Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/lien-tuc-bat-giu-tau-khai-thac-cat-trai-phep-734671/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/lien-tuc-bat-giu-tau-khai-thac-cat-trai-phep-734671/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên tục bắt giữ tàu khai thác cát trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/04/2017, 07:39 [GMT+7]

Liên tục bắt giữ tàu khai thác cát trái phép

(Congannghean.vn)-Trong khi các tàu hút cát đang tổ chức khai thác cát trái phép trên sông Lam, đoạn chảy qua xã Nam Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An thì đã bị Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ.

2 trong số 3 tàu hút cát trái phép bị bắt giữ vào đêm 20/4 vừa qua
2 trong số 3 tàu hút cát trái phép bị bắt giữ vào đêm 20/4 vừa qua

Thiếu tá Võ Anh Toàn, Đội trưởng Đội TTKS Phòng Cảnh sát Đường thủy cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng Cảnh sát Đường thủy, trong quá trình TTKS theo kế hoạch, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 20/4/2017, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Đường thủy đã phát hiện 3 phương tiện là tàu vỏ sắt đang khai thác cát trái phép trên sông Lam, đoạn giáp ranh giữa xã Nam Cường, huyện Nam Đàn và xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên. Các chủ phương tiện gồm Lê Văn Đồng (SN 1989) và Lê Hoài Dương (SN 1972) cùng trú tại xóm 9, xã Hưng Lam; Lưu Văn Minh (SN 1987) trú tại xóm 16, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên.

Tại thời điểm bị bắt, các tàu này đang có hành vi dùng máy nổ để hút cát dưới sông Lam, vị trí này nằm ngoài khu vực được cơ quan chức năng cấp phép khai thác; lúc này trên các tàu đã có hàng chục m3 cát vừa mới hút lên. Sau khi lập biên bản sự việc, Tổ công tác đã bàn giao hồ sơ cho UBND huyện Hưng Nguyên tiếp tục xử lý các chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 18/4/2017, Tổ công tác Đội TTKS Phòng Cảnh sát Đường thủy cũng đã bắt giữ tàu hút cát của ông Nguyễn Thiệu (SN 1978) trú tại xóm 10, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Lam, đoạn qua xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên. Vụ việc sau đó cũng đã được Tổ công tác bàn giao hồ sơ cho UBND huyện Hưng Nguyên xử lý theo thẩm quyền.

Hiện tại, trên tuyến sông Lam, đoạn chảy qua 2 huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn, một số mỏ khai thác cát đã được cơ quan chức năng cấp phép khai thác cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để không phải nộp lệ phí, không ít chủ phương tiện vẫn thường xuyên tổ chức khai thác cát ngoài khu vực đã được cấp phép. Thủ đoạn của các chủ phương tiện này là tổ chức khai thác vào đêm khuya đến rạng sáng, dùng tàu lớn, máy lớn hút cát trong vài tiếng đồng hồ rồi rút đi, Thiếu tá Võ Anh Toàn cho biết thêm.

Việc khai thác cát trái phép không chỉ làm thất thu nguồn thuế của Nhà nước mà còn tác động rất lớn đến dòng chảy trên sông Lam và đặc biệt hơn là gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng. Do đó, siết chặt công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản và hoạt động tuyên truyền giáo dục cho các chủ phương tiện hết sức cần thiết; đồng thời, cần xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, tái vi phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi trái phép trong thời gian tiếp theo.

.

Đức Thắng

.