Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/tuoi-tre-nghe-an-chung-tay-day-lui-ma-tuy-726909/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/tuoi-tre-nghe-an-chung-tay-day-lui-ma-tuy-726909/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuổi trẻ Nghệ An chung tay đẩy lùi ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/03/2017, 08:42 [GMT+7]

Tuổi trẻ Nghệ An chung tay đẩy lùi ma túy

(Congannghean.vn)-Thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 03 của Trung ương Đoàn và Bộ Công an, trong những năm qua, Tỉnh đoàn Nghệ An và Công an tỉnh đã phối hợp thường xuyên và hiệu quả trong việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên (TTN) về tác hại của ma túy và công tác đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT). Từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, công tác đấu tranh PCMT trong TTN đã có chuyển biến tích cực.

Đoàn viên, thanh niên huyện Con Cuông diễu hành tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn
Đoàn viên, thanh niên diễu hành tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Nghệ An được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy của cả nước. Đặc biệt, người nghiện trên địa bàn còn nhiều và có xu hướng trẻ hóa độ tuổi. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 7.293 người nghiện có hồ sơ kiểm soát, trong đó chiếm gần 50% là lứa tuổi TTN.

Trong những năm qua, tình hình tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nổi lên một số nhóm đối tượng mang theo vũ khí “nóng” (có cả người Lào) tổ chức mua bán trái phép chất ma túy; tiềm ẩn nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Lào vào Nghệ An; phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí tấn công, chống trả quyết liệt lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá tiềm ẩn phức tạp, lượng ma túy tổng hợp thu giữ ngày càng nhiều.

Trước thực trạng trên, việc thực hiện NQLT 03 là một trong những giải pháp quan trọng góp phần ngăn chặn xu hướng trẻ hóa của tội phạm ma túy. Theo đó, hàng năm, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN, trong đó đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện NQLT 03 vào nhiệm vụ trọng tâm; chỉ đạo các đơn vị phối hợp với lực lượng Công an triển khai bài bản, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp trong tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo (BCĐ) NQLT 03, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 21/21 huyện, thành, thị thành lập BCĐ cấp huyện xây dựng kế hoạch hàng năm tùy theo tình hình thực tế và từng giai đoạn. Công an tỉnh Nghệ An cũng đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương, giải pháp lớn trong công tác PCMT phù hợp với thực tiễn tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều đổi mới về hình thức và nội dung, lồng ghép vào các giờ học ngoại khóa, sinh hoạt chi đoàn..., hoạt động tuyên truyền đã đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của TTN, học sinh, sinh viên.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh đã phát hơn 1.000 tài liệu, phối hợp đăng tải hàng trăm phóng sự, tin bài tuyên truyền; tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, diễn đàn, các cuộc thi pháp luật về PCMT cũng như các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho gần 3.000 lượt báo cáo viên và cán bộ đoàn cơ sở.

Đặc biệt, Công an Nghệ An đã tham mưu, phối hợp, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp PCMT, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt 1.038 vụ, 1.260 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 27,88 kg hêrôin, 711,3 gam + 47.977 viên MTTH, 12,76 kg ma túy dạng đá, 68,2 kg cần sa, 3,1 kg thuốc phiện và nhiều phương tiện, tài sản khác. Trong đó, đối tượng TTN phạm tội về ma túy bị bắt có 541 đối tượng, chiếm 42,9% tổng số đối tượng phạm tội về ma túy.

Thắp sáng niềm tin, đoạn tuyệt ma túy

Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết: “Nét nổi bật trong thực hiện NQLT 03 đó là sự ra đời của các câu lạc bộ, các mô hình PCTP, giúp đỡ, cảm hóa những thanh niên chậm tiến, người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống. Tổng kết 5 năm thực hiện NQLT số 03 giai đoạn 2010 - 2015, toàn tỉnh Nghệ An đã xây dựng được 421 đội thanh niên tình nguyện (TNTN) “Thắp sáng niềm tin” với 4.150 ĐVTN tham gia; 225 nhóm “Bạn giúp bạn” với 3.375 ĐVTN tham gia... Các đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” đã tiếp cận, vận động giúp đỡ hơn 2.500 lượt TTN chậm tiến, nghiện ma túy, mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng; nhóm “Bạn giúp bạn” đã phối hợp với chính quyền các địa phương nhận giúp đỡ cho hơn 1.000 lượt thanh niên cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng”.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thăm, động viên các học viên tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phúc Sơn, huyện Anh Sơn
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thăm, động viên các học viên tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phúc Sơn, huyện Anh Sơn

