Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tai-xa-tuong-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-muc-dat-trai-phep-uy-hiep-duong-dien-trung-the-707948/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tai-xa-tuong-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-muc-dat-trai-phep-uy-hiep-duong-dien-trung-the-707948/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Múc đất trái phép, uy hiếp đường điện trung thế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/11/2016, 14:50 [GMT+7]
Tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

Múc đất trái phép, uy hiếp đường điện trung thế

(Congannghean.vn)-Từ thông tin phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở núi ở xóm 3, xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn trong đợt mưa vừa qua, cuối tháng 10/2016, chúng tôi đã tìm đến địa chỉ này để ghi nhận sự việc. Theo quan sát trực tiếp, tại đây có 4 hộ gia đình sinh sống gần dốc Dừa và cạnh Quốc lộ 7 đang diễn ra tình trạng sạt lở đất núi phía sau các gia đình này. Trong đó, đáng chú ý là một điểm sạt lở đất đã uy hiếp nghiêm trọng đường dây điện trung thế đi qua địa bàn xã Tường Sơn.

Việc múc đất trái phép của gia đình ông Đoài uy hiếp nghiêm trọng đường dây điện trung thế đi qua địa bàn xã Tường Sơn
Việc múc đất trái phép của gia đình ông Đoài uy hiếp nghiêm trọng đường dây điện trung thế đi qua địa bàn xã Tường Sơn

Trao đổi sự việc với phóng viên, ông Trần Trung Tuyến, Chủ tịch UBND xã Tường Sơn cho biết: Các hộ làm nhà ở sát dốc Dừa gồm gia đình bà Chắt, ông Quyền, ông Ngôn, hiện đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Riêng chỗ sạt lở cột điện là đất của gia đình ông Trần Minh Đoài cũng đã có GCNQSDĐ nhưng mục đích sử dụng là đất lâm nghiệp. Mảnh đất nói trên do ông Đoài nhận chuyển nhượng của ông Bùi Công Linh (xóm 3, xã Tường Sơn) chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc ông Đoài tổ chức đào đất xây nhà ở đây là sai và đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt hành chính 7 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây ông Đoài đã “hạ núi” tạo mặt bằng trên đất lâm nghiệp, sau đó dựng 1 ngôi nhà sàn lên mảnh đất này, vi phạm hành lang ATGT Quốc lộ 7. Tuy nhiên mới đây, cơ quan chức năng liên quan đã buộc ông Đoài tháo dỡ ngôi nhà nói trên. Thời điểm chúng tôi có mặt, khu đất do ông Đoài san ủi đã bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cột điện của đường dây điện trung thế đi qua địa bàn.

Theo ông Nguyễn Thế Lữ, Phó Giám đốc Điện lực huyện Anh Sơn, đợt mưa vừa qua đã gây sạt lở nghiêm trọng cột điện số 99, đường dây 372 đi qua dốc Dừa, xã Tường Sơn, Điện lực Anh Sơn đã lập biên bản sự việc trên. Hiện, chúng tôi đã trình phương án sắp tới là phải thay thế bằng cột đôi để đảm bảo an toàn cho đường dây này.

Khi phóng viên đặt vấn đề tại sao vị trí múc đất trái phép gần trụ sở UBND xã nhưng lại không được phát hiện, xử lý kịp thời, ông Trần Trung Tuyến, Chủ tịch UBND xã Tường Sơn biện minh: Do ông Đoài tổ chức múc đất vào cuối tuần nên khó phát hiện, xử lý!

Theo tìm hiểu của phóng viên, không những múc đất lâm nghiệp trái phép, ông Đoài còn cho em trai là ông Hòa làm ki-ốt kinh doanh bánh gai trên đất lâm nghiệp và lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Được biết, khi ông Đoài cho máy múc đất, Hạt quản lý đường bộ Anh Sơn (Công ty cổ phần 495) cũng đã cử cán bộ xuống hiện trường và lập biên bản. Theo biên bản ngày 11/8/2016, ông Đoài đã dùng phương tiện cơ giới đào đất làm đường vận chuyển đất trong phạm vi đất hành lang ATGT đường bộ. Địa điểm đào cách mép ngoài rãnh dọc là 0,5 m; chiều dài 15 m; diện tích vi phạm 142,5 m2.

Như vậy, rõ ràng việc ông Trần Minh Đoài múc đất lâm nghiệp tạo mặt bằng để dựng nhà là có thật và việc này đã uy hiếp nghiêm trọng đến đường dây điện trung thế đi qua địa bàn. Mặt khác, ông Hòa còn cho em trai làm ki-ốt kinh doanh trên đất lâm nghiệp, vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Câu hỏi đặt ra là, khi các hộ gia đình này thực hiện hành vi sai trái nói trên thì trách nhiệm của chính quyền địa phương xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn đang ở đâu?

.

Vinh Thành

.