Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/bat-chap-quy-dinh-ngang-nhien-mo-bai-tap-ket-cat-soi-709034/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/bat-chap-quy-dinh-ngang-nhien-mo-bai-tap-ket-cat-soi-709034/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất chấp quy định, ngang nhiên mở bãi tập kết cát sỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/11/2016, 07:55 [GMT+7]

Bất chấp quy định, ngang nhiên mở bãi tập kết cát sỏi

(Congannghean.vn)-Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà (gọi tắt là Công ty Sơn Hà) đã được UBND tỉnh cấp giấy phép cho khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực sông Lam đoạn giáp ranh xã Cát Văn (Thanh Chương) và xã Thuận Sơn (Đô Lương). Tuy nhiên, khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan như hồ sơ thuê đất làm bãi tập kết, hồ sơ cấp phép hoạt động bến thủy nội địa…, Công ty Sơn Hà vẫn ngang nhiên khai thác và tập kết bến bãi ngay tại bến đò ngang Trung Sơn (Đô Lương).

Nhiều tàu hút cát của Công ty Sơn Hà hoạt động trên sông Lam nhưng chưa có đầy đủ thủ tục
Nhiều tàu hút cát của Công ty Sơn Hà hoạt động trên sông Lam nhưng chưa có đầy đủ thủ tục

Người dân tại xã Trung Sơn và vùng phụ cận, nơi có bến đò Cung hiện đang rất bức xúc, lo lắng về sự an toàn mỗi khi qua sông trước việc Công ty Sơn Hà ngang nhiên lập bến bãi tập kết cát sỏi ngay tại bến đò ngang.

“Hàng ngày có hàng trăm lượt người qua sông tại bến đò này, vậy mà Công ty lại ngang nhiên mở bãi tập kết cát sỏi ngay sát cạnh bến đò, tiềm ẩn tình trạng sạt lở bờ sông cũng như an toàn giao thông trong mùa mưa lũ, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân nơi đây”, một người dân sinh sống gần bến đò Cung bức xúc cho biết.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay tại khu vực này đang được đầu tư xây dựng cầu Cung nhằm thay thế bến đò ngang. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối các xã Trung Sơn, Thuận Sơn của huyện Đô Lương với các xã của huyện Thanh Chương. Thế nhưng, Công ty Sơn Hà đã mở bãi tập kết cát sỏi ngay cạnh bến đò. Các loại xe trọng tải lớn vận chuyển cát sỏi cày nát đường nông thôn.

Được biết, ngày 28/5/2015, UBND tỉnh có Quyết định 2113 cho phép Công ty Sơn Hà khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại sông Lam đoạn giáp ranh xã Cát Văn (Thanh Chương) và xã Thuận Sơn (Đô Lương) với diện tích cấp phép là 13,5 ha. Nhưng để được UBND tỉnh cấp phép hoạt động, phía Công ty cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan như hồ sơ thuê đất làm bãi tập kết, hồ sơ cấp phép hoạt động bến thủy nội địa…

Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, Công ty Sơn Hà đã ngang nhiên hoạt động khai thác và tự mở bến bãi tập kết cát sỏi ngay tại bến đò ngang khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý về mặt giấy tờ, khiến dư luận bức xúc.

Tại Quyết định này, cơ quan chức năng cũng yêu cầu phía Công ty trước khi tiến hành khai thác phải thực hiện thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật; trong quá trình khai thác, phải thực hiện các quy trình đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn công trình…

Trao đổi về vấn đề trên, ông Thân Trọng Nghị, Phó Giám đốc Công ty Sơn Hà thừa nhận: “Sau 9 tháng được cấp phép thăm dò, đến nay Công ty đã được cấp có thẩm quyền cho phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, đến nay về thủ tục liên quan như hợp đồng thuê đất và quyết định hoạt động bến thủy nội địa chưa được đầy đủ. Các giấy tờ liên quan cũng đã được gửi đi các ngành để thẩm định, phê duyệt nhưng chưa có hồi âm”.

.

Xuân Thống

.