Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/csgt-khong-duoc-dung-xe-neu-chi-kiem-tra-chinh-chu-709427/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/csgt-khong-duoc-dung-xe-neu-chi-kiem-tra-chinh-chu-709427/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
CSGT không được dừng xe nếu chỉ kiểm tra chính chủ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/11/2016, 08:50 [GMT+7]

CSGT không được dừng xe nếu chỉ kiểm tra chính chủ

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Cục phó Cục Pháp chế (Bộ Công an) cho biết, cảnh sát giao thông không được dừng phương tiện chỉ để kiểm tra việc xe có sang tên đổi chủ hay không mà chỉ phạt chủ xe không sang tên đổi chủ trong quá trình giải quyết vi phạm giao thông.

Trả lời phỏng vấn báo chí về quy định từ 1/1/2017, sẽ xử phạt các chủ phương tiện không sang tên đổi chủ, Thiếu tướng Trần Thế Quân cho hay Chính phủ có quy định xử phạt với những chủ sở hữu cố tình không sang tên, đổi chủ khi mua bán xe máy, mô tô.

Sau nhiều năm, công tác đăng ký, sang tên, đổi chủ được đơn giản hóa nhưng một bộ phận người dân cố tình không chấp hành nên phải có biện pháp xử phạt hành chính, mốc cuối với các chủ phương tiện là cuối năm 2016. Từ 1/1/2017, chủ phương tiện cố tình không sang tên, đổi chủ sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt theo Nghị định 46.

Điều 30 Nghị định 46, cảnh sát giao thông sẽ phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên (chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên mình). Việc này áp dụng cả với diện "được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản".

Tuy nhiên, cảnh sát giao thông không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ mà chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông. Ví dụ, bạn vượt đèn đỏ, nếu cảnh sát kiểm tra phát hiện, chiếc xe mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tên đổi, chủ sẽ bị phạt thêm lỗi xe không sang tên, đổi chủ.

Thiếu tướng Trần Thế Quân cũng cho biết, căn cứ Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe phải tiếp tục chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng. Điều này đồng nghĩa nếu có tranh chấp, điều tra, khởi tố vụ việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.