Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/kiem-tra-an-toan-phong-chay-chua-chay-tai-cac-co-so-kinh-doanh-xang-dau-khi-dot-hoa-long-van-con-nhieu-sai-pham-731336/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/kiem-tra-an-toan-phong-chay-chua-chay-tai-cac-co-so-kinh-doanh-xang-dau-khi-dot-hoa-long-van-con-nhieu-sai-pham-731336/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn còn nhiều sai phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/04/2017, 15:02 [GMT+7]
Kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng

Vẫn còn nhiều sai phạm

(Congannghean.vn)-Xăng dầu là chất lỏng có nhiều tính chất nguy hiểm cháy nổ; an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, được xem là vấn đề then chốt đặt lên hàng đầu, bởi nếu xảy ra hỏa hoạn thì thiệt hại vô cùng nghiêm trọng. Ghi nhận cho thấy, đã có nhiều vụ cháy ở cửa hàng kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại lớn về tài sản. Để đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở này, Cảnh sát PC&CC Nghệ An vừa tiến hành đợt kiểm tra, phúc tra về an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra hệ thống máy bơm nước chữa cháy tại Kho xăng dầu Bến Thủy
Đoàn kiểm tra Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra hệ thống máy bơm nước chữa cháy tại Kho xăng dầu Bến Thủy

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Với 16 bồn xăng có sức chứa gần 19.000 m3, Kho xăng dầu Bến Thủy (phường Hưng Dũng, TP Vinh) là 1 trong 2 kho đầu mối xuất, nhập xăng dầu của Công ty Xăng dầu Nghệ An. Xác định an toàn PCCC là yếu tố quan trọng hàng đầu, Công ty đã chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác PCCC, đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC đầy đủ, hiện đại. Cùng với đó, Đội PC&CC cơ sở thường xuyên tổ chức huấn luyện, thực tập phương án chữa cháy, tự kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng kho Xăng dầu Bến Thủy cho biết: “Khu chế xuất xăng dầu là khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, bởi vậy, việc kiểm tra, điều hành phương tiện là khâu gắt gao nhất. Trung bình mỗi ngày cao điểm có gần 100 xe vào, ra xuất, nhập xăng dầu. Chủ phương tiện phải có đầy đủ chứng chỉ PCCC, xe phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về mặt kỹ thuật như ắc quy điện, không rò rỉ van..., trên xe trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy như bình cứu hỏa, chăn chiên. Các xe đến xuất, nhập xăng dầu một cách tuần tự theo sự điều hành và phải tuân thủ các quy định về khoảng cách…”.

Với việc chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC, nhiều năm nay, Kho xăng dầu Bến Thủy là đơn vị điển hình trong công tác PCCC. Người đứng đầu cơ sở luôn có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, nhân viên đều ý thức được tầm quan trọng của công tác phòng ngừa cháy nổ, từ đó tự giác chấp hành và thường xuyên tổ chức các phương án thực tập nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống và tự duy trì công tác kiểm tra.

Trong đợt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hỏa lỏng trên địa bàn tỉnh, Cảnh sát PC&CC ghi nhận nhiều cơ sở, người đứng đầu đã thực hiện trách nhiệm một cách đầy đủ, nghiêm túc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ý thức chấp hành công tác PCCC của một số người đứng đầu cơ sở còn hạn chế, chủ quan, chưa coi trọng công tác PCCC. Người đứng đầu, chủ cơ sở không tự giác thực hiện đầy đủ chức trách theo quy định của Luật PCCC.

Đặc biệt, các cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tư nhân có quy mô nhỏ nằm xen lẫn trong khu dân cư, nhà ở của các hộ gia đình. Ý thức chấp hành công tác PCCC của người đứng đầu các cơ sở này còn hạn chế, chủ quan, chưa coi trọng công tác PCCC; việc cập nhật, phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC chưa đầy đủ và kịp thời nên người lao động làm việc trong các cơ sở này còn lơ là, xem nhẹ.

