Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/facebook-mao-danh-can-xu-ly-nghiem-734263/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/facebook-mao-danh-can-xu-ly-nghiem-734263/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Facebook mạo danh: Cần xử lý nghiêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/04/2017, 07:58 [GMT+7]

Facebook mạo danh: Cần xử lý nghiêm

(Congannghean.vn)-Sự tồn tại và phát triển của mạng xã hội là điều không thể phủ nhận. Facebook, zalo… sau thời gian ngắn xuất hiện tại Việt Nam đã trở thành phương tiện quan trọng để kết nối mọi người với nhau, truyền tải, lan tỏa nhiều thông tin, thông điệp. Tuy nhiên, không ít đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để lan truyền thông tin bịa đặt, độc hại với mục đích đen tối.

Một trong số trang facebook mạo danh MC Lại Văn Sâm với hơn 50.000 lượt thích (Ảnh chụp từ màn hình)
Một trong số trang facebook mạo danh MC Lại Văn Sâm với hơn 50.000 lượt thích (Ảnh chụp từ màn hình)

Không khó để mọi người có thể tìm những trang facebook mạo danh. Từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cho đến các nhân vật nổi tiếng như MC Lại Văn Sâm, BTV Quang Minh… Thậm chí, một người có từ 3 -  4 trang facebook. Lúc đầu là những thông tin về chính sách, thông tin liên quan về đời sống, kinh tế - xã hội, sau nữa là những vụ việc “nóng” thu hút sự quan tâm của dư luận. Có những địa chỉ facebook có đến hàng chục nghìn người theo dõi và yêu thích.

Trên thực tế, khi fanpage có số thành viên càng nhiều, độ tương tác càng lớn thì bán quảng cáo. Nguy hại hơn, một số kẻ xấu còn lợi dụng các fanpage, trang cá nhân facebook để tung ra các đường link, nếu vô tình ấn vào, người dùng có thể dính mã độc hoặc bị ăn cắp thông tin cá nhân.

Thủ đoạn chính là khi người dùng ấn vào một đường link nào đó trên facebook, trang web mở ra lại là cửa sổ yêu cầu đăng nhập lại tài khoản facebook (thực tế là các trang lừa đảo giả mạo facebook). Nếu nhập tài khoản và mật khẩu vào, người dùng đã tự tay trao những thông tin này cho kẻ xấu. Tài khoản facebook bị đánh cắp sẽ bị kẻ xấu lợi dụng nhằm lừa đảo lại chính những bạn bè và người thân của họ.

Theo đó, một trang thông tin điện tử, mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải nhiều video clip, tin bài có nội dung thông tin xuyên tạc, sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác.

Việc lập facebook giả mạo người khác là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006 và các văn bản hướng dẫn Luật này. Cụ thể, pháp luật nghiêm cấm hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác; cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân… Nếu cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về công nghệ thông tin thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng còn giả danh địa chỉ người dùng trên các trang mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng facebook để trục lợi.

Mới đây, Công an TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã bắt giữ đối tượng Lê Công Tuấn Anh (24 tuổi) trú tại tổ 9, phường Minh Khai, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tải sản. Thủ đoạn của Tuấn Anh là tạo tài khoản zalo, facebook giả danh là Công an và kết bạn với nhiều người. Tiếp đó, Tuấn Anh viết status cần người có thẻ ngân hàng giúp đỡ. Khi bạn bè vào nhắn tin, bình luận, hỏi han thì đối tượng đưa ra thông tin em trai hoặc em gái đi chơi bị mất ví, không có tiền về. Nay nhờ mọi người chuyển tiền vào đó để giúp em trai, em gái về được nhà…  Sau khi nhận được tiền, đối tượng rút hết để tiêu xài và khoá luôn cả tài khoản zalo, facebook không liên lạc nữa.

Tại cơ quan CSĐT, đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt hơn 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn trên tại địa bàn Hà Nội. Số tiền mỗi nạn nhân chuyển khoản cho đối tượng dao động từ từ 500.000 - 3 triệu đồng/người…

Trong diễn biến khác, khi chia sẻ với người hâm mộ, MC Lại Văn Sâm khẳng định: Mình không dùng mạng xã hội và những thông tin về địa chỉ facebook mang tên ông là không có thật. Tuy nhiên, đến nay, những trang mạng facebook trên vẫn đang tồn tại và thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân. Sự lan tỏa, kết nối truyền thông của các trang mạng xã hội là không thể phủ nhận.

Như khẳng định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tại phiên chất vấn tại Quốc hội vừa qua: Facebook, mạng xã hội có thế mạnh riêng của nó. Khi báo chí chính thống không cung cấp đầy đủ thông tin thì người dân sẽ tìm đến facebook. Tuy nhiên, mạng xã hội như 1 “con đường” đi, trên “con đường” đó cũng có người tốt, kẻ xấu. Người tốt sử dụng mạng xã hội để đem điều tốt đến cho cộng đồng, xã hội; còn người xấu dùng mạng xã hội để làm điều ác. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ làm việc với Facebook để gỡ bỏ các trang mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bởi kinh nghiệm cho thấy, mọi thứ nếu đặt đúng vị trí của nó sẽ luôn phát huy hiệu quả, khả năng.

.

Mai Hậu

.