Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/can-nghiem-tri-cac-doi-tuong-coi-thuong-ky-cuong-phep-nuoc-731307/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/can-nghiem-tri-cac-doi-tuong-coi-thuong-ky-cuong-phep-nuoc-731307/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần nghiêm trị các đối tượng coi thường kỷ cương phép nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/04/2017, 09:05 [GMT+7]

Cần nghiêm trị các đối tượng coi thường kỷ cương phép nước

(Congannghean.vn)-Lợi dụng việc khiếu kiện đền bù sự cố môi trường biển, ngày 2/4/2017, một số đối tượng đã kích động một bộ phận giáo dân ở TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh mang các vật dụng, gạch đá ra chốt chặn trên Quốc lộ 1A tại khu vực đèo Con khiến giao thông bị tắc nghẽn hơn 6 giờ đồng hồ. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp của nước CHXHCN Việt Nam, coi thường kỷ cương phép nước; là hành động đáng lên án, gây phẫn nộ trong các tầng lớp nhân dân, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những hành động nói trên đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, vi phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự ATGT.

 Người dân quá khích ngăn cản lưu thông trên Quốc lộ 1A
Người dân quá khích ngăn cản lưu thông trên Quốc lộ 1A

Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 2/4/2017, khoảng 30 giáo dân, chủ yếu là phụ nữ, mang theo gạch đá, gậy gộc, lưới đánh cá kéo ra chặn Quốc lộ 1A đoạn đi qua đèo Con, khu vực giáp ranh giữa tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương và thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, gây ách tắc giao thông. Sau 1 giờ đồng hồ, số lượng giáo dân lên đến 100 người, kèm theo loa cầm tay, khẩu hiệu viết bằng tay trên bìa cát tông với các nội dung phản đối và đẩy đuổi Công ty Formosa.

Mặc dù lực lượng Công an cùng cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể TX Kỳ Anh đã tuyên truyền, vận động người dân giải tán, tuy nhiên số người tụ tập trên đường đã có hành vi chửi bới, lăng mạ cán bộ, dùng đá ném vào lực lượng vận động…

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, một số giáo dân có hành vi đưa vật liệu gồm xăm, lốp, xe máy cũ, củi khô đốt thành 2 đống lửa tại khu vực này. Quá trình người dân tụ tập đông người đã gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A từ đỉnh đèo Con về phía Nam khoảng 2 km, từ đỉnh đèo Con về phía Bắc khoảng 3 km và từ đỉnh đèo Con theo tuyến Quốc lộ 1A nắn tuyến khoảng 3 km. Hàng trăm xe khách, xe hàng bị đình trệ, thậm chí xe cứu thương khẩn cấp cũng bị số người quá khích này ngăn chặn.

Đây là hành vi vừa thể hiện sự ngông cuồng, vừa vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật. Đến 18 giờ cùng ngày, đám đông tự giải tán. Hành động quá khích của những người này đã gây thiệt hại lớn về kinh tế và vi phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự ATGT.

Sau sự cố môi trường biển, đã có hàng chục lượt người dân tụ tập, gây rối, ảnh hưởng đến ANTT. Hành vi kích động, mang gạch đá, tụ tập đông người trên quốc lộ là vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng và cản trở, gây ách tắc giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Phó Trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết: Sau các vụ kích động chặn Quốc lộ 1A, Công an TX Kỳ Anh đã quyết định khởi tố 3 vụ gây rối trật tự công cộng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trước pháp luật. Vụ việc xảy ra ngày 2/4/2017 đang được lực lượng Công an tiếp tục điều tra, làm rõ. Tuy nhiên qua đây, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền cơ sở thường xuyên sâu sát, nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các cấp, ngành đang tích cực tiến hành bồi thường, hỗ trợ người dân sau sự cố môi trường biển nhưng một số người vì động cơ, mục đích khác nhau đã đi ngược lại lợi ích chung, đi ngược lại lợi ích quốc gia, thậm chí nghe theo các tổ chức, cá nhân phản động gây mất ANTT trên địa bàn để vu cáo chính quyền các cấp.

Người dân cần tỉnh táo, tránh bị các phần tử xấu lợi dụng sự cố môi trường để lôi kéo, tuyên truyền kích động, đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có những hành vi vi phạm pháp luật để rồi phải trả giá đắt cho những việc làm sai trái, làm ảnh hưởng tới cuộc sống bình yên của gia đình mình. Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp luôn đồng hành, chia sẻ với người dân, có những giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo kế sinh nhai cho người dân sau sự cố môi trường biển.

 

Bấm Play để xem video vụ việc. Mở loa để nghe thuyết minh 

 

.

Lý Hùng - Cường Quý

.