Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201701/toi-pham-ve-phao-dip-tet-thu-doan-ngay-cang-tinh-vi-717269/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201701/toi-pham-ve-phao-dip-tet-thu-doan-ngay-cang-tinh-vi-717269/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tội phạm về pháo dịp tết – Thủ đoạn ngày càng tinh vi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/01/2017, 14:08 [GMT+7]

Tội phạm về pháo dịp tết – Thủ đoạn ngày càng tinh vi

(Congannghean.vn)-Gần 500kg pháo được giấu trong các thùng phuy phế liệu, lốp xe và cả trong thùng xăng tự chế - đó là kết quả của chuyên án 126P mà Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An vừa mới phá thành công.

Từ kết quả của chuyên án, có thể thấy rằng, càng cận kề Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, hoạt động của các đối tượng vi phạm về các hành vi liên quan đến pháo ngày càng “nóng” với những thủ đoạn tinh vi, khó kiểm soát.

Đối tượng cất giấu pháo vào thùng phuy, được che đậy bằng các loại phế liệu.
Đối tượng cất giấu pháo vào thùng phuy, được che đậy bằng các loại phế liệu.

Đánh giá về tội phạm về pháo thời điểm hiện nay, Đại tá Trần Hữu Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Gần tết, tình trạng mua bán, sử dụng pháo lại diễn ra phức tạp. Vì lợi nhuận, nhiều người đã bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo đưa về tiêu thụ trên địa bàn Nghệ An và một số tỉnh khác. Tình trạng đó gây nên sự phức tạp về an ninh trật tự ở các địa phương, nguy cơ cháy nổ, thương tích cho con người trong quá trình vận chuyển và sử dụng. Các đối tượng đã không từ một thủ đoạn nào để cất giấu, che đậy hành vi của mình. Tội phạm về pháo hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chúng luôn tìm mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng. Đặc biệt, những hành vi cất giấu, vận chuyển mà tội phạm sử dụng hiện nay lực lượng chức năng rất khó kiểm soát và phát hiện. Do đó đòi hỏi cần những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chính xác mới có thể phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của đối tượng.

Nhìn lại chuyên án 126P vừa khám phá thành công, có thế thấy rằng, so với những vụ việc đã được bắt giữ trước đây. Đối tượng và hành vi của tội phạm đã có những thủ đoạn mới để đối phó với lực lượng chức năng một cách đầy tinh vi.

Pháo được cất giấu trong thùng xăng
Pháo được cất giấu trong thùng xăng

Đồng chí Thượng úy Nguyễn Hà Dũng, đội phó đội 4, phòng CSMT Công an tỉnh cho biết: Trong quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ khó khăn trong việc xác định, nắm bắt di biến động của đối tượng, mà còn khó khăn trong việc phát hiện số tang vật mà đối tượng đã cất giấu. Đối tượng sử dụng xe tải để vận chuyển hàng, nhưng số pháo lậu đối tượng vận chuyển lại không bỏ trong thùng xe hay trong cabin. Khi khám xét, lực lượng chức năng phát hiện pháo được giấu rất nhiều nơi. Đối tượng đã công phu mở lốp xe dự phòng dưới gầm xe, giấu pháo trong lốp, lắp lại rồi vận chuyển trên đường. Đây là một thủ đoạn rất mới mà chúng tôi vừa phát hiện được.

Thêm vào đó, pháo cũng được cất ở các thùng phuy phế liệu, sau đó bỏ dưới đáy thùng xe và chất hàng hóa là sắt thép phế liệu lên trên để ngụy trang. Một thủ đoạn nữa không thể không nhắc đến, đó là việc đối tượng cùng lúc cũng sử dụng thùng xăng dự phòng bên hông ô tô để cất giấu pháo các loại vào đó. Chính vì vậy, việc khám xét và phát hiện tang vật vi phạm pháp luật của lực lượng chức năng  trên các phương tiện vận tải với đối tượng sử dụng thủ đoạn như vậy rất khó khăn.

Đối tượng nhét đầy pháo vào trong lốp ô tô
Đối tượng nhét đầy pháo vào trong lốp ô tô

Chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa sẽ đến Tết Nguyên đán - đây là thời điểm nhạy cảm để nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý cuối năm của người dân để thực hiện hành vi phạm tội, không chỉ riêng tội phạm về pháo mà còn nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác. Chuyên án kết thúc, đường dây mua bán pháo với số lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam bị triệt xóa. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, vẫn còn đó nhiều nỗi lo về tội phạm đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Đánh giá về sự thành công của chuyên án, đồng chí đại tá Trần Hữu Hồng cho biết thêm: Chuyên án thành công trọn vẹn, bắt giữ được đối tượng, thu được lượng tang vật rất lớn. Để có được thành công đó là cả một quá trình bền bỉ, kiên trì áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình hình, phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật của lực lượng chức năng. Ban chuyên án đã nêu cao tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm tới mỗi cán bộ chiến sỹ, hướng tới cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, để người dân vui tết đón xuân, tạo không khí thi đua đầu năm mới trong toàn đơn vị.

Thành công của chuyên án là thành tích xuất sắc không chỉ của riêng lực lượng Cảnh sát môi trường mà còn là chiến công của Công an Nghệ An trước thềm năm mới trong phong trào đấu tranh với tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.

.

Anh Tuấn

.