Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/dam-bao-an-toan-dien-can-su-phoi-hop-dong-bo-729409/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/dam-bao-an-toan-dien-can-su-phoi-hop-dong-bo-729409/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn điện: Cần sự phối hợp đồng bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/03/2017, 08:41 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn điện: Cần sự phối hợp đồng bộ

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tình hình vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhìn chung đã có sự “hạ nhiệt” song vẫn còn có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Thực tế trên đặt ra yêu cầu cấp thiết là sự vào cuộc, phối hợp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa giữa ngành Điện và các cấp, ngành cũng như người dân nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cũng như phục vụ tốt sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Huyện đoàn Tương Dương phối hợp với Điện lực huyện phát quang hành lang đường dây điện trên địa bàn
Huyện đoàn Tương Dương phối hợp với Điện lực huyện phát quang hành lang đường dây điện trên địa bàn

Khó giải quyết dứt điểm

Năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều sự cố về điện gây thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân mà nguyên nhân là do vi phạm hành lang an toàn lưới điện (ATLĐ). Đơn cử như ngày 12/5, 2 người thợ đang thi công làm mái chống nóng cho 1 ngôi nhà ở khối 1, phường Trung Đô, TP Vinh, khi đưa thanh sắt lên chuẩn bị hàn thì bất ngờ bị một luồng điện ở đường dây cao thế cạnh đó phóng vào thanh sắt, khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng về người, việc vi phạm các quy định về ATLĐ còn ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân cũng như sự phát triển KT-XH trên địa bàn. Điển hình như tại huyện Quế Phong, hàng năm, trên địa bàn xảy ra từ 7 - 8 vụ chặt cây đổ vào hành lang lưới điện, làm gián đoạn sản xuất cũng như gây ra nhiều hệ lụy khác.

Theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014, quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, dây dẫn 22kV (dây trong cùng) đến công trình phải có khoảng cách ngang tối thiểu lần lượt là 1 m đối với dây bọc, 2 m đối với dây trần; khoảng cách đứng tối thiểu là 3 m. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm các quy định này, với các lỗi phổ biến như: Kinh doanh buôn bán, lắp đặt bảng hiệu quảng cáo, dán quảng cáo rao vặt tại các trụ điện, trạm điện; tự ý cơi nới công trình vi phạm hành lang ATLĐ trong quá trình xây dựng, sửa sang nhà cửa; chặt cây vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện; các phương tiện thi công cơ giới va quệt vào đường dây điện...

Trong năm qua, TP Vinh, các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Nam Đàn… là những địa phương có nhiều trường hợp vi phạm ATLĐ trên địa bàn tỉnh. Trên thực tế, việc giải quyết vi phạm hành lang ATLĐ còn gặp khá nhiều trở ngại. Một trong số đó là khi phát hiện vi phạm, ngành điện không có thẩm quyền xử phạt mà chỉ có thể ra thông báo đề nghị tháo dỡ phần vi phạm và yêu cầu không tái phạm; trong trường hợp tiếp tục vi phạm, sẽ ra văn bản đề nghị chính quyền hoặc ngành chức năng kiểm tra, xử lý. Hạn chế trên cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến tình hình vi phạm ATLĐ trên địa bàn thời gian qua khó giải quyết dứt điểm.

Tăng cường phối hợp

Trước diễn biến phức tạp của tình hình vi phạm ATLĐ, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, ngành liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trên.

Đơn cử như Điện lực Quỳ Châu. Để làm tốt công tác giải phóng hành lang ATLĐ, đơn vị thường xuyên làm việc với chính quyền địa phương, nhất là các xã có đường dây trung áp 35KV đi qua, đồng thời phối hợp với Công an huyện kiên quyết xử lý những điểm vi phạm theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Nhờ đó, đến nay, Điện lực Quỳ Châu đã cơ bản giải quyết triệt để một số “điểm nóng” vi phạm hành lang ATLĐ tại các phân đoạn như: Châu Hội, Châu Bình..., góp phần làm giảm đáng kể sự cố lưới điện trên địa bàn.

Còn tại huyện Quỳ Hợp, từ đầu năm đến nay, tình hình vi phạm hành lang ATLĐ vẫn còn diễn biến phức tạp. Điển hình như tại Khu công nghiệp Thung Khuộc có 10 doanh nghiệp nằm trong khu vực hành lang ATLĐ của đường dây 35 kV từ Quỳ Hợp đi 2 huyện Quỳ Châu và Quế Phong.

Trước thực tế trên, song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, chi nhánh Điện lực Quỳ Hợp đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và Đoàn Thanh niên ra quân phát quang khu vực trong và ngoài hành lang lưới điện 35 kV. Liên quan đến vi phạm về xây dựng nhà cửa, năm nay, đơn vị có kế hoạch nâng cao hệ thống đường điện bằng cách lắp chụp và thay xà, thay cột để giảm thiểu vi phạm hành lang ATLĐ đến mức thấp nhất.

Giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang ATLĐ là bài toán khó. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành Điện và các cấp ngành, chính quyền địa phương, mỗi người dân cũng cần ý thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến an toàn điện. Có như vậy mới đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng của chính mình cũng như phục vụ tốt sự phát triển KT-XH của địa phương.

.

Thùy Dương

.