Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/khoi-to-chu-hui-trong-vu-vo-no-tren-dia-ban-huyen-dien-chau-705672/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/khoi-to-chu-hui-trong-vu-vo-no-tren-dia-ban-huyen-dien-chau-705672/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 'chủ hụi' trong vụ vỡ nợ trên địa bàn huyện Diễn Châu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/10/2016, 14:49 [GMT+7]

Khởi tố 'chủ hụi' trong vụ vỡ nợ trên địa bàn huyện Diễn Châu

(Congannghean.vn)-Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với đối tượng Trần Thị Soa (SN 1965) trú tại xóm 9, xã Diễn Thành về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hơn 100 tiểu thương bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vừa qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu đã xảy ra vụ vỡ “hụi” lớn, gây xôn xao dư luận. Theo đó, hàng trăm tiểu thương buôn bán tại chợ Diễn Thành và trên địa bàn huyện Diễn Châu bị cuốn vào vòng xoáy vỡ nợ theo “chủ hụi”. Nhiều gia đình tiểu thương lâm vào cảnh quẫn bách khi qua một đêm, toàn bộ gia sản đã tan tành theo mây khói, để lại số nợ ngân hàng lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng.

 Tiểu thương chợ Diễn Thành thiệt hại hàng tỉ đồng do “chủ hụi” vỡ nợ
Tiểu thương chợ Diễn Thành thiệt hại hàng tỉ đồng do “chủ hụi” vỡ nợ

Khi hay tin “chủ hụi” Trần Thị Soa bị vỡ nợ, hàng trăm tiểu thương đã đến vây quanh ngôi nhà thị Soa đang ở để đòi nợ. Tuy nhiên, từ tối 16/9, Soa đã bỏ trốn khỏi nhà mà không ai biết đi đâu, sau đó 1 ngày, chồng Soa cũng bỏ trốn, gây hoang mang cho bà con tiểu thương buôn bán ở chợ Phủ Diễn, thị trấn Diễn Châu cũng như nhiều địa phương khác.

Sau khi bỏ trốn khỏi địa bàn, ngôi nhà của Soa ở xóm 9, xã Diễn Thành bị hàng trăm chủ nợ phá tan hoang, toàn bộ tài sản trong nhà đều bị lấy đi nhưng cũng chẳng được là bao. Cực chẳng đã, họ viết đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Vào ngày 20/9, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu nhận được đơn tố cáo của một số tiểu thương buôn bán tại chợ Diễn Thành và địa bàn thị trấn Diễn Châu tố cáo Trần Thị Soa (SN 1965) và Cao Xuân Năm (SN 1960) trú tại xóm 9, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu đứng ra làm “chủ hụi” lừa nhận tiền “phường” rồi trốn khỏi địa phương. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu.

Đơn tố cáo của người dân gửi tới cơ quan chức năng
Đơn tố cáo của người dân gửi tới cơ quan chức năng

Đến ngày 21/9, Công an huyện tiếp tục nhận được đơn tố cáo của hơn 100 hộ tiểu thương buôn bán tại chợ Diễn Thành và thị trấn Diễn Châu, tố cáo Soa và Năm nhận tiền “phường” của họ, với số tiền gần 6 tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Điều đặc biệt là, mặc dù đem cả gia sản mà mình có được cho Soa vay nhưng họ chỉ nhận được tờ giấy xác nhận do thị tự đánh máy, trên đó ghi mỗi họ tên người vay, số tiền được cho vay cùng chữ ký của người vay tiền và người cho vay mà không hề có chứng thực của người làm chứng.

Thậm chí nhiều người còn “cắm” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đi vay nặng lãi để cho thị vay, để rồi khi hay tin Soa vỡ nợ, nhiều gia đình đã rơi vào cảnh khốn cùng, thậm chí ly tán.

Hành trình truy bắt “chủ hụi”

Nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, lãnh đạo Công an huyện đã trực tiếp chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự tiến hành xác minh, thu thập các tài liệu để điều tra, làm rõ.

Ngay sau đó, Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự đã cử 1 Tổ công tác gồm các trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc điều tra. Quá trình xác minh, thu thập chứng cứ, các trinh sát gặp nhiều khó khăn do đối tượng đã trốn khỏi địa phương. Hơn nữa, đối tượng là người có mối quan hệ rộng nên khó xác định địa điểm đối tượng lẩn trốn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cơ quan Công an đã xác định được đối tượng đang ở cùng với cô con gái thứ 2 trên địa bàn xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Đầu tháng 10/2016, lãnh đạo Công an huyện cử 1 Tổ công tác gồm 3 trinh sát có mặt tại địa bàn xã Lai Vu để bắt đối tượng. Sau khi rà soát trên địa bàn, đến 9 giờ 30 phút ngày 4/10, phát hiện Soa đang ở trong nhà con gái, Tổ công tác đã ập vào bắt giữ, dẫn giải đối tượng về Công an huyện Diễn Châu để điều tra mở rộng.

Tại cơ quan điều tra, Soa đã khai nhận: Trước đây, thị làm nghề bán đậu phụ ở chợ Phủ Diễn. Do sẵn có mối thân quen với các tiểu thương, Soa bỏ nghề rồi chuyển sang huy động chung “phường” với các tiểu thương ở chợ. Hoạt động “phường hụi” trái phép nhưng trá hình dưới hình thức “Quỹ giúp đỡ tình thương”.

Không chỉ “ăn nên làm ra”, cặp vợ chồng này còn tạo được uy tín khi trả lãi rất sòng phẳng, thậm chí còn trả lãi trước nhiều tháng khiến nhiều người tin tưởng, có bao nhiêu tiền đều gửi cho Soa và Năm để hưởng lãi suất hàng tháng. Được biết, người góp ít nhất là 10 triệu đồng, còn người nhiều nhất là 800 triệu đồng tiền mặt.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ bà con tiểu thương tại chợ Phủ Diễn mà nạn nhân của vợ chồng Soa còn lan rộng ra địa bàn các xã lân cận như Diễn An, Diễn Thịnh, Diễn Ngọc, Diễn Kỷ… Sau một thời gian làm “chủ phường” cho các tiểu thương trên địa bàn, biết bị vỡ nợ, không có khả năng thanh toán nên Soa đã trốn khỏi địa phương.

Ngoài ra, đối tượng còn khai nhận thêm, từ đầu năm 2016 đến tháng 9/2016, Soa làm “chủ phường” với hơn 10 người trên địa bàn huyện Diễn Châu, thu số tiền phường 7 tỉ đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Trần Thị Soa về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

.

Cao Loan

.