Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/chao-lua-ma-tuy-tay-bac-721129/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/chao-lua-ma-tuy-tay-bac-721129/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Chảo lửa' ma túy Tây Bắc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/02/2017, 09:14 [GMT+7]

'Chảo lửa' ma túy Tây Bắc

Lóng Luông là địa bàn trọng điểm nhất về ma túy của huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã Lóng Luông tiếp giáp với Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Ba địa bàn này tạo thành vùng lõm, lính ma túy gọi vùng này là chảo lửa về ma túy Tây Bắc.

Lực lượng chức năng khống chế một đối tượng mua bán ma túy
Lực lượng chức năng khống chế một đối tượng mua bán ma túy
Nơi ẩn nấp của những ông trùm trốn truy nã
 
Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp lên Sơn La, mảnh đất hùng vĩ phía Tây Bắc của Tổ quốc. Đào và mận bung nở trên các sườn núi, sườn đồi trập trùng tạo nên cảnh sắc vô cùng tuyệt đẹp. Ẩn nấp đằng sau sự yên bình của những nếp nhà, sự lãng mạn của cảnh sắc thiên nhiên thì nơi đây cũng khét tiếng với những ông trùm ma túy. Ở Sơn La thì Lóng Luông là thánh địa mà các ông trùm tập kết hàng và trốn truy nã.
 
Lóng Luông nằm cạnh quốc lộ 6, con đường huyết mạch từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc, nơi đây là điểm nóng nhất về ma túy ở Vân Hồ, Sơn La. Cùng với xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình, ba xã này tạo thành một tam giác được mệnh danh là “chảo lửa ma túy Tây Bắc”.
 
Là một xã có đa phần người dân tộc sinh sống, trong đó chủ yếu là người Mông, người dân chủ yếu sống nhờ nương rẫy và nông nghiệp nhưng đời sống ở đây lại khá phồn hoa.
 
Ngoài việc nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi thì toàn xã có hàng trăm chiếc ô tô các loại, trong đó có những xe sang trị giá hàng tỷ đồng.
 
Tuy không nói ra, nhưng ai cũng hiểu ngầm với nhau chủ nhân những chiếc xe sang đó làm công việc gì. Tuy nhiên khi cán bộ hỏi “Tiền đâu mà mua ô tô đắt tiền vậy” thì người dân ở đây cho biết “từ tiền bán ngô, bán thóc”.
 
Ông Ngô Văn Dự, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Vân Hồ, Phó ban chuyên trách công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho biết, tội phạm tập trung chủ yếu ở địa bàn bản Lũng Xá, Tà Dê, xã Lóng Luông. Tội phạm truy nã từ miền xuôi lên đây lẩn trốn rất nhiều.
 
“Hai bản là thung lũng, một địa bàn tách biệt của xã Lóng Luông, đi lại rất khó khăn, có đường biên hơn 2,5 km có hệ thống rừng đặc dụng, địa hình hiểm trở, nên rất khó trong công tác truy bắt tội phạm của các lực lượng chức năng, vì vậy các đối tượng chọn nơi đây là địa điểm lấn trốn”, ông Dự cho biết.
 
Việc bắt giữ các đối tượng truy nã tại 2 huyện Mai Châu và Vân Hồ gặp nhiều khó khăn do địa bàn hiểm trở, khi có động tĩnh, lập tức các đối tượng được thông báo để bỏ trốn vào trong rừng sâu. Ngoài ra, các đối tượng truy nã còn trang bị vũ khí, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nên gặp khó khăn trong truy bắt.
 
Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy (C47), hiện có một nhóm các đối tượng người Kinh bị truy nã trong các vụ án lớn đang ẩn náu tại địa bàn các bản Lũng Xá, Tà Dê nhằm tụ tập, lôi kéo các đối tượng người dân tộc trên địa bàn đứng ra điều hành các đường dây, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn như đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Thuận "chuột"…
 
Hiện tại còn 5 đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Trong khi đó tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La còn 35 đối tượng truy nã lẩn trốn.
 
