Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/bao-dong-loat-toi-pham-dot-nhap-xam-hai-va-truy-sat-chu-nha-711729/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/bao-dong-loat-toi-pham-dot-nhap-xam-hai-va-truy-sat-chu-nha-711729/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Báo động loạt tội phạm đột nhập, xâm hại và truy sát chủ nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/12/2016, 09:05 [GMT+7]

Báo động loạt tội phạm đột nhập, xâm hại và truy sát chủ nhà

Trên cùng một địa bàn, chỉ cách nhau chưa đầy 1km, tại khu vực được cho là an ninh nhất, lại liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập, uy hiếp nạn nhân để cướp tài sản và cưỡng dâm.

Báo động hơn, hung thủ của cả hai vụ việc đều rất manh động, dùng hung khí truy sát chủ nhà rồi biến mất trong đêm khiến dư luận tại TP Đà Nẵng không khỏi hoang mang, lo ngại. Riêng cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thì cảnh báo: Sự chủ quan của các nạn nhân.

Việc dễ dãi, khoe những thông tin, hình ảnh tài sản của gia đình lên mạng xã hội cũng là một trong những nguyên nhân tiếp tay cho hàng loạt vụ "người quen" đột nhập, cướp tài sản và cưỡng dâm xảy ra gần đây.  

"Bóng đen" đột nhập truy sát em trai, cưỡng dâm chị gái

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết: Đến chiều tối 23-11, lực lượng Công an TP Đà Nẵng vẫn phải tích cực phong tỏa hiện trường và truy tìm hung thủ gây ra trọng án tại quán cà phê Trâm Anh vào rạng sáng cùng ngày.

Riêng nạn nhân nam là anh Phạm Đức Q. sau khi được cấp cứu và phẫu thuật khẩn cấp hiện đã qua cơn nguy kịch, nhưng nạn nhân nữ là chị Phạm Mỹ L. (34 tuổi) vẫn còn dấu hiệu tinh thần lo sợ hoảng loạn, ảnh hưởng đến sức khỏe…

Trong thời gian gần đây, tại TP Đà Nẵng liên tiếp xảy ra những vụ trộm đột nhập, dùng hung khí gây trọng thương và cưỡng dâm nạn nhân. (ảnh minh họa)
Trong thời gian gần đây, tại TP Đà Nẵng liên tiếp xảy ra những vụ trộm đột nhập, dùng hung khí gây trọng thương và cưỡng dâm nạn nhân. (ảnh minh họa)

Trước đó, khoảng 1h30 ngày 23-11, sau khi đột nhập vào quán cà phê Trâm Anh, hung thủ đã dùng dao đâm trọng thương anh Phạm Đức Q., rồi tiếp tục vào phòng ngủ ép nữ chủ quán Phạm Mỹ L. để thực hiện hành vi cưỡng dâm nhiều lần. Sau đó, hắn lấy tiền tiền mặt 3.200.000 đồng cùng dây chuyền vàng, điện thoại di động của nạn nhân và tẩu thoát...

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, xác định đây là một vụ cướp tài sản và hiếp dâm, truy sát nạn nhân nghiêm trọng chưa từng có trên địa bàn, vụ việc gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT, gây tâm lý hoang mang cho người dân tại địa phương, lực lượng Công an Đà Nẵng đã khẩn cấp vào cuộc điều tra truy bắt hung thủ gây án.

Những thông tin ít ỏi mà nạn nhân chị Phạm Mỹ L. cung cấp cho thấy: Khoảng 1h ngày 23-11, đang nằm ngủ cùng con trai nhỏ trong phòng ngủ ở quán cà phê thì chị L. nghe tiếng gõ cửa. Tưởng là em trai ngủ ở phòng ngoài gọi cửa, chị L. đã hỏi "Tít" hả", bên ngoài trả lời "ừ" nên chị L. đã ra mở cửa. Chỉ chờ có vậy, một bóng đen đàn ông cao to đã xô cửa bước vào, trên tay hắn lăm lăm con dao lớn lao vào chị L uy hiếp..

Khi chị L. phản ứng, dọa có em trai ở bên ngoài giúp đỡ, gã này còn gằn giọng "thằng ngoài kia tao đã giết rồi" và ra lệnh cho chị L. cởi quần áo để thực hiện hành vi giao cấu.

Đáng lo ngại, khi hung thủ thực hiện hành vi đồi bại thì ngay trong phòng còn có cậu bé 6 tuổi là con trai chị L. chợt toàn tỉnh dậy, khóc thét vì hoảng sợ. Để bảo vệ tính mạng của mình và con trai, buộc lòng chị L. vừa khóc lóc, van xin, vừa phải chấp nhận thực hiện tất cả yêu cầu thú tính của hung thủ.

