Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/xay-truong-bit-loi-di-dan-to-chinh-quyen-724803/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/xay-truong-bit-loi-di-dan-to-chinh-quyen-724803/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây trường 'bịt' lối đi, dân 'tố' chính quyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/02/2017, 08:44 [GMT+7]

Xây trường 'bịt' lối đi, dân 'tố' chính quyền

(Congannghean.vn)-Nhằm đảm bảo cơ sở vật chất và mục đích tập trung học sinh về một điểm trường, tiến tới đảm bảo các tiêu chí về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, một dãy phòng học bổ sung được xây dựng tại trường chính. Tuy nhiên, điểm xây dựng nằm trên lối đi của người dân lâu nay, ảnh hưởng đến việc đi lại của họ, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Sự việc diễn ra tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Việc xây dựng dãy phòng học mới của Trường Tiểu học Thanh Thủy khiến người dân bức xúc
Việc xây dựng dãy phòng học mới của Trường Tiểu học Thanh Thủy khiến người dân bức xúc

Thời gian qua, người dân các xóm 4, 5, 6 xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương có nhiều đơn thư gửi chính quyền xã, huyện và các cơ quan báo chí về việc làm rõ những vấn đề liên quan đến chủ trương và quy hoạch xây dựng các phòng học tại Trường Tiểu học Thanh Thủy khi các phòng học mới đã “xóa sổ” lối đi của họ lâu nay.

Để tìm hiểu sự việc, vừa qua, chúng tôi đã có mặt tại Trường Tiểu học xã Thanh Thủy. Qua quan sát, ngay trước con đường trước cổng Trường có 3 phòng học đang trong giai đoạn hoàn thành, trong khi điểm tiếp giáp giữa Trường Tiểu học và THCS trước kia là lối đi dân sinh của người dân các xóm 4, 5, 6 đã bị chặn lại. Nền đất cũ được thay mới bằng dãy phòng học, còn phía cuối con đường (nơi gần khu dân cư) đã được rào chắn lại.

Trao đổi về những kiến nghị của người dân liên quan đến vấn đề này, cô Phạm Thị Anh Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Thủy cho biết: Cô vừa chuyển từ trường khác về được một thời gian ngắn nên chưa hiểu rõ đặc điểm chung của địa phương. Tuy nhiên, liên quan đến xây dựng dãy phòng học cho nhà trường thì cô nắm được những kiến nghị, thắc mắc của phụ huynh.

“Trường đang xây dựng đạt chuẩn mức độ 2, để đảm bảo cơ sở vật chất là yêu cầu quan trọng. Trong khi hiện nay, Trường còn có điểm lẻ ở thôn Ngọc Lâm đang bị xuống cấp, ảnh hưởng đến sự an toàn của giáo viên và học sinh nên việc địa phương đầu tư phòng học là cần thiết. Trường là đơn vị hưởng lợi, bản thân cô không được họp bàn nên không nắm rõ chủ trương cũng như quy hoạch của xã”, cô Lan cho biết.

Ông Hà Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Việc xây dựng thêm 3 phòng học ở Trường Tiểu học Thanh Thủy nằm trong chủ trương mở rộng khuôn viên để đáp ứng nhu cầu theo quy định của trường tiểu học. Để xây dựng các phòng học này, xã đã có văn bản và lấy ý kiến người dân và được thông qua HĐND xã. Còn việc “xóa sổ” đường đi lâu nay của dân, tôi thấy không ảnh hưởng gì vì xung quanh nhà trường còn có các con đường chính, khoảng cách từ đường cũ ra đường mới không xa”.

Ông Thái cho biết thêm, về vấn đề này, xã đã báo lên huyện, lãnh đạo huyện cũng đã nắm và có báo cáo trả lời cho người dân. Trong khi đó, lần theo văn bản mà ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện ký ban hành, khi đặt vấn đề về những kiến nghị của người dân, ông Hiền tỏ vẻ bất ngờ và không nắm rõ sự việc tại cơ sở.

“Tôi là người ký văn bản trả lời nhưng cũng chưa xuống thực tế ở đó nên không nắm chi tiết việc họ phản ánh có đúng, khách quan không. Liên quan đến vấn đề này, tôi đã giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng xuống kiểm tra và có báo cáo là trường xây dựng đúng quy hoạch chi tiết về nông thôn mới cũng như quy hoạch đô thị Thanh Thủy”, ông Hiền cho biết.

.

Xuân Thống

.