Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/phat-huy-vai-tro-nguoi-phu-nu-trong-phong-chong-toi-pham-715971/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/phat-huy-vai-tro-nguoi-phu-nu-trong-phong-chong-toi-pham-715971/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò người phụ nữ trong phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/12/2016, 14:21 [GMT+7]

Phát huy vai trò người phụ nữ trong phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quỳnh Lưu đã chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đổi mới, sáng tạo về hình thức lẫn nội dung; chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn.

Đội nữ tuyên truyền lưu động

Buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mua bán người tại xóm Tân Thắng, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu do Hội LHPN huyện phối hợp với Hội Phụ nữ (HPN) Công an huyện tổ chức thu hút rất đông chị em phụ nữ trên địa bàn tham gia.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Lưu tổ chức cho các hội viên ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Lưu tổ chức cho các hội viên ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Với hình thức tuyên truyền kết hợp tổ chức các trò chơi trên sân khấu để kiểm tra sự tập trung, tiếp thu của chị em hội viên về những kiến thức đã phổ biến, không khí buổi tập huấn trở nên sôi nổi hơn. Chị em chăm chú lắng nghe và hào hứng giơ tay trả lời câu hỏi. Những buổi tuyên truyền như thế vẫn thường xuyên được Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu tổ chức với nhiều nội dung khác nhau như tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT, phòng, chống pháo nổ, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ nhỏ, tác hại của ma túy…

Với việc xuống tận cơ sở, về từng chi hội, đến từng bản miền núi, đã hơn 3 năm nay, các thành viên của đội nữ tuyên truyền lưu động đã tổ chức các đợt tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề cho các hội viên trên địa bàn toàn huyện. Qua đó, góp phần trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ.

Đội nữ tuyên truyền lưu động được Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu thành lập vào năm 2014 với 10 thành viên, trong đó lực lượng nòng cốt là các thành viên trong Ban chấp hành và HPN Công an huyện. Với chức năng tuyên truyền kịp thời những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đến với chị em hội viên nói riêng và bà con nhân dân nói chung, đội nữ tuyên truyền lưu động luôn đổi mới, sáng tạo về hình thức lẫn nội dung tuyên truyền cũng như linh hoạt giữa các phương pháp tuyên truyền để tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn sinh động giúp chị em, nhất là chị em đồng bào dân tộc thiểu số dễ hiểu, dễ nhớ và làm theo.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo của các nữ tuyên truyền viên, các đợt tuyên truyền đã cung cấp, trang bị cho chị em những kiến thức pháp luật cơ bản hay những bí quyết chăm sóc, giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái… Từ đó, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của hội viên HPN; xây dựng, hoàn thiện vẻ đẹp, nhân cách người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại.

Điểm sáng về phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu là đơn vị duy nhất của Hội LHPN Nghệ An được Bộ Công an tặng Bằng khen về thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/CA-PN “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH” giai đoạn 2010 - 2015. Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu và HPN Công an huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nội dung Nghị quyết đã đề ra, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và TNXH.

Theo đó, tổ chức Hội đã tập trung tuyên truyền, chú trọng việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức về công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình để phòng, chống tội phạm và TNXH cho hội viên HPN; ký cam kết gia đình có người thân vi phạm pháp luật và TNXH.

Với phương châm: “Nghe hội viên phụ nữ nói, nói cho hội viên phụ nữ nghe” để giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, ma túy…, Hội đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực như: CLB phụ nữ với pháp luật, CLB phòng, chống mua bán người… Trong đó, CLB phụ nữ với pháp luật của 2 xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Diễn đã phát huy vai trò phụ nữ trong công tác phòng, chống tội phạm. Hội cũng đã lồng ghép, gắn việc thực hiện Nghị quyết 01 với các phong trào, cuộc vận động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Trong năm 2016, có hơn 70% gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch, trong đó có trên 35.200 gia đình đạt tiêu chí gia đình không vi phạm pháp luật.

Nét nổi bật đó là các cơ sở hội đã tích cực vận động, cảm hóa, giúp đỡ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích, kêu gọi, phát huy vai trò của cộng đồng cùng tham gia. Như trường hợp của anh N.V.Đ. ở Quỳnh Hồng trước đây từng nghiện ma túy. Để anh từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời, vợ anh đã chịu nhiều vất vả, hy sinh khi cùng anh trải qua những ngày tháng khó khăn, gian khổ. Trong quá trình đó, HPN cơ sở luôn sát cánh, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình.

Sau khi anh Đ. đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu”, HPN đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho gia đình anh vay vốn để phát triển kinh tế. Năm 2015, Hội LHPN Việt Nam chọn Quỳnh Lưu để tổ chức chương trình giao lưu “Vượt lên nỗi đau cái chết trắng”, anh Đ. và anh H.Q.L. cũng từng là nạn nhân của ma túy đã tham gia giao lưu với khán giả về câu chuyện hoàn lương của mình.

Chị Phạm Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN Quỳnh Lưu cho biết: “Việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 đã tác động trực tiếp đến nhận thức của hội viên, phụ nữ đối với công tác đảm bảo ANTT trong thời kỳ hội nhập, tạo sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể với lực lượng Công an trong việc vận động toàn dân tham gia đảm bảo ANTT”.

.

Huyền Thương

.