Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/ca-asean-cung-chong-ma-tuy-710956/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/ca-asean-cung-chong-ma-tuy-710956/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cả ASEAN cùng chống ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/11/2016, 14:45 [GMT+7]

Cả ASEAN cùng chống ma túy

Cả ASEAN cùng triển khai chống nạn ma túy. Bên cạnh việc từng nước thành viên tăng cường các biện pháp phòng chống, nay sẽ thêm nỗ lực chung: đẩy mạnh điều tra xuyên biên giới về tội phạm ma túy.

Tội phạm ma túy nay khó trốn từ nước nọ sang nước kia, khó trốn qua biên giới bởi sự phối hợp giữa lực lượng an ninh chống ma túy các nước thành viên.

Điều này cũng giống như tình trạng trước đây: trong một thành phố tội phạm bị công an phường này truy đuổi, chỉ việc chạy sang bên kia đường thuộc phường khác đứng cười trừ… Dưới sự chỉ đạo của cấp trên, công an các phường cùng phối hợp ra quân, tội phạm ma túy mất đất sống.

Mô hình này giờ lan tỏa cả ASEAN. Có cả các chương trình hợp tác cụ thể trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể.

Theo Quyết nghị của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Malaysia tháng 4/2015, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy từ năm 2016 được tổ chức luân phiên 2 năm một lần, đánh dấu một mốc quan trọng thúc đẩy phòng chống ma túy trong cả khu vực.

Trên quy mô toàn cầu, ASEAN có Tuyên bố chung tại Kỳ họp 59 của Ủy ban phòng, chống ma túy quốc tế (CND 59) vào ngày 14/3/2016 tại Viên, Áo và tại Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ về vấn đề ma túy toàn cầu (UNGASS) ngày 19/4/2016 tại New York, Mỹ.

Ruy băng trắng xanh được chọn làm biểu tượng phòng, chống ma túy. Tới đây, các nước ASEAN sẽ dùng ruy băng này trong các chiến dịch như một thông điệp chung trong cuộc chiến chống ma túy.

Khẩu hiệu mới được chọn: “Phấn đấu bảo vệ Cộng đồng ASEAN chống tệ nạn ma túy” như cam kết trách nhiệm bảo vệ người dân và cộng đồng trước tác hại ma túy.

Tại Hội nghị, thay mặt Đoàn Việt Nam, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN đấu tranh phòng, chống ma túy, thực thi nghiêm túc các sáng kiến và nỗ lực chung theo tinh thần và quyết định của Hội nghị cấp Bộ trưởng về vấn đề ma túy…

Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma túy qua đường hàng không lần thứ 6 tại Hà Nội, từ ngày 9-12/5/2016 và thực hiện đầy đủ các cam kết của mình đối với khu vực.

Việt Nam đã và đang đẩy mạnh các giải pháp toàn diện và cân bằng, triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền giáo dục phòng ngừa, đa dạng và xã hội hóa các mô hình điều trị cai nghiện, quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy.

Khi cả ASEAN cùng chống ma túy, không còn đất trống cho tội phạm này, sẽ góp phần không nhỏ làm ổn định trật tự xã hội ở mỗi nước và cả khu vực.

Khi ruy băng trắng xanh hiện diện khắp ASEAN, khi cả ASEAN cùng ra quân, tội phạm ma túy sẽ từng bước được đẩy lùi một cách rõ nét.

.

Nguồn: Chinhphu.vn