộn trộm cắp tài sản. Đặc biệt, gần đây, bọn chúng còn sử dụng thủ đoạn mới là lợi dụng trẻ em để cùng thực hiện hành vi phạm tôi.

Thiếu tá Phan Anh Tú - Đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Đây cũng là một thủ đoạn mà các đối tượng cũng khai thác để sử dụng và đã sử dụng trẻ em vào những hoạt động vi phạm pháp luật. Trong những siêu thị thường tập trung rất đông người, lượng nhân viên quản lý những tài sản tương đối lớn không thể quản lý được hết. Các đối tượng nghiên cứu cũng tương đối kỹ để đánh lạc hướng cho nhân viên, quản lý, bảo vệ tài sản đấy tập trung vào những giao dịch với người lớn. Tuy nhiên, những đứa trẻ đưa đi cùng cũng đã được huấn luyện, đào tạo để thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản nhỏ lẻ".

Trước sự gia tăng của các tội phạm tại khu vực trung tâm thương mại, siêu thị, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường lượng trinh sát tuần tra mật phục để kịp thời phát hiện các đối tượng, mặt khác chủ doanh nghiệp cũng như mỗi nhân viên siêu thị cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đề phòng tội phạm, tránh sự ỷ lại vào lực lượng chức năng. 

Anh Lê Thái Hà - Quản lý ngành hàng công nghệ siêu thị Media Mart Hà Nội cho biết: "Sau sự xảy cố xảy ra mất trộm hôm vừa qua thì chúng tôi đã họp bàn nhân viên cùng đề cao cảnh giác, chúng tôi cũng sẽ tăng cường thêm nhân viên an ninh để kiểm tra sát sao hơn, nhất là với những ngành hàng nhạy cảm như là công nghệ, kiểm tra chi tiết khách hàng mua hàng có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, tăng cường thêm mắt camera ở những góc khuất để nắm bắt được hết vị trí mà nhân viên không để ý hết được".

Số lượng các trung tâm Thương mại, siêu thị tại Hà Nội vẫn gia tăng và đây chính là những địa chỉ các đối tượng phạm tội nhắm tới để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân cần tự nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động trang bị những thiết bị phòng chống trộm không để các đối tượng có cơ hội hoạt động.

 

.

Theo ANTV

.