Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tang-cuong-quan-ly-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-711514/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tang-cuong-quan-ly-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-711514/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/11/2016, 08:18 [GMT+7]

Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang tới gần, đây cũng là thời điểm các đối tượng thường lợi dụng để buôn bán, sử dụng các loại vật liệu nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại, lực lượng Công an toàn tỉnh đang tăng cường công tác quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng mua bán pháo nổ bị bắt giữ cùng tang vật
Đối tượng mua bán pháo nổ bị bắt giữ cùng tang vật

Thời gian qua, Công an Nghệ An đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành, thị quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về VK, VLN, CCHT và các loại pháo; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức triển khai cuộc vận động “Toàn dân tham gia giao nộp VK, VLN, CCHT”; tăng cường đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT. Cùng với đó, quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả các loại VK, VLN, CCHT được trang bị, góp phần bảo vệ vững chắc ANQG và TTATXH trên địa bàn.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại từng địa bàn, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Từ đầu năm đến nay, đã in, sao hơn 2.000 băng đĩa, 1.150 băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu; tổ chức phát 47.000 tờ rơi, 28.000 thư ngỏ, hơn 4.000 phiếu tố giác cấp phát tới từng hộ gia đình, khối, xóm nhằm tuyên tuyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại VK, VLN, CCHT, pháo…

Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn tổ chức cho 15.000 hộ dân tại các chợ, trung tâm thương mại ký cam kết không mua bán, tàng trữ VK, VLN, CCHT và các loại pháo; tổ chức 239 hội nghị từ huyện đến xã, bản với 25.000 lượt người tham dự về các nội dung: Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT; vận động quần chúng nhân dân tự giác giao nộp, tố giác, phát giác các hành vi vi phạm và ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và các loại pháo trái phép.

Công an huyện Quỳ Hợp kiểm tra súng tự chế do người dân giao nộp
Công an huyện Quỳ Hợp kiểm tra súng tự chế do người dân giao nộp

Qua đó, lực lượng chức năng đã thu hồi 5 khẩu súng quân dụng, 532 khẩu súng săn, 641 loại súng khác, 10 quả bom, 28 quả mìn, 28 quả đạn cối, đầu đạn, 28 quả lựu đạn, 1.382 viên đạn, 76,35 kg thuốc nổ, 140 cái kíp nổ, 1.219 vũ khí thô sơ và 5.637 đồ chơi nguy hiểm.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, kiểm tra tại 667 cơ quan, đơn vị được trang bị, quản lý VK, VLN, CCHT trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, sơ hở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời phục vụ công tác triển khai, lắp đặt Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về VK, VLN, CCHT.

Ngoài ra, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và xử lý hành vi vi phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT được tăng cường theo hướng nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn. Qua rà soát, kiểm tra đã phát hiện, bắt giữ 41 vụ, 56 bị can, thu 902,33 kg thuốc nổ, 2.521 tiền chất thuốc nổ, 2.867 kíp nổ; 232 m dây cháy chậm.

Tuy nhiên, hiện nay có một bộ phận nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức pháp luật về VK, VLN, CCHT, nhất là việc tự chế súng săn để sử dụng còn chưa đầy đủ. Đặc biệt, thời điểm này đang gần Tết Nguyên đán, tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại vật liệu nổ càng diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn tinh vi.

Nhằm tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán năm 2017, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý VK, VLN, CCHT và pháo, trọng tâm là tiếp tục thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và đèn trời; Pháp lệnh số 16/2011-UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Theo đó, những tháng cuối năm, các cấp, ngành cần tập trung tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo.

Tuyên truyền vận động nhân dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT hiện đang còn tàng trữ, sử dụng trái phép. Nhất là phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tăng cường thời lượng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về công tác quản lý VK, VLN, CCHT và chế tài xử phạt của pháp luật đối với các hành vi vi phạm; xây dựng các phóng sự phản ánh các hoạt động nổi bật của các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT; kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT …

Cùng với đó, tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quản lý sử dụng pháo cũng như cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển, đốt và thả đèn trời.

Riêng đối với đối tượng học sinh, sinh viên tại các trường học, trường dạy nghề, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện nghiêm túc các quy định về cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo; lấy tiêu chí không vi phạm pháp luật và các quy định về quản lý, sử dụng pháo và đèn trời làm tiêu chuẩn để đánh giá thi đua, xếp hạnh kiểm; tổ chức cho HSSV ký cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt các loại pháo…

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các địa bàn, tuyến trọng điểm, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, bến xe, chợ và các phương tiện giao thông. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động nhập lậu pháo từ nước ngoài, tỉnh khác vào địa bàn.

Hạn chế thấp nhất để xảy ra cháy, nổ trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; phối hợp tốt với các đơn vị quản lý chặt chẽ các điểm khai thác vật liệu xây dựng, các dự án, công trình có kho chứa và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, phòng ngừa mất cắp hoặc làm thất thoát vật liệu nổ công nghiệp để làm pháo đốt trong dịp Tết…, đồng thời, tiến hành tổ chức kiểm tra các cơ quan, đơn vị trên địa bàn được trang bị VK, VLN, CCHT để kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm trong quản lý và sử dụng. Những vụ việc vi phạm về quản lý, sử dụng pháo cần được đưa ra xét xử công khai, nhằm nâng cao tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa…

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân, tỉnh ta sẽ được vui xuân, đón Tết trong an lành, hạnh phúc.

.

Cao Loan

.