Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/thi-cong-cong-trinh-benh-vien-huu-nghi-da-khoa-nghe-an-giai-doan-2-xu-phat-chu-dau-tu-vi-pham-trong-xay-dung-715944/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/thi-cong-cong-trinh-benh-vien-huu-nghi-da-khoa-nghe-an-giai-doan-2-xu-phat-chu-dau-tu-vi-pham-trong-xay-dung-715944/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử phạt chủ đầu tư vi phạm trong xây dựng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/12/2016, 10:15 [GMT+7]
Thi công công trình Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2

Xử phạt chủ đầu tư vi phạm trong xây dựng

(Congannghean.vn)-Là công trình khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng cho ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hỗ trợ giảm tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện tuyến trên, nhưng hiện nay, dù mới khởi công xây dựng trong thời gian ngắn, tại công trình Bệnh viện Hữu nghị đa khoa (HNĐK) Nghệ An giai đoạn 2 đã làm hư hỏng, sập lún nhà dân, ảnh hưởng cuộc sống của người dân xung quanh.

Hiện trường nhiều hộ dân bị nứt, lún do thi công tại công trình
Hiện trường nhiều hộ dân bị nứt, lún do thi công tại công trình

Ép cọc làm nhà dân bị lún, nứt

Trong đơn phản ánh gửi đến các cấp, ngành Trung ương, địa phương và cơ quan báo chí, đại diện các hộ dân xóm 14, xã Nghi Phú, TP Vinh đã trình bày về thực trạng hư hỏng của 7 hộ gia đình sinh sống cạnh công trường thi công của Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2, cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, có hướng khắc phục.

Theo đó, đại diện các gia đình phản ánh, trong quá trình thi công đóng cọc, ép móng của công trình đã gây chấn động lòng đất, làm ảnh hưởng đến các công trình nhà ở và công trình phụ cận. Cụ thể, các bức tường của các nhà ở đều bị nứt nẻ, phần lớn là nứt ngang ở các góc nhà; có nhà mái bằng bị nứt nẻ mái, một số bị lệch phần móng, nguy cơ bị sụp đổ bất cứ lúc nào.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi phát hiện tình trạng trên, các hộ dân đã nhiều lần phản ánh đến chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Trong khi công trình vẫn rầm rộ thi công thì người dân luôn trong tâm trạng nơm nớp, lo sợ khi sống trong chính những ngôi nhà của mình.

Ông Nguyễn Đức Lộc, đại diện cho các hộ dân trình bày: Chúng tôi biết đây là dự án lớn của tỉnh, có ý nghĩa rất lớn đối với người dân nhưng không hiểu họ thi công kiểu gì mà “ẩu” như thế. Khi xảy ra sự việc thì phía nhà thầu thi công “né tránh” những phản ánh của dân và cũng không có hướng giải quyết. Tại nhà bà Nguyễn Thị Giới, hiện trạng ngôi nhà bị thay đổi do các vết nứt, tường bị bong, sập, thậm chí có những bức tường sắp đổ phải nẹp bằng khung sắt để chống đỡ.

Trao đổi về vấn đề này, chính quyền xã Nghi Phú cũng thừa nhận sự việc trên. Tuy nhiên, để tìm hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân thì phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình. Cũng theo ý kiến của xã Nghi Phú, công trình thi công ngày nào chúng tôi cũng không biết, không được phía chủ đầu tư báo cáo mà chỉ biết lễ khởi công từ khoảng tháng 3, 4 vừa rồi.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Vinh
Quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Vinh

Vi phạm quy định xây dựng

Dự án Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2 được thực hiện theo mô hình xã hội hóa công - tư kết hợp, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.300 tỉ đồng, trong đó có gói hỗ trợ tín dụng hơn 1.000 tỉ đồng từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Dự án do Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec làm tổng thầu thi công.

Liên quan sự cố trên, về phía chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bệnh viện HNĐK Nghệ An cho biết: Ngày 27/10/2016, đơn vị tổng thầu bắt đầu thi công ép cọc đại trà, khi ép được 20 tim cọc thì xảy ra sự cố rạn nứt tường nhà một số hộ dân. Đơn vị thi công đã tạm dừng thi công, tiến hành lập biên bản ghi nhận, tìm hiểu nguyên nhân. Riêng các đài móng khu vực lân cận các hộ dân trước khi ép cọc nhà thầu đã có biện pháp đào hào sâu để giảm tối đa ảnh hưởng do thi công ép cọc nhưng vẫn gây ảnh hưởng. Sau đó, nhà thầu đã lập thêm biện pháp thi công khoan tạo lỗ tại các vị trí tim cọc trước khi ép cọc.

Nhà thầu đã giải thích với các hộ bị ảnh hưởng, khi thi công ép cọc việc xảy ra hiện tượng rạn nứt là khó tránh khỏi. Đơn vị thi công sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, khắc phục hoặc đền bù đối với các hư hỏng gây ra. Các hộ dân đã đồng ý và nhà thầu tiếp tục thi công. Trong các quá trình thi công sau đó đã có thêm một số hộ dân khác cũng trình báo nhà của họ đã bị rạn nứt nhẹ. Đơn vị thi công và Ban quản lý dự án (QLDA) cũng đã đến kiểm tra xem xét và lập các biên bản ghi nhận sự việc. Phía đơn vị thi công, Ban QLDA và các hộ dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần đàm phán, thỏa thuận về phương án giải quyết sự cố.

Phía Ban QLDA cũng lý giải: Ngày 29/11/2016, đơn vị tổng thầu và Ban QLDA đã mời các hộ dân lân cận công trường bị ảnh hưởng, mời đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Vinh, đại diện UBND xã Nghi Phú tới hội trường UBND xã Nghi Phú dự cuộc họp để trao đổi về các phương án giải quyết sự cố. Trong cuộc họp, các hộ dân đã nêu ý kiến về sự cố rạn nứt, hư hỏng nhà và yêu cầu tổ chức đền bù xong rồi mới được thi công. Việc giải quyết sự cố của công trình đang thi công xây dựng ảnh hưởng tới các công trình lân cận, các bên được phép tự thỏa thuận hoặc phải tuân theo các quy trình giải quyết sự cố đã được quy định.

Tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng ý với phương án giải quyết là: Đơn vị chủ đầu tư cam kết trong vòng một tháng sẽ tiến hành đánh giá sơ bộ các hư hỏng và lập một tài khoản bảo lãnh để đảm bảo sẽ giải quyết sự cố. Sau khi thi công xong phần ngầm các bên sẽ đánh giá lại mức độ hư hỏng, căn cứ vào đánh giá thẩm định các bên sẽ thống nhất hình thức khắc phục hoặc đền bù.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công hạng mục tại công trình, ngày 6/12, đại diện Đội, chính quyền xã Nghi Phú cùng bên thi công, nhà thầu và xóm 14 đã thực tế ghi nhận tại hiện trường.

Căn cứ biên bản hiện trường thi công công trình đang thi công phần ép cọc bê tông làm một số công trình nhà ở liền kề của dân bị nứt, hư hỏng và hư hỏng một phần mương thoát nước, Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND TP xử lý theo thẩm quyền. Tiếp đến, ngày 10/12, Trưởng phòng Quản lý đô thị đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Ngày 12/12, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã ban hành Quyết định 9125 xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An, với số tiền 17,5 triệu đồng, vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về xây dựng gây nứt, hư hỏng công trình lân cận và công trình hạ tầng kỹ thuật.

.

Xuân Thống

.