Không dừng lại ở đó, hung thủ còn hơn 3 lần tiếp tục khống chế ép chị L. phải làm những hành động kích dục, theo yêu cầu bệnh hoạn của hắn, bất chấp sự chứng kiến của cháu bé đang gào khóc vì sợ hãi...

Rất may, trong lúc giằng co, lợi dụng sơ hở của đối tượng, chị L. giả vờ cho biết em trai chị đã chạy đi báo Công an và dụ hung thủ đi ra phía của rồi đóng cửa chặt cửa kêu cứu. Đồng thời điện thoại cho một người hàng xóm.

Ngay khi nhận được điện thoại cầu cứu của chị L., lập tức anh H. (hàng xóm) đã chạy sang tri hô, và phối hợp với lực lượng dân phòng, Công an tuần tra khu vực đưa nạn nhân Q., em trai chị L. đi cấp cứu kịp thời. Riêng hung thủ gây án đã kịp tẩu thoát.

Đến "bóng đen", trèo tường cướp, đâm trọng thương chủ nhà để "đòi yêu"

Cũng tại ngay địa bàn quận Cẩm Lệ, chỉ cách vụ việc đột nhập, cướp, hiếp dâm tại quán cà phê Trâm Anh chưa đầy 1km, vào giữa tháng 9-2016 cũng đã xảy ra một vụ đột nhập, đâm trọng thương nghiêm trọng một phụ nữ đơn thân.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Kim P (32 tuổi, trú Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Sau khi tên cướp đột nhập vào nhà đã dùng tay bóp cổ, đe dọa cướp tài sản. Tiếp đến  hắn đã dùng con dao, khống chế, đòi "yêu" nữ chủ nhà này nhưng bị chống cự quyết liệt…

Được biết, Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) phía Nam thành phố Đà Nẵng vừa hình thành chưa bao lâu, nhà cửa khu vực này còn thưa thớt, đa số đang trong quá trình xây dựng nên về đêm nơi đây rất vắng vẻ.

Do nhà nạn nhân P ở cách xa nhà các hộ bên cạnh, trong nhà chỉ có một mẹ và con trai nhỏ lên 6 tuổi nên đang đêm, khi phát hiện kẻ trộm đột nhập vào nhà, mẹ con chị P. đã la hét cầu cứu nhưng những hộ dân xung quanh không thể nghe tiếng và chạy đến giúp đỡ.

Trong lúc đó, theo lời khai của chị P với cơ quan chức năng, vào khoảng 2h ngày 18-9, bất ngờ có một đối tượng là nam thanh niên dáng người nhỏ đột nhập vào nhà và đi vào phòng ngủ ở tầng 2 rồi dùng tay bóp cổ chị P. và hỏi tiền để ở đâu, nếu chống cự sẽ bị giết. Quá sợ, chị P không dám chống cự và chỉ ú ớ được mấy câu là có tiền để trong túi xách ở dưới tầng 1, cứ lấy hết đi và xin tha mạng.

Sau đó, đối tượng này bịt miệng, khống chế chị P đi xuống tầng 1 để lấy tiền. Sau khi lấy được số tiền khoảng 1,8 triệu đồng xong, đối tượng này tới khu vực bếp lấy một con dao và đe dọa chị P lên lại giường ngủ với ý định hiếp dâm chị P. Thấy thế, chị P chạy tới phòng khách và la hét, ôm lấy bàn ghế và liên tục van xin.

Giữa chị P và đối tượng này xảy ra giằng co, đối tượng này dùng dao đâm vào vùng mông chị P gây chảy máu. Biết không thể hiếp dâm chị P dễ dàng, đối tượng này liền nhảy qua cổng rồi bỏ đi. Sau đó, chị P gọi con trai dậy và đến bệnh viện cấp cứu…

Theo chị P khai với cơ quan Công an, trước khi đi ngủ, chị có khóa cổng ở phía ngoài, nhưng cửa chính hôm ấy thì không khóa được vì bị hỏng chốt. Trong lúc đó, hai bên nhà chị P chưa có hàng xóm, chỉ có những lô đất trống nên khi xảy ra sự việc, chị P la hét trong nhà nhưng không ai nghe thấy.

Lời cảnh báo cho các nạn nhân và phụ nữ khi gặp nguy hiểm

Theo tìm hiểu, nạn nhân ngôi nhà 3 tầng của nạn nhân P. dọn về ở đang còn làm dang dở một số hạng mục, chưa hoàn thiện toàn bộ công trình. Hôm xảy ra vụ việc, chị P đang cho thợ gia cố lại cổng, cửa nhà và phía sau ngôi nhà cho chắc chắn hơn.

