Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/bo-cong-an-chi-dao-truy-quet-ma-tuy-bua-luoi-703496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/bo-cong-an-chi-dao-truy-quet-ma-tuy-bua-luoi-703496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ Công an chỉ đạo truy quét ma túy 'bùa lưỡi' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/10/2016, 08:55 [GMT+7]

Bộ Công an chỉ đạo truy quét ma túy 'bùa lưỡi'

Trước thông tin thời gian gần đây xuất hiện loại ma túy có tên gọi là “bùa lưỡi” đang được tiêu thụ ở một số hàng quán xung quanh khu vực trường học tại TPHCM và một số tỉnh thành, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an đã có công văn gửi công an các địa phương về việc tăng cường phát hiện, xử lý việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển loại ma túy này.

Ngăn chặn “bùa lưỡi” đầu độc giới trẻ

Theo đó, C47 - Bộ Công an đề nghị PC47 công an các địa phương chủ động nắm chắc tình hình, rà soát, phát hiện, đấu tranh với các đối tượng có hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng ma túy “tem giấy” hay còn gọi là “bùa lưỡi”. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan ban ngành để có các hình thức tuyên truyền phù hợp về sự xuất hiện và tác hại của ma túy tem giấy đối với xã hội.

Tem giấy hay còn gọi là bùa lưỡi, là một loại ma túy rất nguy hiểm - Ảnh internet
Tem giấy hay còn gọi là bùa lưỡi, là một loại ma túy rất nguy hiểm - Ảnh internet

Đại tá Trần Như Nhận, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, qua nghiên cứu xác định loại ma túy “bùa lưỡi” thực chất là LSD (chất ma túy nằm trong Danh mục I, Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ), là chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Chất LSD được tẩm trên các miếng dán giấy giống hình tem thư, nó có tác dụng trực tiếp đến cơ thể người sử dụng thông qua cơ quan vị giác, gây kích thích thần kinh cực mạnh, chỉ cần một lượng rất nhỏ cũng làm cho người dùng có cảm giác thất thường, hoang tưởng, rối loạn vị giác, gây ảo giác.

“Các bậc phụ huynh cần tăng cường giáo dục cho con về tác hại và cách nhận biết các loại ma túy, trong đó có ma túy “tem giấy”, phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy tem giấy, không để ma túy nguy hiểm này đầu độc giới trẻ” - đại tá Trần Như Nhận cảnh báo.

“Trà sữa”, “Đông trùng”…bủa vây

Ngoài ma túy “tem giấy”, “bùa lưỡi”, C47 - Bộ Công an cũng cảnh báo về việc xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới, đa dạng chủng loại được ngụy trang khéo léo, tinh vi dưới các tên gọi và hình thức khác nhau gây khó khăn cho công tác đấu tranh.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47 - Bộ Công an dẫn chứng, thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện nhiều chất ma  túy tổng hợp mới có tác dụng gây ảo giác mạnh như: “cỏ Mỹ”, “Nước vui”, “Trà sữa”, “Đông trùng”, “lá Khát”. Tuy nhiên, những loại ma túy này đang nổi lên, giới trẻ sử dụng như một trào lưu để thể hiện đẳng cấp.

Trong đó, những loại ma túy “Nước vui”, “Trà sữa”, “Đông trùng” đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và mới du nhập vào Việt Nam. Thành phần chủ yếu có trong các loại ma túy này là amphetamine và metamphetamine, hai chất này gây kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương. Khi sử dụng thì pha với nước giải khát có gas sau đó uống trực tiếp. Các loại ma túy trên khi ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nghe nhạc mạnh. Hậu quả khi sử dụng những ma túy này là vô cùng ghê gớm, nếu sử dụng trong thời gian dài, sẽ có các dấu hiệu loạn thần, kích động, căng thẳng, hoang tưởng, tư tưởng cực đoan dễ hành động gây hại cho mình và người khác.

“Đáng báo động là một số đối tượng còn lôi kéo giới trẻ bằng việc tuyên truyền sử dụng các loại ma túy này không gây nghiện, sử dụng ma túy tổng hợp mới là sành điệu. Tôi cho rằng điều này rất nguy hiểm, cần cảnh báo với toàn xã hội nếu không tuyên truyền giáo dục tốt thì lớp trẻ rất dễ đi vào con đường nghiện ngập. Khi đã đi vào con đường nghiện ma túy có thể là tai họa cho toàn xã hội, cho gia đình và giống nòi” - vị Cục trưởng C47 - Bộ Công an nhấn mạnh.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.