Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/phat-hien-xe-ban-tai-duc-xuyen-thung-de-cho-go-lau-733621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/phat-hien-xe-ban-tai-duc-xuyen-thung-de-cho-go-lau-733621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện xe bán tải đục xuyên thùng để chở gỗ lậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/04/2017, 07:30 [GMT+7]

Phát hiện xe bán tải đục xuyên thùng để chở gỗ lậu

(Congannghean.vn)-Để qua mặt lực lượng chức năng, một số chủ xe bán tải đời mới đục xuyên thùng với cabin để chở gỗ lậu từ các huyện rẻo cao về xuôi. Tuy nhiên, hành vi trên của chủ phương tiện đã bị lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ.

Xe bán tải đục xuyên thùng lên tận cabin để chở gỗ lậu đã bị bắt giữ tại cơ quan điều tra
Xe bán tải đục xuyên thùng lên tận cabin để chở gỗ lậu đã bị bắt giữ tại cơ quan điều tra

Trong những ngày trung tuần tháng 4/2017, thông qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo, có 1 đối tượng sử dụng xe bán tải đời mới để chở lâm sản trái phép từ các huyện rẻo cao về xuôi. Để nhanh chóng điều tra làm rõ, ngày 15/4, Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường có cuộc họp đột xuất, giao cho Đội 3 triển khai kế hoạch bắt quả tang các đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép trên.

Nhằm đề phòng sự cố nguy hiểm có thể xảy ra, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường quán triệt, yêu cầu tổ công tác trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhất là lúc kiểm tra phương tiện phải thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ của ngành và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho đồng đội.

Được Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh phê duyệt kế hoạch, ngày 16/4, các trinh sát Đội 3 nhanh chóng  ngược QL 7, có mặt tại huyện rẻo cao Tương Dương. Sau 1 ngày nắm tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, được sự giúp đỡ của nhân dân, các trinh sát nhận được tin báo, có 1 xe bán tải từ địa phương khác thường xuất hiện tại các xã vùng sâu của huyện Tương Dương để vận chuyển gỗ trái phép về xuôi. Thông tin còn cho biết, có lần gỗ đã bốc lên xe nhưng không về xuôi ngay mà đến 1 xã khác nghỉ chờ đến đêm khuya mới đi về xuôi nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Đúng như tin báo, ngày 17/4, các trinh sát Đội 3 phát hiện 1 xe bán tải BKS 37C-035.45 đời mới xuất hiện tại 1 xã vùng sâu của huyện Tương Dương. Sau khi dạo một vòng trong bản, tài xế dừng chân tại gia đình một “đầu nậu” chuyên buôn bán gỗ xẻ. Sau khi đo chiều dài và mặc cả xong, tài xế thống nhất mua 5 phiến gỗ xẻ nhưng không bốc lên xe ngay. Nhận định đây là đối tượng chuyên mua lâm sản trái phép đưa về xuôi bán, kế hoạch bắt giữ phương tiện, tang vật và người điều khiển được triển khai.

“Chúng tôi nhận định, sáng mai tài xế sẽ bốc gỗ lên xe chở về xuôi. Để kiểm tra, bắt giữ phương tiện an toàn, chúng tôi bố trí 2 mũi trinh sát. Mũi thứ nhất mật phục, đón lõng trên QL48C đoạn qua  xã Yên Thắng. Mũi trinh sát còn lại được bí mật bám theo sau đề phòng tài xế xuôi QL7 về Vinh”, một chỉ huy Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường cho biết.

Đúng như nhận định, mờ sáng 18/4, các trinh sát phát hiện xe bán tải BKS 37C-035.45 bốc gỗ lên xe. Có một tình tiết khiến các trinh sát đặc biệt quan tâm, đó là mỗi phiến gỗ dài khoảng 4 m nhưng vẫn bỏ lọt lên thùng xe bán tải rồi sập nắp capo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện tài xế đã đục xuyên thùng xe bán tải liền với cabin rồi tháo bỏ toàn bộ hàng ghế phía sau để chở gỗ lậu. Khi tài xế điều khiển cho xe bán tải chở gỗ lậu xuôi theo QL48C, đến xã Yên Thắng, huyện Tương Dương thì gặp chướng ngại vật trên đường buộc phải xuống xe.

Cùng lúc đó, các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường xuất hiện. Ngay lập tức, tài xế nhảy lên xe cài số lùi mục đích để chạy trốn nhưng đã bị tổ công tác khống chế. Lúc đó là 8 giờ 30 phút ngày 18/4/2017. Kiểm tra giấy tờ và phương tiện, Tổ công tác phát hiện trên xe chở khoảng 1,5 m3 gỗ được xếp từ thùng bán tải lên tận cabin. Lái xe khai tên là Nguyễn Văn Thành (SN 1987) trú tại xóm 11, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ vận chuyển lâm sản hợp pháp. Vì vậy, lực lượng chức năng đã yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện và toàn bộ số lâm sản trên về cơ quan CSĐT Công an tỉnh để làm rõ.

Tại đây, Toàn khai nhận, chiếc xe bán tải trên mượn của một chủ xe tại huyện Nghi Lộc để làm phương tiện buôn bán gỗ về xuôi nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Toàn bộ số gỗ trên là gỗ de, thuộc nhóm 4.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Chu Minh Tiến, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường cho biết thêm, thủ đoạn đục tháo xuyên thùng xe bán tải để buôn bán lâm sản trái phép lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

.

Hữu Trọng

.