Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/bong-cuoi-da-co-che-tai-nen-xu-ly-nghiem-724649/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/bong-cuoi-da-co-che-tai-nen-xu-ly-nghiem-724649/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóng cười: Đã có chế tài, nên xử lý nghiêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/02/2017, 09:39 [GMT+7]

Bóng cười: Đã có chế tài, nên xử lý nghiêm

Thực trạng “bóng cười” tràn lan tại nhiều quán cà phê và gần cổng trường học trên địa bàn Hà Nội, mà người sử dụng chủ yếu là giới trẻ, học sinh, sinh viên khiến nhiều bậc phụ huynh và nhà trường lo ngại. Đã đến lúc, cần siết chặt quản lý loại hình kinh doanh thiếu lành mạnh này.
 
Đừng để “bóng cười” hại trí tuệ
 
Chị Nguyễn Thị Vân Anh, trú tại phố Phạm Sư Mạnh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, phụ huynh một học sinh lo lắng: “Tôi chưa biết tác hại của bóng cười nguy hiểm đến đâu, nhưng chứng kiến nhiều thanh thiếu niên sử dụng tràn lan theo trào lưu, quả thực rất đáng lo ngại. Tôi đồ rằng, nay các cháu sử dụng bóng cười, có thể một ngày nào đó sẽ tìm đến ma túy”. 
Một thanh niên “phê” “bóng cười” tại phố cổ Hà Nội
Một thanh niên “phê” “bóng cười” tại phố cổ Hà Nội
Theo tìm hiểu, hầu hết lứa tuổi chơi “bóng cười” là học sinh, sinh viên, những người trẻ. Có những trường hợp “chơi” theo chúng bạn đua đòi, nhưng cũng có những thanh niên thích khám phá, tìm cảm giác lạ. Lối sống buông thả, dễ dãi của một bộ phận giới trẻ, cộng với việc cơ quan quản lý chưa có chế tài và chính quyền sở tại chưa có biện pháp mạnh, do đó nhiều cửa hàng đã lợi dụng để kinh doanh “bóng cười” - khí N2O, vô tình “đầu độc” một bộ phận giới trẻ.
 
Trao đổi với phóng viên, ông  Phạm Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thừa nhận: “Cung cấp “bóng cười” là hoạt động không hề tốt với giới trẻ, song cấp cơ sở lâu nay chỉ dừng ở mức tuyên truyền, vận động chứ chưa có hình thức xử lý khi phát hiện”.  
 
Về hiện tượng học sinh, sinh viên sử dụng “bóng cười”, thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức nhìn nhận: “Nhiều bạn trẻ coi việc sử dụng “bóng cười” là cách thể hiện cái tôi, bản lĩnh cá nhân. Điều này thực sự gây lo lắng cho nhà trường và phụ huynh”.
 
Trước thực trạng này, trường THPT Việt Đức đã có những quy định cụ thể, nghiêm cấm việc học sinh tham gia, sử dụng “bóng cười” hoặc các loại chất kích thích khác dưới mọi hình thức. Để nâng cao nhận thức cho các học sinh, nhà trường phối hợp với công an phường tuyên truyền tác hại của việc sử dụng các loại chất kích thích, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến shisha và “bóng cười”. Cùng với đó, các thầy cô thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh để nắm bắt, điều chỉnh khi tâm sinh lý của học sinh có biểu hiện bất thường. 
 
Có thể chặn được “bóng cười”
 
Trước hiện tượng thanh thiếu niên công khai sử dụng “bóng cười”, CATP Hà Nội đã vào cuộc. Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CATP Hà Nội cho biết: “Theo Công ước quốc tế về ma túy, chất N2O - được bơm trong “bóng cười” - chưa xếp vào danh mục tiền chất hay chất gây nghiện tương tự ma túy, cho nên việc xử lý là chưa có quy định. Song trên thực tế, việc sử dụng loại khí này cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự sử dụng ma túy tổng hợp”. 
 
Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã có công văn thông báo đến công an các quận, huyện, thị xã, đề nghị chủ động tuyên truyền, phân tích tác hại của việc sử dụng khí N2O; đồng thời đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, cảnh sát PCCC, tăng cường kiểm tra phát hiện các điểm bán khí N2O để có biện pháp xử lý. 
 
Cũng theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky, việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh “bóng cười” cần sớm được triển khai đồng bộ, quyết liệt, để tránh hậu quả xấu về lâu dài.
 
Tuy việc xử lý người sử dụng “bóng cười” đang gặp khó khăn, nhưng để xử lý những cửa hàng bán loại “đồ chơi” này lại có cơ sở. Cơ quan quản lý thị trường và chính quyền sở tại có thể áp dụng cách thức xử lý về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không được phép kinh doanh khí N2O nhưng vẫn kinh doanh và xử lý về an toàn cháy nổ do kinh doanh bình khí nguy hiểm nhưng không có biện pháp phòng ngừa, trang bị an toàn PCCC theo quy định. 
 
Thực tế cho thấy, “mối nguy” của thú chơi “bóng cười” đã hình thành sự ám ảnh khác là sự cố cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào ở các địa điểm kinh doanh này. Xử lý từ gốc để ngăn chặn việc bán “bóng cười”, đó là việc làm cần thiết và đúng đắn đối với các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở để “cứu” nhiều bạn trẻ…
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.