Địa bàn đặc biệt
 
Một lãnh đạo công an huyện Vân Hồ cho biết để được vào bản Lũng Xá và Tà Dê của xã Lóng Luông không đơn giản. Nếu có việc muốn vào đó thì phải thông báo với chính quyền xã trước 2-3 ngày, và khi đi thì có người trong bản đưa đi. Bởi vậy mà khi chúng tôi đề cập đến việc trực tiếp vào trong bản để nắm bắt tình hình phức tạp của tội phạm ma túy nơi đây thì cán bộ từ chối.
 
“Lũng Xá, Tà Dê như một lãnh địa của tội phạm ma túy. Nếu không có mối quan hệ quen biết thì không vào bản được. Nếu vào đó thì không ai có thể bảo đảm được sự an toàn về tính mạng và tài sản bởi đây là địa bàn mà hàng chục đối tượng mua bán ma túy trốn truy nã ẩn nấp. Ngay khi vào đầu bản chỉ vài phút sau, những chiếc xe máy chở từng cặp đôi thanh niên với trang bị súng lập tức xuất hiện và bám theo”, cán bộ này cho biết.
 
Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, Hang Kia, Pà Cò và Lóng Luông tạo thành một vùng lõm, anh em trinh sát ma túy gọi đây là chảo lửa ma túy vùng biên.
 
Nguồn ma túy được vận chuyển từ khu vực "Tam giác vàng" qua các tỉnh Trung và Bắc Lào đến Luông Phra-băng, Hủa Phăn rồi đóng gói để vận chuyển qua biên giới sang Việt Nam tập kết chính tại Lóng Luông.
 
Tại các địa bàn trọng điểm phía bên kia biên giới của nước bạn Lào các đối tượng đã vận chuyển trái phép ma túy lớn qua biên giới để vào địa bàn các xã Chiềng Sơn, Chiềng Xuân và Tân Xuân (huyện Vân Hồ), sau đó tập kết tại một số bản thuộc xã Lóng Luông hoặc tiếp tục vận chuyển về xã Hang Kia, Pà Cò, Mai Châu của tỉnh Hòa Bình. Tại đây, các đối tượng móc nối với chủ ma tuý lớn trong nội địa để tiến hành mua bán, tiêu thụ trong nước và đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.
 
Đồng bào ở đây 100% là đồng bào dân tộc Mông, họ có mối quan hệ họ hàng và nhiều mối quan hệ khác tạo ra một mối quan hệ xã hội rất khăng khít.
 
Mặc dù lực lượng chức năng tập trung đánh mạnh, tuy nhiên hoạt động của tội phạm ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy hoạt động khép kín vẫn lén lút hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi và cực kỳ manh động, liều lĩnh.
 
Khó nhất cho lực lượng đấu tranh với tội phạm ma túy là triển khai lực lượng vào vùng này rất khó, vì họ tạo vỏ bọc vững chắc. Tội phạm ma túy khi bị bắt thường án kịch khung, do vậy, chúng xác định sẵn sàng xả súng chống trả khi có người cản đường. Thủ đoạn của loại tội phạm này ngày một tinh vi, bởi thế để phá thành công một chuyên án có khi mất hằng tháng trời, thậm chí hằng năm xác lập.
 
Vì sao Lóng Luông là thánh địa ma túy?
 
Lý giải vì sao Lóng Luông lại trở thành địa bàn trọng điểm, phức tạp và nóng bỏng về ma túy như vậy, Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết nguyên nhân là do yếu tố lịch sử để lại.
 
Cách đây trên 30 năm địa bàn này trồng hoa anh túc, có đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, thời tiết rất thuận lợi phù hợp trồng cây anh túc. Khi đó chưa có chủ trương triệt phá cây thuốc phiện nên vùng đất này là nơi cung cấp thuốc phiện lớn của tỉnh Hòa Bình với sản lượng lên đến hàng tấn, phục vụ cả xuất khẩu ra nước ngoài.
 
