Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/de-bien-bai-ngang-huyen-quynh-luu-nghe-an-sau-6-nam-thi-cong-van-con-dang-do-702302/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/de-bien-bai-ngang-huyen-quynh-luu-nghe-an-sau-6-nam-thi-cong-van-con-dang-do-702302/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sau 6 năm thi công vẫn còn dang dở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/10/2016, 15:52 [GMT+7]
Đê biển bãi ngang huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An)

Sau 6 năm thi công vẫn còn dang dở

(Congannghean.vn)-Được triển khai thi công từ năm 2010 nhưng đến nay, Dự án đê biển Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu vẫn dang dở, ảnh hưởng đến sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ dân vùng ven biển, nhất là trong mùa mưa bão.

6 năm, dự án vẫn phải chờ

Dự án xây dựng mới đê biển Bãi Ngang có chiều dài 9,1 km đi qua địa bàn của 4 xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh và Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 160 tỉ đồng. Sau gần 6 năm triển khai xây dựng, Dự án vẫn ngổn ngang và “dậm chân tại chỗ”.

Công trình đê biển chậm tiến độ nhiều năm, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đi lại của người dân trong vùng
Công trình đê biển chậm tiến độ nhiều năm, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đi lại của người dân trong vùng

Vào trung tuần tháng 9/2016, chúng tôi có chuyến “mục sở thị” tại đây, chứng kiến công trình đê biển Bãi Ngang đi qua các xóm 6, 7, 8, xã Quỳnh Lương có chiều dài gần 2 km nhưng hiện tại phần nền đường mới giải tỏa chưa được xây kè đá, đổ bê tông, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tuyến đê biển chạy qua đây cỏ dại mọc um tùm, nhiều nơi còn biến thành bãi tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trên tuyến nơi công trình đi qua, nhiều máy móc, nhà kho, thiết bị phục vụ thi công công trình của nhà thầu đang nằm phơi sương, phơi nắng, một số do lâu ngày không sử dụng đã hoen gỉ.

Ngoài ra, tại 2 cống tiêu nước trên đê thuộc xóm 8 chưa được lắp đặt, nên mỗi khi xảy ra ngập lụt, chính quyền địa phương phải thuê máy xúc khơi thông dòng chảy để ứng cứu rau màu cho bà con nông dân. Nghiêm trọng nhất là khi triều cường, nước biển tràn qua, gây nhiễm mặn hàng chục ha rau màu.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên địa bàn xã Quỳnh Nghĩa, khi tiến độ thi công tuyến đê biển chưa hoàn thành. Theo ông  Bùi Xuân Kỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa, tuyến đê trong Dự án đi qua địa bàn xã dài khoảng 2 km nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành được khoảng 1/3.

Ám ảnh mùa mưa bão

Là những địa phương vùng biển, hàng năm chịu tác động của nhiều đợt mưa bão, lũ, triều cường dâng cao, vì thế công trình đê biển đi qua các xã của huyện Quỳnh Lưu có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp thiết. Công trình được hoàn thành sẽ có chức năng chắn sóng, ngăn mặn khi có triều cường, đồng thời tiêu úng khi có mưa to gây ngập lụt và là tuyến giao thông kết nối các xã vùng Bãi Ngang từ Quỳnh Nghĩa đến Quỳnh Bảng.

Thế nhưng, hiện nay trên toàn tuyến mới chỉ có 4 km hoàn thành, còn lại hơn 5 km vẫn dang dở và trong tình trạng chờ đợi. Đáng lo ngại là trên toàn tuyến còn 9 cống tiêu, trong đó có 8 cống tiêu đang thi công dở dang, chưa được lắp cánh cửa để điều tiết nước và 1 cống chưa được triển khai xây dựng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão và là nguyên nhân gián tiếp gây ngập úng, xâm nhập mặn, thiệt hại hoa màu và ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: Công trình đê biển chậm tiến độ đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất và đi lại của bà con nhân dân. Bởi, hệ thống đê mà cống tiêu chưa hoàn thiện, khi đường làm xong mà chưa có cống thì khi có mưa lớn sẽ gây ngập cánh đồng của xóm 8, làm hư hại nhiều diện tích hoa màu của nông dân.

Cùng nỗi lo trên, ông Bùi Xuân Kỷ cho hay: “Chúng tôi rất lo lắng về sự an toàn của tuyến đê khi thi công dở dang. Hiện phần đất sản xuất của bà con thấp hơn tuyến đê biển và cống chính để ngăn mặn khi nước biển dâng chưa làm xong, trong khi cống chưa có nắp, luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Trước tình thế này, các địa phương cũng chỉ biết đề xuất, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đê biển lên cấp trên”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, để sớm tháo gỡ những khó khăn liên quan, đầu tháng 5/2016, UBND huyện đã có Công văn 625/UBND.NN đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đê biển Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, đến nay, các ngành, đơn vị chưa có động thái gì, đồng nghĩa với tuyến đê biển trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong mùa mưa bão.

.

Xuân Thống

.