Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/tx-hoang-mai-tinh-nghe-an-nhieu-lo-gach-thu-cong-van-ngang-nhien-hoat-dong-702479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/tx-hoang-mai-tinh-nghe-an-nhieu-lo-gach-thu-cong-van-ngang-nhien-hoat-dong-702479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/10/2016, 15:48 [GMT+7]
TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Nhiều lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động

(Congannghean.vn)-Mặc dù Chính phủ đã có công văn chỉ đạo về việc dỡ bỏ hoàn toàn lò gạch thủ công từ nhiều năm nay, thế nhưng, tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, các lò gạch này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Một số lò gạch ở phường Quỳnh Xuân vẫn đang hoạt động
Một số lò gạch ở phường Quỳnh Xuân vẫn đang hoạt động

Thực hiện Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng và ban hành lộ trình chấm dứt hoạt động của các loại lò gạch sử dụng công nghệ lạc hậu, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cũng như tăng cường rà soát, giao trách nhiệm cho các sở, huyện, thị tăng cường tuyên truyền và thực hiện việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, bất chấp các chỉ thị, quyết định của UBND tỉnh, 9 lò gạch thủ công tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai vẫn ngày đêm đỏ lửa.

Mục sở thị tại phường Quỳnh Xuân, chúng tôi khá bất ngờ vì nhiều lò gạch nằm cạnh nhà dân vẫn vô tư nhả khói. Công nhân, máy móc ngang nhiên hoạt động, có nhiều xe công nông vận chuyển gạch và xỉ than ra khỏi lò. Một không khí náo nhiệt diễn ra ngay giữa ban ngày mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của chính quyền địa phương.

Trao đổi với P.V, ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết: Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND TX Hoàng Mai về việc xóa bỏ các lò gạch thủ công, chính quyền địa phương đã chỉ đạo quyết liệt. Lúc đầu, trên địa bàn có 21 lò, sau đó xóa bỏ xuống còn 15 lò và hiện còn 9 lò đang hoạt động. Các lò này hoạt động đã gần chục năm nay và hầu hết là tự phát, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, theo ông Từ, việc xử lý các lò gạch thủ công trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, do các lò gạch đang xin hoãn thêm vài tháng để làm nốt số đất sét còn tồn đọng. Sau khi các lò gạch tận dụng hết nguyên liệu còn lại thì sẽ chuyển đổi sang hình thức sản xuất mới.

Ông Hồ Đăng Tú, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, TX Hoàng Mai thừa nhận: Trên địa bàn phường Quỳnh Xuân hiện có một số lò gạch thủ công đang hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như việc sản xuất nông nghiệp của các hộ gia đình. UBND thị xã đã có nhiều văn bản, chỉ thị chỉ đạo xóa bỏ 100% các lò gạch thủ công trên địa bàn.

Theo đó, thị xã, phường đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành làm việc với các hộ có các lò gạch thủ công đang hoạt động. Vào cuối năm 2014, Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động khai thác, chế biến nguyên liệu đất sét để sản xuất gạch, ngói nung trên địa bàn tỉnh đã có buổi làm việc tại TX Hoàng Mai; qua đó lập biên bản vi phạm hành chính đối với các chủ cơ sở sản xuất gạch thủ công do quá thời gian quy định và buộc cơ sở này phải hoàn trả mặt bằng theo hợp đồng đã cam kết.

Tuy nhiên, muốn xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công không phải là điều dễ dàng, bởi đây là “miếng cơm manh áo” của bà con. UBND thị xã đã chỉ đạo và phường Quỳnh Xuân cũng đã ký cam kết sau khi sử dụng hết số đất sét đang tồn đọng sẽ giải tán các lò gạch này.

.

Cao Loan

.