Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/tai-xa-minh-hop-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-dan-to-doanh-nghiep-cay-nat-duong-tinh-722284/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/tai-xa-minh-hop-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-dan-to-doanh-nghiep-cay-nat-duong-tinh-722284/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân 'tố' doanh nghiệp 'cày nát' đường tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/02/2017, 15:07 [GMT+7]
Tại xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Dân 'tố' doanh nghiệp 'cày nát' đường tỉnh

(Congannghean.vn)-Tiền thân là tuyến đường của Nông trường 3/2, sau đó trở thành đường nguyên liệu của nhà máy đường trước khi “nâng cấp” thành đường tỉnh 531B. Là con đường huyết mạch, song thời gian dài không được nâng cấp, cộng với việc thời gian gần đây, xe chở đá của doanh nghiệp thường xuyên lưu thông đã “cày nát” tuyến đường này, khiến cuộc sống của người dân vô cùng khốn đốn.

Dân “tố” doanh nghiệp “phá đường”

Theo phản ánh của người dân xóm Minh Đình, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp: Khoảng vài năm trở lại đây, tuyến Tỉnh lộ 531B đoạn từ xóm Minh Hồ đến xóm Minh Đình vốn đã xuống cấp, nay xe nguyên liệu, xe chở đá thường xuyên lưu thông đã khiến đoạn đường này hư hỏng nặng, về mùa mưa các phương tiện xe máy và xe ôtô 4 chỗ gần như không thể lưu thông.

 Tuyến đường bị xuống cấp, chắp vá tự phát
Tuyến đường bị xuống cấp, chắp vá tự phát

Ông Trần Văn Nam, Bí thư chi bộ xóm Minh Đình cho biết: Toàn xóm có 157 hộ dân, là địa bàn vùng sâu, vùng xa. Tỉnh lộ 531B là tuyến đường huyết mạch và gần như độc đạo nối xóm Minh Đình với trung tâm xã và các xã lân cận như Văn Lợi, Hạ Sơn. Từ khi đường xuống cấp, về mùa mưa gần như bị cô lập, học sinh không thể tự đến trường vì đường quá xấu, nhiều gia đình buộc phải xin chuyển con em mình đến các xã lân cận để học nhờ. Những ngày mưa gió, đường lầy lội buộc phụ huynh phải chở con em mình đi tắt qua đường mòn ở các vườn cam, vườn cao su.

Ngoài việc phản ánh Tỉnh lộ 531B xuống cấp, người dân xóm Minh Đình còn “tố” việc Công ty TNHH Toàn Thắng được cấp phép khai thác đá tại vị trí gần khu dân cư cũng khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Theo đó, Công ty Toàn Thắng nổ mìn khai thác đá không theo giờ giấc quy định và nổ mìn phá đá gần khu vực nhà dân khiến đá bay vào nhà, làm vỡ ngói. Sự việc đã được báo cáo chính quyền các cấp, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản sự việc nhưng không được giải quyết rốn ráo.

Thời gian vừa qua, doanh nghiệp này cũng đã có nhiều hoạt động từ thiện xã hội, đóng góp xây dựng quê hương. Thậm chí, đoạn đường bị hư hỏng, doanh nghiệp này cũng đã nhiều lần khắc phục bằng cách rải đá “trám” tại những vị trí “ổ trâu”, “ổ voi” để lưu thông. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, đây chỉ là việc làm tự phát. Tuyến đường này đóng vai trò rất quan trọng đối với người dân nơi đây, ngoài ra, nó đã được bàn giao về tỉnh để quản lý, do đó cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng liên quan.

Đổ lỗi trách nhiệm

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Minh Hợp xác nhận, sự việc người dân phản ánh Tỉnh lộ 531B xuống cấp trong thời gian gần đây là có cơ sở. Theo ông Dũng, nguyên nhân dẫn đến sự việc thì có nhiều, trong đó không loại trừ việc xe chở đá của Công ty Toàn Thắng thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này là một trong những yếu tố làm cho tuyến đường hư hỏng, xuống cấp.

“Chúng tôi không có thẩm quyền để xử lý vì tuyến đường này do tỉnh quản lý. Địa phương mong muốn cơ quan chức năng cấp tỉnh sớm đầu tư và có chế tài quản lý để nhân dân đỡ khổ”, ông Dũng cho biết. Vấn đề tuyến đường này xuống cấp, tại các kỳ họp hội đồng nhân dân các cấp, người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chưa được quan tâm, giải quyết.

Làm việc với Đội Thanh tra giao thông khu vực 3 (Sở Giao thông Vận tải) về vấn đề xe quá tải lưu thông trên Tỉnh lộ 531B, đại diện đơn vị cho biết, có nắm được sự việc song do xe quá tải hoạt động ngoài giờ hành chính nên khó kiểm soát. Ngoài ra, quân số của đơn vị mỏng, địa bàn quản lý lại rộng nên không kiểm soát được thường xuyên. Về việc tuyến đường này xuống cấp, Thanh tra giao thông khu vực 3 cho rằng, việc kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng thuộc về trách nhiệm của Công ty CP Quản lý và Xây dựng cầu đường Nghệ An (đường Trần Hưng Đạo, TX Thái Hòa).

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Toàn, Giám đốc Công ty Toàn Thắng. Dù khẳng định qua điện thoại rằng, những phản ánh của người dân là thiếu cơ sở và một chiều, song sau nhiều lần hẹn, lấy lý do đi công tác nước ngoài và đi chữa bệnh, bà giám đốc này đã từ chối làm việc.

.

Thiên Thảo - Đức Thắng

.