Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/tai-xa-phong-thinh-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-thiet-ke-cau-khong-hop-y-dan-703649/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/tai-xa-phong-thinh-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-thiet-ke-cau-khong-hop-y-dan-703649/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiết kế cầu không hợp ý dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/10/2016, 08:31 [GMT+7]
Tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Thiết kế cầu không hợp ý dân

(Congannghean.vn)-Mặc dù cây cầu chưa được hoàn thành, thế nhưng người dân xóm Thanh Nam, xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương đang hết sức bức xúc bởi cây cầu không nối liền với con đường chính mà đâm thẳng vào nghĩa trang.

Từ nhiều năm nay, người dân xóm Thanh Nam, xã Phong Thịnh luôn mong mỏi có một cây cầu vững chắc để thuận tiện trong việc đi lại và yên tâm lao động sản xuất. Sau nhiều năm chờ đợi, đầu năm 2015, họ vô cùng phấn khởi khi dự án xây dựng cầu được thông qua với kinh phí hơn 250 triệu đồng.

Bờ kè bị sụt lún gây tắc dòng chảy
Bờ kè bị sụt lún gây tắc dòng chảy

Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu chưa được hoàn thiện nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp, hai bên cầu được kè bởi những sọt đá hộc đã bị sụp xuống sau một trận mưa, gây tắc dòng chảy khiến đồng ruộng bị ngập úng. Mặc dù bề mặt cầu đã được làm kiên cố  nhưng do cây cầu không nối liền với con đường chính mà lại đâm thẳng vào khu nghĩa trang, khiến việc đi lại và lao động sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Hoàng Thị Thảo ở xóm Thanh Nam bức xúc: “Cây cầu xây dựng mục đích để người dân đi lại được thuận lợi. Tuy nhiên,  hiện việc đi lại của chúng tôi lại khó khăn hơn rất nhiều. Đường qua cầu là đường đất nhỏ hẹp, mỗi lần cho xe bò đi qua phải tính toán làm sao để bánh xe không bị sụt xuống kênh. Do chưa có đèn điện nên vào ban đêm, nếu không để ý thì rất dễ ngã xuống cầu hoặc đâm vào nghĩa trang.

Ngoài ra, việc hiến đất để mở con đường rộng hơn sang bên kia cầu chưa được bàn cụ thể với người dân. Nếu lỡ người dân không đồng ý thì xây cầu chỉ để vào nghĩa trang mà thôi”.

Ông Nguyễn Văn Bốn, Xóm trưởng xóm Thanh Nam cho biết: “Xét thấy việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, UBND xã đã trích kinh phí 16 triệu đồng để làm cống tròn bê tông. Thế nhưng, đầu năm 2015, xóm Thanh Nam được phê duyệt xây dựng cây cầu với kinh phí hơn 250 triệu đồng. Đến nay, cầu vẫn chưa được hoàn thành bởi phần kè đang xuống cấp, đất đá để kè đã bị sụp xuống sau những trận mưa, gây tắc dòng chảy khiến tình trạng ngập úng xảy ra.

Người dân nơi đây bức xúc cũng là điều dễ hiểu, bởi cây cầu không được nối ra con đường chính như cây cầu cũ mà lại đâm thẳng vào khu nghĩa trang, vô tình khiến con đường trở nên khó đi hơn. Trong quá trình thi công, tôi cũng đã góp ý về vấn đề này nhưng họ trả lời là làm theo bản thiết kế”.

Cây cầu gây khó khăn trong việc đi lại của người dân
Cây cầu gây khó khăn trong việc đi lại của người dân

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tư Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phong Thịnh cho biết: Sự việc người dân phản ánh là đúng bởi trước khi thi công, công nhân đào móng hơi sâu nên đến thời điểm hiện tại, việc san lấp lại đang gặp khó khăn do thời tiết, bờ kè bị sụt lún làm tắc dòng chảy. Sắp tới, chúng tôi sẽ vận động người dân hiến đất để khắc phục tình trạng đường hẹp, khó đi.

Dư luận cho rằng, việc xây dựng cây cầu nhằm mục đích tạo thuận lợi trong việc đi lại và sản xuất của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thi công lại không đáp ứng được nhu cầu này.

Bên cạnh đó, mặc dù chưa thông qua người dân về việc hiến đất nhưng chính quyền địa phương vẫn tiến hành cho xây dựng cầu. Người dân nơi đây mong mỏi các cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn đề này để yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Và, trên hết là cần thăm dò ý kiến người dân trong việc hiến đất xây cầu vì điều này liên quan trực tiếp tới quyền lợi của nhân dân.

.

Nguyễn Quỳnh

.