Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/thue-tro-chung-cu-710739/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/thue-tro-chung-cu-710739/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Thuê trọ' chung cư? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/11/2016, 09:43 [GMT+7]

'Thuê trọ' chung cư?

(Congannghean.vn)-Mặc dù nộp tiền mua chung cư đã nhiều năm, song đến nay người dân vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao “Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ”. Sự việc kéo dài, gây khó khăn cho các hộ dân khi cần chuyển nhượng căn hộ, thế chấp ngân hàng để vay vốn…

Hóa đơn người dân nộp tiền để mua chung cư Tây Lĩnh vào năm 2012
Hóa đơn người dân nộp tiền để mua chung cư Tây Lĩnh vào năm 2012

Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại chung cư Tây Lĩnh, phường Hà Huy Tập, TP Vinh để tìm hiểu thực tế. Ông Nguyễn Phước Mạnh (57 tuổi), sống ở căn hộ số 201 bức xúc nói: Bao nhiêu năm nay, tất cả các hộ dân ở đây đã bỏ một khoản tiền lớn để trả cho doanh nghiệp mua căn hộ. Thế nhưng, đến nay chúng tôi vẫn chưa thể cầm trên tay Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ của mình theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi bỏ tiền ra để mua và sở hữu chung cư mà giống như chúng tôi đang thuê nhà trọ.

Một hộ dân khác là bà Nguyễn Thị Bình (61 tuổi), sống ở căn hộ số 204, cho hay: Từ khi mua căn hộ đến nay, thực chất chúng tôi vẫn chưa thể chính danh sở hữu căn hộ của mình. Sau 5 năm mà chủ đầu tư vẫn chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho chúng tôi. Mọi hoạt động liên quan đến chuyển nhượng, bán lại căn hộ cũng theo đó không thể thực hiện được.

Chị Diệu Linh ở căn hộ 501 cho biết: Gia đình tôi vay ngân hàng hơn 500 triệu đồng để mua chung cư nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Không có giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, chúng tôi phải chạy vạy khắp nơi để trả lãi và gốc cho ngân hàng. Đáng lẽ, chúng tôi phải được quyền sở hữu cái mà mình đáng được hưởng, được thế chấp vay ngân hàng để đáo hạn, nhưng đằng này chủ đầu tư cứ “chây ì”, khiến người dân thêm khó khăn.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2010, dự án chung cư Tây Lĩnh, phường Hà Huy Tập, TP Vinh được triển khai xây dựng. Năm 2011, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với quy mô 44 căn hộ. Cũng từ đó, người dân đã thực hiện hợp đồng mua căn hộ và nộp tiền đầy đủ theo giá trị hợp đồng cho Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh nhưng chưa được trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 1, Thông tư số 01/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 25/2/2009 quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở thì bên bán có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua căn hộ nhà chung cư.

Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhà chung cư được nghiệm thu đưa vào sử dụng, tổ chức kinh doanh nhà ở (bên bán) phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ cơ sở của nhà chung cư và trong thời gian 30 ngày kể từ khi các chủ sở hữu căn hộ và chủ sở hữu phần sở hữu riêng hoàn thành thanh toán tiền mua theo hợp đồng mua bán; tổ chức kinh doanh nhà ở (bên bán) phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ của từng căn hộ để làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng.

Thế nhưng, qua trao đổi, ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Vinh cho biết: Đến thời điểm hiện tại, các phòng, ban chức năng của TP Vinh chưa nhận được bất cứ hồ sơ, giấy tờ gì liên quan đến việc Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh cũng như hồ sơ thủ tục làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ của 44 hộ dân nói trên.

 Chung cư Tây Lĩnh đưa vào sử dụng từ năm 2011, đến nay vẫn chưa trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân
Chung cư Tây Lĩnh đưa vào sử dụng từ năm 2011, đến nay vẫn chưa trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ có chung cư Tây Lĩnh chậm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua chung cư mà hiện nhiều chung cư trên địa bàn TP Vinh cũng đang xảy ra thực trạng này. Anh K., anh T. là các hộ dân sinh sống tại chung cư Kim Thi, phường Quán Bàu cho biết: Chúng tôi dọn về chung cư ở gần 5 tháng nhưng cũng chưa được chủ đầu tư trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Trong khi đó, theo quy định trường hợp chủ đầu tư trì hoãn không lập thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua thì sẽ bị xem xét xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể tại Khoản 4, Điều 26. Chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở như sau: Trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở mà chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở thì bị xử phạt hành chính. Cụ thể, tại Mục b, Khoản 4, Điều 26 quy định: Phạt tiền từ trên 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cho từ 30 đến dưới 100 hộ gia đình, cá nhân.

Như vậy, việc hoàn thiện thủ tục để trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cũng như chế tài xử phạt chủ đầu tư nếu chậm thực hiện vấn đề trên đã được các văn bản của Nhà nước quy định rõ. Vậy, tại sao các chủ đầu tư chung cư vẫn tiếp tục “chây ì” trong nhiều năm, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nhưng không được các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết triệt để?

.

Vinh Thành

.