Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/phien-toa-khong-mot-bong-nguoi-than-726016/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/phien-toa-khong-mot-bong-nguoi-than-726016/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phiên tòa không một bóng người thân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/03/2017, 09:06 [GMT+7]

Phiên tòa không một bóng người thân

(Congannghean.vn)-Trong phòng xử án không một bóng người thân, lời nói sau cùng của bị cáo là ánh mắt nhìn quanh như tìm kiếm một sự an ủi rồi cúi đầu im lặng. Phải chăng sau bao nhiêu lần tái phạm, lần này bị cáo đã biết ăn năn, hối cải?

Bị cáo Nguyễn Văn Trọng
Bị cáo Nguyễn Văn Trọng

Nguyễn Văn Trọng (SN 1989) trú tại xóm 1, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, là con trai đầu trong một gia đình có 3 anh chị em. Ông Nguyễn Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Hải ngày đêm miệt mài bên ruộng lúa, nương khoai, chắt chiu nuôi con ăn học những mong Trọng sẽ là tấm gương cho các em học tập và noi theo. Tuy nhiên,  học đến lớp 12 thì Trọng nghe theo bạn bè rủ rê rồi nghiện ngập, suốt ngày la cà ở các quán bi-a, chơi game, bỏ bê việc học. Khi không có tiền, Trọng đánh liều đi trộm cắp tài sản.

Từ đặt niềm tin, lòng người cha, người mẹ quặn thắt mỗi lần nhìn con rơi vào vòng tù tội. Động viên, khuyên nhủ nhưng rồi “ngựa quen đường cũ”, Trọng lần này đến lượt khác làm cho cha mẹ phiền lòng, không dám đối diện với họ hàng, làng xóm. Năm 2013, trong một lần trộm cắp tài sản, Trọng bị Tòa án nhân dân huyện Đô Lương xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 14 tháng 14 ngày.

Thời gian thử thách chưa hết thì đến năm 2014, Trọng vẫn “chứng nào tật nấy”, tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản, phải chịu mức án 12 tháng tù. Một năm đi cải tạo những tưởng con trai sau khi ra tù sẽ “cải tà quy chính”, nào ngờ đầu năm 2016, Trọng lại tiếp tục tái phạm.

Theo đó, vào khoảng 13 giờ ngày 28/2/2016, do nghiện bi-a nên Trọng bắt xe buýt đến quán của anh Phong ở xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương để chơi. Tại đây, sau khi chơi được 1 giờ đồng hồ, Trọng đi ra đường để xin nhờ xe về nhà. Khi đang đứng chờ xin xe thì y phát hiện ông Nguyễn Văn Tiếp trú tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương điều khiển xe máy Wave BKS 37E1-248.40, phía sau chở vợ đi từ hướng Thanh Chương lên Đô Lương, đang rẽ vào quán nước ven đường. Quan sát theo dõi, Trọng thấy vợ chồng ông Tiếp dừng xe máy đi vào quán uống nước. Lân la lại gần thấy chìa khóa xe máy vẫn cắm trong ổ khóa điện, trong khi mọi người ngồi uống nước không để ý, Nguyễn Văn Trọng đã nhanh chóng ngồi lên xe, nổ máy chạy về hướng thị trấn Đô Lương. Thấy vậy, vợ chồng ông Tiếp vội tri hô mọi người đuổi theo nhưng đành bất lực.

Sau khi lấy trộm được xe máy, Nguyễn Văn Trọng chạy thẳng đến nhà anh Võ Văn Minh ở xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương “cắm” lấy 1.000.000 đồng, sau đó đón ôtô đi vào Sài Gòn lẩn trốn. Tuy nhiên, khi đang trên đường lẩn trốn, Trọng nhận được điện thoại của cha đẻ là ông Hùng hỏi có lấy trộm xe máy không? Lúc này, Trọng thú nhận việc lấy trộm xe máy tại xã Thuận Sơn và nhờ cha mẹ sang nhà anh Minh chuộc xe máy trả lại cho người bị hại.

Căn cứ vào đơn trình báo của người bị hại cũng như các tài liệu thu thập được, ngày 28/4/2016, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn Trọng về hành vi trộm cắp tài sản để tiến hành điều tra.

Sau một thời gian biết không thể trốn tránh được nữa, ngày 9/12/2016, Trọng đã đến Công an huyện Đô Lương đầu thú và khai báo thành khẩn về hành vi trộm cắp tài sản nói trên.

Ngày 28/2, Tòa án nhân dân huyện Đô Lương mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Trọng về tội trộm cắp tài sản. Trong phòng xét xử không một bóng người thân. Khi HĐXX cho nói lời sau cùng thì ánh mắt Trọng nhìn quanh như kiếm tìm một sự an ủi, sẻ chia rồi cúi đầu im lặng. Là đối tượng tái phạm nguy hiểm, Nguyễn Văn Trọng phải chịu mức án 24 tháng tù giam.

Khi lực lượng Công an dẫn giải Nguyễn Văn Trọng về nơi giam giữ, chúng tôi bắt gặp hình ảnh ông Hùng, bà Hải lầm lũi đứng từ xa ngóng nhìn con. Trong ánh mắt ấy là cả một nỗi đau như hàng nghìn mũi kim đâm vào da thịt, nhưng  vẫn còn một tình yêu, một niềm tin, hy vọng con trai sẽ sớm trở về làm lại cuộc đời…

.

Phan Tuyết

.