Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/ve-vu-viec-khai-thac-go-pomu-trong-khu-bao-ton-thien-nhien-pu-hoat-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-lam-ro-4-doi-tuong-tham-gia-khai-thac-go-trai-phep-701411/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/ve-vu-viec-khai-thac-go-pomu-trong-khu-bao-ton-thien-nhien-pu-hoat-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-lam-ro-4-doi-tuong-tham-gia-khai-thac-go-trai-phep-701411/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ 4 đối tượng tham gia khai thác gỗ trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/09/2016, 08:59 [GMT+7]
Về vụ việc khai thác gỗ pơmu trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Làm rõ 4 đối tượng tham gia khai thác gỗ trái phép

(Congannghean.vn)-Ngày 9/8/2016, Báo điện tử Vietnamnet đăng bài “Tan hoang rừng pơmu ngay trong khu bảo tồn thiên nhiên”, phản ánh tình trạng chặt phá rừng, khai thác gỗ trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Hoạt thuộc xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong. Thực hiện Công văn số 141/UBND-NC ngày 9/8/2016 của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Giám đốc và đồng chí Phó Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh về việc giao cơ quan CSĐT Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc Báo Vietnamnet nêu. Sau hơn 1 tháng tập trung điều tra, xác minh, những thông tin liên quan đến vụ việc đã được làm rõ.

Đại diện Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các đơn vị liên quan huyện Quế Phong tổ chức cuộc họp về vụ khai thác rừng tại Khu BTTN Pù Hoạt
Đại diện Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các đơn vị liên quan huyện Quế Phong tổ chức cuộc họp về vụ khai thác rừng tại Khu BTTN Pù Hoạt

Thực trạng tình hình ở Khu bảo tồn

Khu BTTN Pù Hoạt được thành lập theo Quyết định 340 ngày 24/1/2013 của UBND tỉnh, với tổng diện tích hơn 85.700 ha trên địa bàn 9 xã của huyện Quế Phong, tiếp giáp với 2 huyện Tương Dương, Quỳ Châu (Nghệ An), phía Bắc giáp tỉnh Thanh Hóa và phía Tây giáp nước CHDCND Lào. Toàn Khu BTTN Pù Hoạt có 88 tiểu khu; trong đó, trên địa bàn xã Hạnh Dịch, Ban quản lý được giao quản lý 11 tiểu khu với diện tích trên 13.435 ha.

Thời gian qua, Ban Quản lý Khu BTTN Pù Hoạt đã chú trọng công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thông qua sự phối hợp chặt chẽ, xây dựng và ký kết các quy chế giữa chủ rừng với các lực lượng Biên phòng, Kiểm lâm, Công an và chính quyền địa phương; qua đó, góp phần hạn chế tình trạng khai thác rừng trái phép, đốt nương làm rẫy…

Tuy nhiên, do diện tích rừng lớn, tiếp giáp với nhiều địa phương và nằm xa khu dân cư, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, các trạm quản lý, bảo vệ rừng đóng gần dân nhưng lại xa rừng; việc thực hiện tái định cư cho các hộ dân nằm trong lưu vực lòng hồ thuỷ điện đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Hùng, Giám đốc kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu BTTN Pù Hoạt cho biết: Sau khi báo phản ánh, với chức năng là cơ quan bảo vệ rừng, chúng tôi đã cung cấp, tạo mọi điều kiện và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ nội dung bài báo.

Theo đó, hiện trường mà bài báo phản ánh nằm ở tiểu khu 60 thuộc địa bàn xã Hạnh Dịch, cách trụ sở Ban quản lý Khu bảo tồn 31 km đường rừng, cách biên giới Việt - Lào 2,1 km đường chim bay. Để vào được tiểu khu 60 phải đi theo lối mòn nhỏ, qua nhiều khe suối, dốc núi.

Qua quá trình kiểm tra, chúng tôi không phát hiện dấu vết chứng tỏ “lâm tặc” ngang nhiên khai thác hàng chục cây pơmu và nhiều loài gỗ khác; không có tiếng máy cưa gầm rú liên hồi, tiếng cây đổ nhào vang vọng cả khu rừng; không có hàng loạt cây gỗ pơmu bị đốn hạ nằm ngổn ngang… tại khu vực bản Mường Đán, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong như Báo Vietnamnet phản ánh.