Riêng trong năm 2016, các đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” đã tiếp cận, giúp đỡ hơn 250 lượt TTN chậm tiến mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng; nhóm “Bạn giúp bạn” đã phối hợp với chính quyền các địa phương nhận giúp đỡ cho hơn 100 lượt thanh niên cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Với phương châm mang yêu thương xoa dịu lỗi lầm, trao gửi niềm tin, các đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” trên khắp các huyện, thành, thị đã trở thành cầu nối thắp sáng ước mơ hoàn lương để mỗi đối tượng vượt qua cám dỗ, đoạn tuyệt với ma túy, xóa bỏ mặc cảm, đứng lên làm lại cuộc đời, hòa nhập cộng đồng, sống có ích, trở thành công dân tốt.

Tái hòa nhập cộng đồng là một quá trình không dễ dàng khi mà người nghiện đã trải qua quãng thời gian chìm đắm trong “cái chết trắng”, không phải ai cũng có đủ nghị lực để vượt qua chính mình, vì vậy không ít trường hợp không vượt qua được cám dỗ. Sự xuất hiện đúng lúc của các tình nguyện viên như những “tấm áo phao” giúp họ tìm lại được chính mình.

Các bạn trẻ đến với đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” đều có chung niềm nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao và đặc biệt là họ cũng phải chiến thắng chính mình, gạt đi nỗi sợ hãi để tiếp cận các đối tượng để trở thành người bạn đáng tin cậy, giúp đỡ họ từng bước đứng dậy.

Câu chuyện tái hòa nhập của anh T.V.T. ở huyện Quỳnh Lưu chỉ là một trong hàng nghìn câu chuyện mà đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” đã phải bỏ nhiều công sức để giúp đỡ. Sau hơn 3 năm làm “nô lệ” của ma túy, anh quyết định đoạn tuyệt, thế nhưng không dễ như anh nghĩ. Đã có lúc anh định buông xuôi, tiếp tục quay trở lại với ma túy. Đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” đã kịp thời có mặt, quan tâm, động viên giúp đỡ anh T. cả về tinh thần và vật chất trong khả năng có thể để anh vượt qua những khó khăn ban đầu.

Từ việc kéo anh rời xa đám bạn xấu, hướng dẫn anh tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động tuyên truyền cho đến việc phối hợp với Công an huyện giúp đỡ anh tìm kiếm việc làm, tự lao động nuôi sống bản thân và gia đình... Sự quan tâm, giúp đỡ của các ĐVTN đã giúp anh T. nhận ra giá trị cuộc sống, vươn lên làm lại cuộc đời.

Ngoài đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” ở Quỳnh Lưu, nhiều địa phương cũng triển khai có hiệu quả như TP Vinh, Cửa Lò hay những địa bàn vùng sâu, vùng xa như Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương...; mô hình “Bạn giúp bạn” tại Hưng Nguyên, Con Cuông, Quỳ Châu...

Nghệ An là tỉnh có chung đường biên giới với nước bạn Lào, hoạt động tội phạm vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam luôn tiềm ẩn phức tạp, đòi hỏi công tác phối hợp giữa địa phương và nước bạn Lào càng trở nên thường xuyên và chặt chẽ.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các tổng đội thanh niên xung phong đóng chân tại các địa bàn biên giới tiếp tục triển khai Đề án “Tăng cường hiệu quả công tác PCTP và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào”, phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng làm tốt công tác nắm tình hình, công tác dân vận, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Hiện nay, BCH Đoàn cơ sở đã thành lập các tiểu đội tự vệ thường xuyên làm công tác tuần tra, canh gác.

Công an tỉnh Nghệ An cũng đã tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các lực lượng chức năng nước bạn Lào đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy, phối hợp truy bắt, triệt xóa các đường dây vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới...

Cuộc chiến chống ma túy là cuộc chiến lâu dài và đầy cam go, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với những kết quả đã đạt được trong triển khai thực hiện NQLT03, tuổi trẻ Nghệ An đã phát huy vai trò xung kích trong việc ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy, trang bị cho các bạn ĐVTN hành trang kiến thức về PCMT, thắp sáng ước mơ hoàn lương cho những mảnh đời lầm lỡ.

.

Huyền Thương

.