Thời điểm ấy nhà nhà trồng cây anh túc, người người đi bán thuốc phiện. Chính vì môi trường đó tác động vào đồng bào nhiều thế hệ, của dân cư trú ở vùng này, do vậy tác động vào thế hệ trẻ này rất nhiều.
 
Đầu những năm 90, Nhà nước phát động phong trào triệt phá cây thuốc phiện, nhiều bản làng nhiệt tình ủng hộ. Những chính sách chuyển đổi cây trồng với chủ trương xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, chăn nuôi được hỗ trợ người dân.
 
Ban đầu chính sách của Nhà nước tạo ra những hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, sau vài năm, đời sống người đồng bào gặp khó khăn. Do sự xúi giục của các đối tượng mua bán ma túy, nhiều người dân mở đường, băng rừng vận chuyển thuê ma túy cho các đối tượng đầu xỏ. Từ những con đường mòn chạy thẳng vào trong rừng thẳm hàng nghìn bánh ma túy được vận chuyển từ Lào về Việt Nam. Nhiều người bỗng chốc giàu lên, rồi từ người vận chuyển sau thời gian tích lũy, biết được những mánh khóe làm ăn họ nhanh chóng trở thành những ông trùm ma túy.
 
Người này thấy người kia có “của ăn của để” mà không phải vất vả cày cuốc trên những nương ngô, ruộng lúa rồi lân la hỏi thăm. Con đường vào nghề cũng nhanh chóng như một cơn lốc, nó cuốn theo những người trong dòng họ, trong bản tham gia vào đường dây.
 
Ma túy có thể mang sự sung túc đến nhiều hộ gia đình, thế nhưng ma túy cũng không làm người dân xã Lóng Luông đổi đời vì khói ma túy thiêu đốt bao mái nhà, bao con trâu, mảnh vườn theo khói thuốc phiện bay đi.
 
Ngoài ra, ma túy còn khiến biết bao nhiêu mái nhà ở nhiều vùng quê, bản làng siêu vẹo, vì ma túy mà cướp đi hạnh phúc biết bao gia đình. Nơi cơn bão ma túy đi qua, để lại sự tàn phá ghê gớm, đặc biệt là trẻ em. Đứa thì mồ côi cha, mẹ do bị cha mẹ bị nhiễm HIV, đứa thì cha hoặc mẹ vào tù vì mua bán ma túy. Những đứa trẻ ở những vùng đất đấy như cây khô mọc trên đất cằn. Cuộc sống người dân không còn bình lặng.
Sơn La là địa bàn trọng điểm, nóng bỏng và phức tạp về ma túy. Trước tình hình đó Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã họp bàn rất nhiều phiên. Chúng tôi đã thành lập đoàn đi khảo sát đánh giá thực trạng tình hình ma túy và tội phạm ma túy.
 
Bọn mua bán ma túy hình thành nhiều điểm ma túy lớn ở bên kia biên giới, chờ thời cơ thuận lợi và tìm những điểm rừng hiểm hóc, hiểm trở, lực lượng chức năng khó tiếp cận để vận chuyển ma túy sang bên Việt Nam tiêu thụ. Trước tình hình trên, công an tỉnh đã tập trung lực lượng, trí tuệ, phương tiện tập trung giải quyết tình trạng mua bán ma túy ở Vân Hồ và Mộc Châu.
 
Năm 2016 là năm thứ 3 công an tỉnh Sơn La thực hiện Phương án 279 về đấu tranh với tội phạm ma túy để giải quyết địa bàn trọng điểm về ma túy tại xã Lóng Luông và vùng phụ cận, và đã thu được nhiều kết quả tích cực cả trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, vận động và truy bắt đối tượng truy nã, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, được lãnh đạo tỉnh và Bộ Công an đánh giá cao.
 
Kết quả, đã phát hiện 78 vụ, 123 đối tượng trong năm 2016. Vật chứng thu giữ 11.689,712 g heroin, 6.295 viên ma túy tổng hợp; 16 xe máy, 5 ô tô, 27 ĐTDĐ (so với năm 2015 tăng 17 vụ, 14 đối tượng).
 
Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La

 

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.