Riêng các cây pơmu bị cưa đổ mà báo phản ánh thì vào đầu tháng 7/2016, trong quá trình đi kiểm tra địa bàn, Hạt Kiểm lâm và Ban Quản lý Khu BTTN Pù Hoạt đã có báo cáo gửi UBND huyện, Công an huyện (trước khi báo phản ánh). Đến nay, theo tôi được biết, cơ quan điều tra đã làm rõ một số người dân bản địa sinh sống ở gần khu vực đó vào rừng chặt hạ.

Phát hiện, xử lý các đối tượng tham gia chặt phá rừng

Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong cho biết: Với chức năng đảm bảo ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Quế Phong đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện và các ngành chức năng ban hành nhiều văn bản, triển khai các biện pháp, kế hoạch phòng ngừa các hành vi khai thác rừng trái phép; qua đó làm tốt công tác bảo vệ rừng. Đặc biệt, thông qua đội ngũ báo cáo viên pháp luật, Công an huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức cho nhân dân; từ đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng người dân vào rừng khai thác rừng trái phép. Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp các ngành chức năng, chúng tôi đã phát hiện một số hành vi khai thác rừng trái phép và tiến hành điều tra, khởi tố, xử lý theo quy định.

Riêng trong năm 2016, Công an huyện Quế Phong đã bắt 12 vụ, 5 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật liên quan. Gần đây, vào tháng 7/2016, cơ quan CSĐT Công an huyện nhận được tin báo của quần chúng nhân dân và báo cáo của Ban Quản lý Khu BTTN Pù Hoạt về việc tại tiểu khu 60, Khu BTTN Pù Hoạt thuộc xã Hạnh Dịch xảy ra tình trạng chặt phá gỗ pơmu.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện đã tiến hành xác minh và phát hiện 8 cây gỗ pơmu bị khai thác trong khoảnh 10, 11, tiểu khu 60 thuộc Khu BTTN Pù Hoạt. Trong đó, 3 cây có dấu cắt tương đối mới, còn lại là cây có dấu cắt ở gốc đã cũ, phần vỏ ngoài đã mục nát, chỉ còn một số bìa, cành ngọn do khai thác tận thu từ trước.

Trước tình hình trên, ngày 15/7/2016, Công an huyện đã xác lập Chuyên án mang bí số 8016PM để điều tra, truy xét các đối tượng.

Ngày 9/8/2016, dưới sự chủ trì của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo và cán bộ các phòng liên quan gồm: Văn phòng cơ quan CSĐT, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Phòng Cảnh sát Môi trường và Phòng Kỹ thuật Hình sự.

Tại cuộc họp, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo tổ công tác do Thượng tá Hoàng Trọng Đống, điều tra viên cao cấp Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh làm Tổ trưởng, cùng các thành viên là cán bộ các phòng liên quan chủ trì, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra, xử lý vụ khai thác rừng trái phép xảy ra tại Khu BTTN Pù Hoạt.

Đến ngày 16/8, Công an tỉnh Nghệ An có Báo cáo số 552/BC-CAT-PC44 gửi Thường trực Tỉnh ủy báo cáo kết quả điều tra, xử lý ban đầu vụ việc trên; đồng thời có báo cáo đồng chí Giám đốc và Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đề xuất biện pháp điều tra tiếp theo tại Khu BTTN Pù Hoạt.

Ngày 20/9, Tổ công tác Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Quế Phong và các đơn vị liên quan tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ khai thác gỗ
Ngày 20/9, Tổ công tác Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Quế Phong và các đơn vị liên quan tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ khai thác gỗ

Trung tá Vi Văn Giang cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật về xác minh tin báo tội phạm. Qua đó, đã điều tra, làm rõ 4 đối tượng tham gia khai thác gỗ trái phép, thu giữ các vật chứng gồm cưa xăng, các khúc gỗ đã được cắt, xẻ; đồng thời, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, các đơn vị liên quan tiến hành thực nghiệm điều tra.

“Trong quá trình xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để điều tra vụ việc, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong gặp rất nhiều khó khăn: Đường sá đi lại hiểm trở, sự việc xảy ra đã lâu (từ tháng 7) nên dấu vết hiện trường bị xáo trộn, dân cư thưa thớt, không có nhân chứng... Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh và Thường trực Huyện ủy, UBND huyện cùng sự giúp đỡ, hợp tác của người dân, trong thời gian ngắn, Công an huyện đã chỉ đạo quyết liệt, tập trung lực lượng điều tra, làm rõ các đối tượng khai thác gỗ trái phép. Hiện, đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật”, Trung tá Vi Văn Giang cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.