Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tang-cuong-cong-tac-chong-buon-lau-hang-gia-gian-lan-thuong-mai-697536/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tang-cuong-cong-tac-chong-buon-lau-hang-gia-gian-lan-thuong-mai-697536/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/09/2016, 14:28 [GMT+7]

Tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn Nghệ An đang có nhiều diễn biến phức tạp. Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo cung - cầu hàng hóa và kiểm soát giá cả trên thị trường, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Ngăn chặn nhiều hành vi gian lận thương mại

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, 6 tháng đầu năm 2016, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tập trung ở khu vực đường mòn, lối mở, kênh, rạch, sông biên giới; các xã, huyện biên giới giáp ranh và các tuyến quốc lộ nối các tỉnh khác; với các mặt hàng trọng điểm như: Ma túy, pháo, rượu, bia, thuốc lá, đường, sữa, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng các loại…

 Công an TX Thái Hòa bắt giữ xe tải vận chuyển hơn 2 tấn hoa quả không rõ nguồn gốc
Công an TX Thái Hòa bắt giữ xe tải vận chuyển hơn 2 tấn hoa quả không rõ nguồn gốc

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi và liên tục thay đổi, đặc biệt là lợi dụng các chính sách ưu đãi để buôn lậu như mua bán và sử dụng trái phép hóa đơn, lợi dụng chính sách ưu đãi tại các khu kinh tế cửa khẩu, gian lận trong khai báo hải quan… Điều này đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước thực trạng trên, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường; phối hợp phòng, chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và đảm bảo ATVSTP. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả bình ổn thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 7.276 vụ việc, xử lý 5.649 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, thu nộp ngân sách Nhà nước khoảng 183 tỉ đồng. Riêng lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 4.196 vụ việc, xử lý 3.433 vụ vi phạm, phạt tiền và tịch thu hàng hoá trị giá trên 5,1 tỉ đồng.

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng thuộc Đoàn liên ngành chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại của tỉnh tổ chức các đợt kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực thương mại, sở hữu trí tuệ, giá cả; đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ các vụ vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm và hàng giả trên khâu lưu thông. Qua đó, phát hiện 886 vụ, 956 đối tượng vi phạm.

Ngoài Chi cục QLTT và Công an tỉnh, thời gian qua, các lực lượng liên ngành như Hải quan, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, Cục Thuế tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Tài chính… cũng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện hàng nghìn vụ liên quan đến hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại, góp phần làm lành mạnh thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tiếp tục phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng

Thời gian tới, dự báo tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, các lực lượng chức năng cần nắm bắt, xác minh thông tin một cách nhanh chóng để xử lý triệt để. Ngoài ra, đội ngũ lãnh đạo đầu ngành phải luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi bao che và tiếp tay cho hoạt động buôn lậu.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp cơ sở để người dân hiểu được tác hại của việc buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại,  từ đó tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Lực lượng QLTT tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm chắc diễn biến tình hình cung - cầu, giá cả hàng hóa và tập trung vào các nhóm mặt hàng và các địa bàn thiết yếu; chú trọng công tác phối hợp giữa các ngành chức năng nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi gian lận thương mại.

.

Cao Loan

.