Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/xung-quanh-viec-nguoi-dan-bao-vay-cau-ben-thuy-1-phan-doi-viec-thu-phi-712718/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/xung-quanh-viec-nguoi-dan-bao-vay-cau-ben-thuy-1-phan-doi-viec-thu-phi-712718/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung quanh việc người dân bao vây cầu Bến Thủy 1 phản đối việc thu phí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/12/2016, 09:24 [GMT+7]

Xung quanh việc người dân bao vây cầu Bến Thủy 1 phản đối việc thu phí

(Congannghean.vn)-Những ngày vừa qua, việc rất đông người dân đưa hàng chục xe ôtô kèm theo biểu ngữ ra dừng xe, chặn đầu cầu Bến Thủy 1 phía huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), sau đó tập trung tại Trạm thu phí Bến Thủy để đối thoại, yêu cầu tiếp tục giảm mức thu phí đã ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu và làm mất ANTT tại khu vực.

Chặn xe, yêu cầu miễn, giảm phí qua cầu

Liên tiếp trong các ngày 3, 4 và 5/12, nhiều người dân đi xe ôtô và xe máy từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) ra dừng xe, đứng trên Quốc lộ 1A đoạn đầu cầu Bến Thủy 1. Sau đó, nhiều người tiếp tục mang băng rôn ra dừng xe ở đầu cầu Bến Thủy 1, khiến giao thông có thời điểm bị ách tắc.

Liên tiếp trong những ngày vừa qua, người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tập trung tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 đề nghị giảm mức phí khi lưu thông qua cầu
Liên tiếp trong những ngày vừa qua, người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tập trung tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 đề nghị giảm mức phí khi lưu thông qua cầu

Trước tình hình trên, Trạm Công an Gia Lách, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và Công an TP Vinh (Nghệ An) đã điều động lực lượng CSGT và cảnh sát ra bảo vệ trật tự, phối hợp với Trạm BOT Bến Thủy phân làn điều tiết giao thông sang cầu Bến Thủy 2 để tiếp tục hành trình.

Đến trưa ngày 5/12, do có nhiều người từ phía huyện Nghi Xuân đi qua cầu Bến Thủy 1 đến tập trung tại Trạm thu phí nên Giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã mời những người này vào nhà điều hành để đối thoại. Qua đó, tiếp thu những kiến nghị của nhân dân để làm thành văn bản trình lên các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Cũng cần nói thêm rằng, về vấn đề thu phí tại cầu Bến Thủy 1, trước đó, từ ngày 20/11/2016, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (Nghệ An) giảm giá vé cho nhiều loại phương tiện qua Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 theo thông tư của Bộ Tài chính.

Cụ thể, với mức thu mới, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận tải hành khách công cộng giảm từ 45.000 xuống 40.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức phí còn 55.000 đồng/lượt. Các loại phương tiện còn lại mức phí giữ nguyên. Như vậy, hai trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy đã giảm 5.000 đồng cho các phương tiện loại 1 và loại 2. Các loại phương tiện khác còn lại còn mức phí bằng với các trạm thu phí BOT khác trên tuyến Quốc lộ 1A.

Theo đại diện lãnh đạo của CIENO 4, việc tăng phí tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 là đúng lộ trình. Cụ thể, năm 2003, Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án đường tránh TP Vinh theo hình thức BOT với chiều dài 25,8 km từ Bắc thị trấn Quán Hành đến cầu Bến Thủy, tổng mức đầu tư 378 tỉ đồng. Thay vì xây trạm thu phí mới để hoàn vốn, Bộ GTVT đã chấp thuận cho nhà đầu tư sử dụng Trạm thu phí Bến Thủy cũ để thu phí.

Đến tháng 9/2012, khi dự án cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh TP Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 để tiếp tục hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP Vinh.

Tiếp đó, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỉ đồng.

Ngoài ra, một hệ thống giao thông liên hoàn từ Bắc Hà Tĩnh đến Nam Nghệ An đã được CIENCO4 thực hiện, với ba hạng mục khác nhau, kinh phí trên 600 tỉ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh gồm: Cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam (435 tỉ đồng); tiểu dự án cầu vượt Quốc lộ 8B với Quốc lộ 1A (156 tỉ đồng) và dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỉ đồng). Do đó, việc tăng mức thu phí tại 2 Trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 là để hoàn vốn cho các dự án này.

Không thể di dời vị trí đặt trạm

Liên quan đến vị trí của Trạm thu phí Bến Thủy 1, hiện tại Trạm này cách Trạm thu phí Hoàng Mai (Km383+600, QL1) 83,5 km và cách Trạm thu phí cầu Rác (Km 539+100, QL1) 72 km, đảm bảo phù hợp về khoảng cách tối thiểu (70 km) giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường.

“Vị trí đặt hai trạm thu phí hiện nay là phương án tối ưu đã được các bộ, ngành, chính quyền địa phương thống nhất trong quá trình xây dựng dự án. Việc đề xuất di dời trạm thu phí cần xem xét trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án, nếu dịch chuyển hai trạm thu phí về phía Nam tại khu vực điểm giao giữa QL8B với QL1 cũ theo đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh sẽ không đảm bảo khoảng cách với Trạm thu phí Cầu Rác; đồng thời ảnh hưởng đến việc giao thương, phát triển kinh tế của các huyện Bắc Hà Tĩnh với Lào”, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc CIENO 4 phân tích.

Ngoài ra, nếu trạm thu phí đặt tại điểm giao giữa QL8B với QL1 cũ, người dân địa phương của huyện Nghi Xuân gặp thuận lợi là không phải trả phí khi đi sang TP Vinh nhưng một số lượng lớn phương tiện sẽ phải mất tiền khi đi TP Hà Tĩnh. Phương án dịch chuyển trạm thu phí về phía Bắc (hướng TP Vinh) còn gặp nhiều vướng mắc hơn, vị trí này cũng không đảm bảo khoảng cách với Trạm thu phí Hoàng Mai. Nếu đặt ở các vị trí khác sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe, nguồn thu không đảm bảo dẫn tới phương án tài chính của dự án bị phá vỡ.

Trong một diễn biến khác, ngày 5/12/2016, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo CIENO 4 về vấn đề này. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị CIENO 4 xem xét lại việc bán vé tháng, quý cho nhân dân khu vực hai đầu cầu để phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân. Tại buổi làm việc, đại diện CIENO 4 cam kết thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân lưu thông trên cầu Bến Thủy.

.

Thiện Thành

.