Một cơ sở chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC, bên trong vẫn còn để nhiều vật dụng khác sai quy định
Một cơ sở chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC, bên trong vẫn còn để nhiều vật dụng khác sai quy định

Vẫn còn nhiều sai phạm

Hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có 683 cơ sở kinh doanh xăng dầu và gần 1.000 cơ sở kinh doanh khí hỏa lỏng. Trong số này có nhiều cơ sở chưa có giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật. Thời gian vừa qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tổ chức tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, phân loại, phân cấp quản lý đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kiến thức về PCCC; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm về PCCC.

Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2016, Cảnh sát PC&CC đã lập hơn 200 biên bản vi phạm, xử phạt hơn 200 triệu đồng các lỗi vi phạm chủ yếu như lập hồ sơ theo dõi công tác PCCC không đầy đủ theo quy định, thiếu trang bị, phương tiện PCCC, không thực hiện công tác tự kiểm tra PCCC và kiểm tra hệ thống chống sét; không xây dựng, phê duyệt, chỉnh lý phương án chữa cháy theo quy định…

Theo chân Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra tại các cơ sở trên địa bàn TP Vinh, không khó để nhận thấy nhiều cơ sở chưa chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn PCCC. Những cơ sở vi phạm hầu hết rơi vào các cơ sở tư nhân kinh doanh hộ gia đình nằm trong khu dân cư. Các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là sử dụng nguồn nhiệt không đảm bảo như sử dụng lửa trần, đun nấu, hút thuốc lá; một số chủ cơ sở xăng dầu tự ý thay đổi kết cấu lắp đặt, không có thiết bị bảo vệ, không đảm bảo an toàn đối với hệ thống điện, việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc về PCCC, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa nghiêm túc.

Trung úy Nguyễn Hoàng, cán bộ kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: Một trong những bất cập trong việc thực hiện các quy định PCCC là thời gian qua, một số quy định, văn bản pháp luật về công tác PCCC cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu thay đổi nhiều lần, như Thông tư 11 được thay thế bằng Thông tư 66, Nghị định 79 thay thế Nghị định 35. Vì vậy, các chủ cơ sở không cập nhật kịp thời mà vẫn đang thực hiện theo quy định cũ.

Ngay như cơ sở khí hỏa lỏng Nghĩa Lê ở phường Bến Thủy, TP Vinh kinh doanh tại hộ gia đình hiện nay vẫn đang thực hiện theo Nghị định 35/2003 và không hề biết đến các quy định mới. Theo Điểm a, Khoản 2, Điều 15, Nghị định 79 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC thì cơ sở này thuộc danh mục phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC và phải có thiết kế đảm bảo yêu cầu về PCCC, được Cảnh sát PC&CC thẩm duyệt, nghiệm thu theo quy định. Tuy nhiên, vì không cập nhập quy định mới nên dù kinh doanh trên 70 kg nhưng cơ sở này vẫn chưa được thẩm duyệt. Chưa kể trong kho chứa gas của cơ sở này không tuân thủ theo các điều kiện về PCCC như vẫn còn sử dụng thiết bị điện và chứa thêm nhiều thiết bị về bếp gas…  

Để khắc phục các tồn tại và bất cập về công tác PCCC cơ sở xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, quản lý PCCC cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ theo chức trách, nhiệm vụ theo quy định  pháp luật. Chỉ đạo các cấp, ngành kiểm tra, đình chỉ các cửa cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hoạt động không có giấy phép, không đảm bảo an toàn PCCC.

Đồng chí Đại tá Lê Quốc Báo, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Nghệ An cho biết: “Đơn vị sẽ kiên quyết xử lý các tồn tại, thiếu sót về PCCC, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC, công tác kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng cũng như công tác nắm tình hình, tiến hành kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các cơ sở chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng trái phép để xử lý theo quy định”.

.

Huyền Thương

.