Còn theo vợ chồng anh Trần Hải B., hàng xóm gần nhất của nạn nhân P. chia sẻ: "Chúng tôi qua sống ở khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân này khoảng nửa năm nay. Nhà cửa còn ít nên cũng lo sợ lắm. Ban ngày cũng vắng vẻ huống gì ban đêm. Vì thế, mong mọi người mới đến khu đô thị sinh thái này hãy nêu cao cảnh giác.

Đặc biệt những nhà ít người, không có đàn ông, phụ nữ đơn thân, trước khi đi làm hay đi ngủ cần phải kiểm tra kỹ các khóa cửa để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc",anh B. cho biết thêm.

Được biết, trong thời gian gần đây, ở một số địa phương đã xảy ra một số vụ trọng án có liên quan đến hành vi đột nhập vào nhà trộm cắp.

Theo Tiến sĩ  Đoàn Văn Báu, chuyên gia Tâm lý tội phạm - Đại học An ninh nhân dân đã có bài viết chia sẻ với Báo CAND về kỹ năng an toàn, đối phó với trộm đột nhập nếu nạn nhân rơi vào tình huống nguy hiểm vẫn có thể hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra cho bản thân và gia đình thì: Đa số những đối tượng đột nhập, trộm cắp tài sản khi bị bắt đều thừa nhận rằng chúng chỉ có ý định lấy tài sản chứ không hề muốn phải manh động.

Do vậy, các nạn nhân tuyệt đối đừng tỏ ra liều lĩnh, nhất là những phụ nữ đơn thân chắc chắn không thể làm gì những kẻ trộm luôn thủ sẵn hung khí bên mình mà hãy tìm một chỗ an toàn để tạm ẩn náu và gọi điện thoại cho lực lượng Công an khu vực. Trường hợp bị khống chế, tốt nhất nên tỏ ra giữ bình tĩnh và nói chuyện bằng âm vực bình thường, tránh tạo cảm giác bất an cho tên trộm.

Nếu bị tấn công bất ngờ, tùy vào từng vị trí bạn đang ở trong nhà mà có cách xử lý khác nhau. Nếu đang ở gần cửa và thấy bản thân đủ khả năng chạy ra thì hãy hô hoán thật to để hàng xóm nghe thấy, còn nếu nhà bạn rộng và cửa đã khóa chặt thì tốt nhất nên xử trí như trường hợp bị khống chế.

Tuy nhiên, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, đặc biệt là phụ nữ, trước hàng loạt vụ việc đột nhập cướp tài sản và hiếp dâm nữ chủ nhân thì lại càng cần tự chủ động bảo vệ mình hơn. Để phòng tránh tối đa việc bị trộm, trước hết chính chúng ta cần phải cảnh giác cao.

Hung thủ đã chủ đích theo dõi và lợi dụng chủ nhân đang hoàn thiện cửa chính để đột nhập và thực hiện hành vi cướp tài sản, hiếp dâm của mình.
Hung thủ đã chủ đích theo dõi và lợi dụng chủ nhân đang hoàn thiện cửa chính để đột nhập và thực hiện hành vi cướp tài sản, hiếp dâm của mình.

Việc đầu tiên cần làm đó là luôn kiểm tra cẩn thận cửa nẻo trước khi ra khỏi nhà hoặc khi đi ngủ. Đôi khi chỉ vì một sơ suất nhỏ mà lại vô tình "mời gọi" hành vi đột nhập, trộm cắp, thậm chí giết hại nạn nhân của hung thủ.

Lưu số điện thoại của Công an phường và hàng xóm trong di động, và chắc rằng điện thoại luôn ở gần tầm tay bạn khi ngủ. Để sẵn trong nhà những vật dụng có thể phòng vệ như đoạn cây dài hay bình xịt hơi cay, và chắc rằng các thành viên trong gia đình đều biết nơi giấu chúng.

Còn có điều quan trọng nhất mà với thời đại mạng xã hội, facebook phát triển như hiện nay, việc hạn chế việc chia sẻ thông tin, hình ảnh ngôi nhà mình đang ở lên các trang mạng xã hội, kể cả hình đi du lịch cả gia đình. Bạn có thể đăng hình ảnh sau khi đã về nhà hoặc nếu chỉ đi với bạn bè.

Nghe thì có vẻ "hơi quá" trong một xã hội hiện đại như ngày nay, nhưng rõ ràng bạn không thể biết trước được liệu một trong số những tên trộm bất đắc dĩ có vô tình nhìn thấy những thông tin đó hay không.

.

Nguồn: Báo CAND

.