Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/ha-tinh-xung-phong-tai-dinh-cu-2-nam-van-khong-duoc-cap-dat-723690/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/ha-tinh-xung-phong-tai-dinh-cu-2-nam-van-khong-duoc-cap-dat-723690/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung phong tái định cư 2 năm vẫn không được cấp đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/02/2017, 08:54 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Xung phong tái định cư 2 năm vẫn không được cấp đất

(Congannghean.vn)-Thực hiện chủ trương của tỉnh và TP Hà Tĩnh, năm 2015, hộ bà Hoàng Duy ở tổ dân phố 1, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh tự nguyện di dời, tháo dỡ nhà cửa để dành đất cho một dự án. Đổi lại, gia đình bà được ưu tiên chọn một lô đất tại khu tái định cư. Thế nhưng, từ đó đến nay do không được cấp đất, gia đình bà Duy lâm vào cảnh không nhà không cửa. Và dù đã nhiều lần “vác” đơn gõ cửa khắp nơi nhưng vẫn không một lần được hồi đáp.

Ngôi nhà 2 tầng của bà Hoàng Duy đã được tháo dỡ để dành đất cho dự án
Ngôi nhà 2 tầng của bà Hoàng Duy đã được tháo dỡ để dành đất cho dự án

Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và nhà ở được xây dựng tại phường Hà Huy Tập, có 137 hộ thuộc diện phải di dời. Với diện tích rộng hơn 5,6 ha nằm ở vị trí trung tâm thành phố, đây được xem như “khu đất vàng” ở trung tâm tỉnh Hà Tĩnh. Tháng 6/2015, thành phố đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Để triển khai dự án, phía TP Hà Tĩnh tiến hành các bước thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, kể từ khi bàn giao mặt bằng cho dự án, nhiều hộ dân đã lâm vào cảnh không nhà vì đến thời điểm này vẫn chưa được cấp đất TĐC. Bà Hoàng Duy ở tổ dân phố 1, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh, nằm trong diện giải tỏa đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được cấp đất, cả gia đình bà 4 người phải đi thuê trọ trong suốt 2 năm liền.

Căn cứ các văn bản của Hội đồng Bồi thường, giải phóng mặt bằng lưu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hà Tĩnh, gia đình bà Duy có 1 nhà ở độc lập, cùng chồng và hai con sống trên phần đất mà mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Trâm đã cho. Điều này cũng đã được Hội đồng BT, HT và TĐC xác nhận tại Tờ trình số 67/TT-HĐBT, ngày 30/8/2016, về việc đề nghị xem xét phê duyệt phương án bố trí tách hộ cho các đối tượng xin giao đất. Ngoài ra, các văn bản liên quan của UBND phường Hà Huy Tập trong thời gian này đều xác nhận hộ bà Duy thuộc diện di dời, được cấp đất TĐC.

Không những thế, để tiến hành các thủ tục theo quy định, ngày 21/3/2016, Hội đồng BT, HT và TĐC đã phát giấy mời bà Duy đến để tổ chức giao đất. Thành phần gồm có đại diện các đơn vị Ban quản lý dự án, Phòng TN&MT TP Hà Tĩnh, Phòng Quản lý Đô thị, Hội đồng BT, HT và TĐC, lãnh đạo UBND phường Hà Huy Tập. Vị trí được xác định là lô 10, khu B. “Thời điểm nhận đất, chúng tôi nghĩ mọi việc công khai, dân chủ trước nhân dân và UBND thành phố hứa 6 tháng sau sẽ bàn giao đất để làm nhà ở. Đây là quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nên chúng tôi cứ nghĩ thế là xong, ai ngờ…”, bà Duy chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hộ bà Duy, con gái bà Nguyễn Thị Trâm bị thu hồi 212 m2 đất, toàn bộ đều là đất ở. Bà Trâm đã chia đất cho con là bà Duy trong vườn và bà Duy đã làm nhà ở kiên cố nhưng chưa làm xong thủ tục tách thửa đất. Cuối năm 2014, bà Trâm đã làm hồ sơ lên phường đề nghị làm thủ tục tách thửa cho con nhưng do gia đình bà Trâm nằm trong diện tích bị thu hồi đất nên việc tách thửa không thực hiện được. Tuy nhiên, thực tế bà Trâm đã chia đất cho bà Duy và bà Duy đã làm nhà cố định lâu dài.

Ngày 9/11/2016, UBND phường Hà Huy Tập đã có buổi làm việc với tổ dân phố 1 và các hộ liền kề về việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của bà Hoàng Duy, có kết luận như sau: “Bà Trâm có 4 người con gái, đã lập gia đình và có con. Hiện nay có 3 người con đang sống chung với bà trên cùng một mảnh đất. Trên mảnh đất của bà Trâm có 3 ngôi nhà. Một ngôi nhà ngói và 2 ngôi nhà xây. Hai ngôi nhà xây là của bà Hoàng Phương và bà Hoàng Duy nhưng chưa làm được thủ tục tách đất. Bà Trâm đã làm đơn xin tách thửa cho 2 người con gái nhưng do mảnh đất bà nằm trong diện tích thu hồi của dự án nên chưa làm được. Tuy chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng thực tế thì đất bà Trâm đã chia cho bà Phương và Duy. Đến thời điểm này, bà Phương đã được UBND thành phố cấp cho 1 lô  đất, còn bà Hoàng Duy thì vẫn chưa có đất để làm nhà ở”.

Ngày 12/1, trao đổi với chúng tôi, ông Trương Quốc Long, Trưởng phòng TN&MT thành phố xác nhận: “Hộ bà Hoàng Duy đã gửi đơn lên cho phòng và phòng đã có phương án rồi. Hiện tại, hộ đã có đơn và xác nhận của UBND phường nên chúng tôi đang xử lý. Phòng đã trình phương án lên cho Chủ tịch UBND thành phố để sớm giải quyết cho hộ bà Duy”.

Tuy nhiên, đến ngày 7/2, ông Trương Quốc Long lại cho biết: “Hiện tại, đối tượng bà Hoàng Duy thì đã xác định rõ ràng, chúng tôi cũng đã trình phương án lên đồng chí Chủ tịch UBND thành phố. Trước đây, thành phố có văn bản yêu cầu việc bố trí các vị trí phải theo trình tự thành những khu dân cư tập trung, tránh trường hợp bố trí rải rác. Vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đang yêu cầu kiểm tra lại vị trí, rồi mới xem xét bố trí được”.

Đối tượng thì đã rõ ràng, nhưng hơn 2 năm qua,  UBND TP Hà Tĩnh đã khiến người dân lâm vào cảnh không đất, không nhà để chờ đợi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm tra và ký. Thiết nghĩ, khi có dự án người dân tự nguyện, sẵn sàng bàn giao mặt bằng phục vụ cho chủ trương của Nhà nước thì các cơ quan thẩm quyền cũng nhanh chóng giúp người dân ổn định, có một chỗ ở mới để “an cư lạc nghiệp”.

.

Trung Thông - Thu Hường

.