Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/dien-luc-nghi-loc-xem-thuong-quyen-loi-cua-khach-hang-704929/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/dien-luc-nghi-loc-xem-thuong-quyen-loi-cua-khach-hang-704929/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điện lực Nghi Lộc: Xem thường quyền lợi của khách hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/10/2016, 07:52 [GMT+7]

Điện lực Nghi Lộc: Xem thường quyền lợi của khách hàng

(Congannghean.vn)-Sự cố chập cháy điện xảy ra từ cuối tháng 3/2016 tại khối Yên Bình, xã Hưng Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, làm hư hỏng rất nhiều thiết bị điện của người dân. Tuy nhiên đến nay đã 6 tháng trôi qua nhưng phía Điện lực Nghi Lộc vẫn chưa khắc phục xong các thiết bị hư hỏng, chập cháy nói trên.

Chiếc máy giặt đắt tiền của gia đình chị Trần Thị Kim Ngọc bị cháy, Điện lực Nghi Lộc đã thu bảng điều khiển điện tử trên máy mang về, đến nay vẫn chưa trả lại
Chiếc máy giặt đắt tiền của gia đình chị Trần Thị Kim Ngọc bị cháy, Điện lực Nghi Lộc đã thu bảng điều khiển điện tử trên máy mang về, đến nay vẫn chưa trả lại

Sau khi sự cố chập cháy điện xảy ra tại tổ 10, khối Yên Bình, xã Hưng Đông, TP Vinh, Báo Công an Nghệ An đã phản ánh sự việc. Theo thông tin người dân cung cấp, khoảng 5 giờ 20 phút ngày 30/3/2016, Điện lực Nghi Lộc tiến hành cắt điện như đã thông báo trước đó để tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây và đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày bắt đầu có điện trở lại. Tuy nhiên, chỉ sau 10 - 15 phút “đóng điện”, hàng loạt bóng đèn các loại và thiết bị dùng điện đang sử dụng hoặc cắm vào ổ điện như: Tivi, tủ lạnh, quạt điện, nồi cơm điện… của các hộ dân đều đồng loạt bị cháy và không thể sử dụng được nữa.

Theo thống kê, sau sự cố trên, có 16 hộ dân ở khối Yên Bình bị cháy, hư hỏng thiết bị điện các loại, trong đó có 2 hộ chỉ cháy một số bóng đèn, 14 hộ còn lại cháy nhiều thiết bị dùng điện có giá trị khác.

Sáng 20/4/2016, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Điện lực Nghi Lộc, cho biết: Hôm xảy ra sự cố ở khối Yên Bình, xã Hưng Đông, tôi đang đi công tác ở miền Nam, khi về có nghe anh em báo cáo lại sự việc. Tôi đã chỉ đạo các tổ, nhóm quản lý, vận hành khu vực đó (khối Yên Bình), kiểm tra, khắc phục hậu quả sự cố. Tổ, nhóm nào quản lý để xảy ra sự cố, trước tiên phải có trách nhiệm xử lý hậu quả, sau đó báo cáo lại.

Theo tôi nắm được, đến nay đã khắc phục được 1/3 khối lượng công việc, những thiết bị điện hư hỏng nặng các tổ, nhóm phải thuê thợ điện tử, điện lạnh đến sửa chữa cho người dân.

Về nguyên nhân xảy ra sự cố, theo ông Hải đó là do “tăng áp” trên đường dây. Do thiếu các thiết bị “hỗ trợ lặp lại” nên khi tăng áp, nó chọc thủng các đi-ốt làm hư hỏng, cháy các thiết bị điện. Trước đây, cứ xảy ra sự cố ở đâu là lãnh đạo đơn vị trực tiếp đến chỉ đạo khắc phục nhưng nay chúng tôi đã phân cấp cho các tổ, đội quản lý vận hành theo khu vực và chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, từ thời điểm chúng tôi làm việc với Giám đốc Điện lực Nghi Lộc đến nay đã gần 6 tháng trôi qua nhưng nhiều thiết bị điện của người dân ở tổ 10, khối Yên Bình, xã Hưng Đông vẫn chưa khắc phục xong, khiến người dân hết sức bức xúc và cho rằng, phía Điện lực Nghi Lộc đang cố tình lơ là sự việc, xem thường khách hàng và tài sản của người dân.

Theo phản ánh của các hộ dân, hiện Điện lực Nghi Lộc đang thu hồi nhiều thiết bị điện của người dân hoặc hứa thanh toán tiền nếu gia đình nào thuê thợ về sửa chữa, nhưng đến nay vẫn chưa trả lại thiết bị và cũng chưa thanh toán tiền cho các gia đình thuê thợ sửa chữa.

Bà Trương Thị Hiền (65 tuổi) trú tại tổ 10, khối Yên Bình, xã Hưng Đông, bức xúc: Sau sự cố, có 16 gia đình bị thiệt hại bóng đèn và các thiết bị khác. Riêng bóng đèn thì chúng tôi không đặt thành vấn đề nhưng các thiết bị có giá trị thì Điện lực Nghi Lộc phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, nhiều lần chúng tôi gọi điện phản ánh nhưng họ không thực hiện.

Ngày 11/4/2016, chúng tôi đã viết đơn kèm theo chữ ký của các hộ bị hư hỏng các thiết bị điện, gửi lên Điện lực Nghi Lộc nhưng vẫn không thấy người về sửa chữa. Sáng 15/4, tôi gọi điện đến Công ty Điện lực Nghệ An phản ánh thì lúc này mới có bà Phan Thị Hiền, Phó Giám đốc Điện lực Nghi Lộc cùng 2 người nữa vào kiểm tra, kiểm kê tài sản bị hư hỏng.

Sự cố chập cháy xảy ra từ đêm 31/3 nhưng mãi đến sáng 15/4 (tức là 16 ngày sau), nhân viên Điện lực Nghi Lộc mới đến thống kê thiệt hại và hứa đến ngày 19/4 sẽ cho người vào tiến hành khắc phục, sửa chữa như vậy là quá chậm trễ. Tuy nhiên, chúng tôi không ngờ là cho đến hôm nay, hơn 6 tháng sau khi xảy ra sự cố chập điện, Điện Lực Nghi Lộc vẫn không chịu khắc phục.

Chiều 13/10/2016, phóng viên đã đến trụ sở Điện lực Nghi Lộc để làm rõ những thắc mắc của người dân. Mặc dù đang trong giờ làm việc hành chính, song chúng tôi không thể liên lạc được với lãnh đạo cơ quan này.

.

Vinh Thành

.