Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/phong-chong-ma-tuy-nam-2017-can-su-chung-tay-cua-toan-xa-hoi-722016/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/phong-chong-ma-tuy-nam-2017-can-su-chung-tay-cua-toan-xa-hoi-722016/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sự chung tay của toàn xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/02/2017, 08:33 [GMT+7]
Phòng, chống ma túy năm 2017

Cần sự chung tay của toàn xã hội

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, với sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể; sự nỗ lực của các lực lượng chuyên trách và sự ủng hộ của nhân dân, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng tạo môi trường xã hội lành mạnh, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trước những yếu tố khách quan, chủ quan, nhiệm vụ đặt ra trong công tác phòng, chống ma túy còn nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ.
 
Xây dựng, nhân rộng các điển hình
 
Ý thức rõ tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ANTT và đời sống của người dân, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh, giải quyết tình trạng tệ nạn ma túy trên địa bàn, từng bước xây dựng xã “sạch” về ma túy. 
Các lực lượng chức năng tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong
Các lực lượng chức năng tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong
Đồng chí Vi Văn Hoài, Trưởng Công an xã cho biết: Là xã biên giới nằm ở phía Tây Bắc của huyện, với 10,5 km đường biên, 5 cột mốc quốc gia, toàn xã Hạnh Dịch có trên 800 hộ, hơn 3.400 nhân khẩu với 2 dân tộc là Thái, Kinh sinh sống chủ yếu dọc con sông Nậm Việc. Trước kia, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhận thức pháp luật của người dân còn thấp, đối tượng đến tuổi lao động không có việc làm ngày một đông nên dễ sa vào các tệ nạn xã hội. Có thời điểm trên địa bàn các xã giáp ranh như Đồng Văn, Thông Thụ, Tiền Phong đang xây dựng công trình thủy điện Hủa Na nên lượng công nhân ở các nơi về làm việc nhiều dẫn đến tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm phát sinh đã kéo theo nhiều hệ lụy, tác động đến ANTT. 
 
Trước tình hình đó, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là Công an huyện Quế Phong cùng sự phối hợp với Đồn Biên phòng Hạnh Dịch đã chỉ đạo nhiều biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh với các tội phạm và tệ nạn xã hội. Do đó, chỉ sau thời gian ngắn, tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến hết năm 2016, là một địa bàn miền núi, vùng sâu nhưng không có tụ điểm ma túy, chỉ có 3 đối tượng nghiện được lập hồ sơ đi cai nghiện tập trung. Đây thực sự là nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây. 
 
Thượng tá Bùi Minh Quang, Phó Trưởng Công an huyện Quế Phong cho biết: Là huyện biên giới còn những khó khăn về kinh tế, trong khi nhận thức về pháp luật còn hạn chế là những trăn trở đối với lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp trên, sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp của các ban ngành và quá trình ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, những năm qua, tình hình ANTT đối với vùng nông thôn, miền núi - dân tộc trên địa bàn huyện luôn được giữ vững.
 
Để có được kết quả đó, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn chủ động trong đấu tranh với các loại tội phạm và phòng, chống ma túy; xây dựng cụ thể các kế hoạch đến từng đội nghiệp vụ công tác, với phương châm “bám địa bàn, bám cơ sở”. Đặc biệt, Công an huyện đã cùng với lực lượng Quân sự huyện thực hiện tốt quy chế phối hợp, duy trì giao ban định kỳ 3 tháng, 6 tháng; phối hợp với các Đồn Biên phòng Hạnh Dịch, Thông Thụ và Tri Lễ tổ chức 12 buổi tuần tra, kiểm soát biên giới gắn với vận động quần chúng nhân dân giáp biên không vi phạm quy chế biên giới, không di, dịch cư trái phép; chú trọng định canh, định cư, sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.
 
Không chỉ ở xã Hạnh Dịch, những năm qua, thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên đối với lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy, nhiều địa phương trong tỉnh đã có cách làm hay, sáng tạo trong phòng, chống ma túy, xây dựng “xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn ma túy”, xã “sạch” về ma túy, xã “an toàn về ANTT”… Điển hình như xã Hưng Tân (Hưng Nguyên), Mỹ Lý (Kỳ Sơn), Yên Khê (Con Cuông)…
 
Đồng bộ các giải pháp kiềm chế ma túy
 
Năm 2017, theo Kế hoạch 40 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy; giải quyết cơ bản các tình hình phức tạp về ma túy tại các tuyến, địa bàn trọng điểm…
 
Theo đó, năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu không để phát sinh địa bàn trọng điểm, phức tạp mới; giảm mức phức tạp về tệ nạn ma túy tại các xã, phường, thị trấn có ma túy; mỗi đơn vị giảm ít nhất 1 xã, phường, thị trấn có ma túy; 100% số xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy được tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực. Các địa phương thống kê, nắm chắc tình hình người nghiện ma túy, đảm bảo 100% người nghiện ma túy trên địa bàn có hồ sơ quản lý.
 
Để đạt được các chỉ tiêu trên, UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy về công tác phòng, chống ma túy; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình, tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm và tệ nạn ma túy; chú trọng triệt phá các đường dây, nhóm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
 
Nâng cao hiệu quả và từng bước xã hội hóa công tác cai nghiện, công tác điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone gắn với tăng cường các biện pháp quản lý sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng để góp phần kiềm chế, ngăn chặn sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án, nghị quyết liên tịch, kế hoạch liên ngành, chương trình, mô hình phối hợp hành động phòng, chống và kiểm soát ma túy… đã ký kết giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể.
 
Các cơ quan, đơn vị liên quan duy trì và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy; tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy qua biên giới với tỉnh Hủa Phăn (Lào); thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức giao ban cấp tỉnh, cấp huyện, cấp đồn, trạm với các tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bôlykhămxay của nước CHDCND Lào nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung phòng, chống ma túy tại khu vực biên giới. Thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy ở cơ sở; quan tâm, ưu tiên chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác chuyên trách, bán chuyên trách và những người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước tham gia công tác phòng chống ma túy, nhất là cấp xã, phường, thị trấn.
 
Trong đó, Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy. Sở LĐTB&XH chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các sở, ban, ngành có liên quan quản lý, hướng dẫn, thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Sở Y tế tiếp tục mở rộng phạm vi chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020.
 
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy trong cơ quan, đơn vị và cán bộ, hội viên, người lao động; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy ở khu vực trụ sở và nơi cư trú. UBND các huyện, thành, thị trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ năm 2017.
.

Xuân Thống

.