Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tp-vinh-tinh-nghe-an-loan-diem-giu-xe-3-khong-699058/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tp-vinh-tinh-nghe-an-loan-diem-giu-xe-3-khong-699058/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Loạn điểm giữ xe '3 không' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/09/2016, 15:02 [GMT+7]
TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Loạn điểm giữ xe '3 không'

(Congannghean.vn)-Hiện nay đang xảy ra tình trạng ở đâu có chợ, trường học, siêu thị, bệnh viện… thì ở đó có các điểm trông giữ xe tự phát “3 không” (không vé, không giá niêm yết, không có cơ quan quản lý). Và đương nhiên, các điểm giữ xe này cũng tự ý thu phí mà không theo bất cứ quy định nào.

Để quản lý hoạt động trông giữ phương tiện xe đạp, xe gắn máy, xe ôtô trên toàn địa bàn, trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 61/2014/QĐ-UBND, quy định mức giá, điều kiện trông giữ cho từng loại phương tiện theo từng vùng, từng thời điểm trông giữ. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm trông giữ xe do các cơ quan, đơn vị đứng ra quản lý, hoạt động theo đúng quy định của UBND tỉnh thì tại TP Vinh hiện có rất nhiều các điểm trông giữ xe tự phát.

Một điểm giữ xe tự phát trên đường Ngư Hải
Một điểm giữ xe tự phát trên đường Ngư Hải

Tại chợ Ga Vinh, theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài hai nhà giữ xe do Ban quản lý chợ cho đấu thầu kinh doanh thì xung quanh chợ này còn có rất nhiều điểm trông giữ xe đạp, xe máy tự phát khác đang hoạt động lâu nay. Người giữ xe ở các điểm này thường tận dụng khu vực sân của gia đình hoặc một đoạn đường trong khu dân cư, có người tận dụng vỉa hè… làm nơi giữ xe.

Qua khảo sát thực tế, nếu như giá gửi xe ở các điểm do Ban quản lý chợ cho đấu thầu là 3.000 đồng/xe máy/lượt gửi thì ở các điểm giữ xe tự phát cũng có mức giá tương tự.

Vào dịp Tết, những điểm này cũng tự tăng mức giá lên 5.000 đồng/xe máy/lượt gửi hoặc cao hơn tùy từng điểm. Gửi xe ở những điểm này không có vé hoặc nếu có cũng chỉ là tấm vé sơ sài, không có giá vé và không có cơ quan quản lý…

Tại khu vực đầu tuyến đường Ngư Hải, sát với siêu thị Big C cũng thường xuyên có từ 3 - 4 điểm trông giữ xe tự phát. Qua quan sát có thể thấy, chỉ cần 1 tấm biển ghi vài dòng chữ sơ sài treo lên gốc cây là thành một điểm trông giữ xe. Vé xe được người trông giữ tận dụng từ những miếng da, miếng vải bạt cắt thành hình chữ nhật nhỏ và ghi số vé.

Tương tự, nhà xe của Nhà văn hóa thiếu nhi Việt Đức từ lâu cũng trở thành một điểm trông giữ xe dịch vụ. Theo quan sát của chúng tôi, lượng xe gửi ở đây khá đông, mức giá tương đương các điểm gửi xe ở trong siêu thị Big C. Đặc biệt, nhiều hôm những người trông giữ xe ở đây không cần ghi vé cho người gửi mà khi lấy xe máy chỉ cần trả phí 3.000 đồng/lượt. Qua đó cho thấy, hoạt động của các điểm trông giữ xe tự phát rất đa dạng, diễn ra mọi nơi, mọi điểm, miễn là có cầu ắt sẽ có cung.

Theo quy định, các cơ sở trông giữ xe phải công khai chế độ thu phí, lệ phí, niêm yết hoặc có bảng thông báo để người gửi biết. Tuy nhiên, với các điểm trông giữ xe tự phát như hiện nay thì đó là điều chưa bao giờ có.

Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết hoặc mùa lễ hội hàng năm có rất nhiều điểm trông giữ xe tự phát mọc lên. Nhiều người sau khi gửi xe ở các điểm này đều phải trả mức phí “trên trời” nhưng cũng đành chấp nhận. Mặt khác, việc gửi xe không có vé, hoặc vé xe sơ sài cũng tiềm ẩn nguy cơ mất trộm tài sản.

Để dẹp bỏ các điểm trông giữ xe tự phát một cách triệt để, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng, nếu không tình trạng trên chắc chắn sẽ còn tiếp diễn.

.

Đức Thắng

.