Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/xay-truong-tien-ti-roi-bo-hoang-709835/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/xay-truong-tien-ti-roi-bo-hoang-709835/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây trường tiền tỉ rồi bỏ hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/11/2016, 16:18 [GMT+7]

Xây trường tiền tỉ rồi bỏ hoang

(Congannghean.vn)-Được đầu tư xây dựng hàng chục tỉ đồng, đến nay Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã hoàn thành các hạng mục cơ bản và bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, 3 năm nay, công trình này đang bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng khiến thầy và trò phải dạy và học trong Trung tâm cũ, xập xệ.

Hoàn thành giai đoạn 1 đã hơn 3 năm nay nhưng Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề huyện Nam Đàn vẫn chưa thể đưa vào sử dụng
Hoàn thành giai đoạn 1 đã hơn 3 năm nay nhưng Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề huyện Nam Đàn vẫn chưa thể đưa vào sử dụng

Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề huyện Nam Đàn gồm 2 dãy nhà 2 tầng với 18 phòng học. Công trình nằm trên khu đất rộng hàng nghìn m2 được bao quanh bởi hệ thống tường rào kiên cố. Tuy nhiên, để vào được công trình chỉ có một lối mòn nhỏ bên mương nước và hiện lối đi này đã bị cỏ dại phủ kín do không có người đi lại thường xuyên.

Có mặt tại Trung tâm, theo ghi nhận của P.V, cổng trường, nhà bảo vệ, nhà xe giáo viên đã được xây xong; còn sân trường và khu đất bao quanh 2 dãy nhà do chưa được xây dựng nên bị hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm. 2 dãy nhà 2 tầng với 18 phòng học, nền được lát gạch nhưng nhiều nơi đã bong tróc, vỡ vụn. Các phòng học chưa có trang thiết bị nên đóng cửa im lìm.

Bên trong, nhiều thiết bị xây dựng như xe rùa và các vật dụng khác để ngổn ngang. Giữa 2 dãy nhà 2 tầng vẫn còn những bao xi măng bỏ dở xếp trên lối đi lên cầu thang trông rất nhếch nhác. Do bị bỏ hoang nên công trình không được tu bổ thường xuyên, khiến một số bức tường xuất hiện các mảng bám rêu mốc.

Ngược lại, tại Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề huyện Nam Đàn cũ, hàng ngày, giáo viên và học sinh đang phải dạy và học trong các phòng học đã xây dựng từ nhiều năm.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án xây dựng Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề huyện Nam Đàn có quy mô hiện đại nhằm đảo bảo nhu cầu dạy nghề cho lao động trên địa bàn, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng vào ngày 17/8/2011.

Tiếp đó, ngày 15/11/2011, UBND huyện Nam Đàn ký Quyết định số 4089/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật - Dự án xây dựng công trình với tổng mức đầu tư 14,378 tỉ đồng. Công trình do UBND huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư và được quy hoạch trên diện tích 38.490 m2. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 14,3 tỉ đồng, diện tích xây dựng 5.761,6 m2 với các hạng mục như: Cổng chính; nhà trực; nhà để xe giáo viên; nhà để xe học sinh; nhà hiệu bộ; nhà học lý thuyết; nhà thiết bị; nhà ký túc xá; nhà ăn, bếp; nhà xưởng thực hành công nghệ; bể nước ngầm; sân trường; sân đường nội bộ; trạm biến áp; cây xanh tiểu cảnh; khu thể thao và đất dự trữ phát triển.

Ngày 22/6/2012, UBND huyện Nam Đàn đã ra quyết định khởi công xây dựng và công trình nhanh chóng được tiến hành xây dựng theo đúng quy định. Tuy nhiên, sau 10 tháng triển khai, Dự án hoàn thành giai đoạn 1 với những hạng mục cơ bản thì bỗng nhiên dừng lại, không được bàn giao cũng không tiến hành thi công các giai đoạn tiếp theo. Gần 4 năm sau, khi công trình bắt đầu được xây dựng trở lại thì các hạng mục đã bị xuống cấp.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Đậu Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Nam Đàn cho biết: Công trình được bàn giao cho Trung tâm từ tháng 4/2016 theo đề án sáp nhập Trung tâm dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa thể đưa vào sử dụng vì nhiều hạng mục như sân trường nội bộ, trạm biến áp 3 pha vẫn chưa được thi công. Để hoàn thiện công trình phải phụ thuộc nguồn vốn của huyện  chứ đơn vị không thể giải quyết được.

Sự lãng phí của công trình này thêm một bài học về việc thiếu phối hợp giữa chính quyền với các ngành chức năng ở địa phương trong công tác khảo sát, quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là trong xây dựng trường học hiện nay. Việc xây dựng công trình tiền tỉ nhưng lại bỏ hoang gây lãng phí ngân sách của Nhà nước là điều mà các cấp chính quyền cần phải xem xét lại.

.

Cao Loan

.