Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/phien-toa-xet-xu-luu-dong-tai-truong-thpt-tan-ky-734341/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/phien-toa-xet-xu-luu-dong-tai-truong-thpt-tan-ky-734341/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phiên tòa xét xử lưu động tại trường THPT Tân Kỳ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/04/2017, 10:59 [GMT+7]

Phiên tòa xét xử lưu động tại trường THPT Tân Kỳ

(Congannghean.vn)-Sáng 25/4/2017, tại Trường THPT Tân Kỳ, Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ mở phiên tòa công khai xét xử lưu động hai vụ án hình sự trước sự chứng kiến của cán bộ, giáo viên và 1.426 học sinh của nhà trường.

Hơn 1.000 học sinh trường THPT Tân Kỳ chứng kiến phiên tòa sáng nay
Hơn 1.000 học sinh trường THPT Tân Kỳ chứng kiến phiên tòa sáng nay

Vụ thứ nhất:

Theo cáo trạng, vào hồi 15 giờ ngày 24/2/2017, Trần Bình Thuận (SN 1984) ngụ tại xóm Đồng Lau, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ lên cơn nghiện ma túy nên đi nhờ xe máy của một người đi đường (không rõ lai lịch) ra Thị trấn để mua ma túy sử dụng. Khi ra đến khối 2, Thị trấn, Thuận gặp nam thanh niên trước đây Thuận đã từng biết người này sử dụng ma túy nên Thuận đã đưa cho nam thanh niên này 200.000 đồng để nhờ mua ma túy hộ. Sau 15 phút, nam thanh niên này quay lại và đưa cho Thuận 1 gói ma túy. Khi Thuận quay về đến đoạn đường liên xã qua xóm Nam Đàn, xã Tân An, huyện Tân Kỳ thì gặp Tổ công tác Công an huyện Tân Kỳ yêu cầu kiểm tra hành chính và bắt quả tang Thuận đang tàng trữ gói chất bột màu tắng nghi là hêrôin có trọng lượng 0,15 gam.

Bị cáo Trần Bình Thuận
Bị cáo Trần Bình Thuận

Tại cơ quan điều tra, Thuận đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình.  Điều đáng nói, trước đó, ngày 29/3/2012, Thuận đã bị TAND huyện Tân Kỳ xử phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 17 tháng 11 ngày về tội “Đánh bạc”. Thuận đã chấp hành xong án phạt và đã được xóa án tích, nay lại tái phạm. Hành vi trên đây của Thuận đã phạm vào tội  “Tàng tữ trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 1, điều 194 Bộ luật hình sự.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Trần Bình Thuận 18 tháng tù giam.

Vụ thứ hai:

Bị cáo Thái Duy Dương
Bị cáo Thái Duy Dương

Theo cáo trạng, vào khoảng 16 giờ ngày 11/02/2017, Thái Duy Dương (SN 1982) ngụ tại xóm Phượng Minh, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ đi chơi về đến nhà thì thấy có 05 con dê lạ đang ăn cám và cỏ trước cửa chuồng dê nhà mình. Thấy vậy, Dương liền lùa đàn dê vào chuồng. Sau 30 phút không thấy ai đi tìm nên Dương nảy sinh ý định trộm dê đưa đi bán cho chị Hoàng Thị Xuân (SN 1979) trú tại xóm 5, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ với giá 5 triệu đồng.

Một ngày sau khi bán dê, Dương thấy hối hận trước hành vi sai trái của mình nên đã đến Công an huyện Tân Kỳ đầu thú, tự nguyện giao nộp 5 triệu đồng, 01 chiếc xe máy Honda Wave màu đỏ và 01chiếc lồng bằng kim loại.

Qua lời khai của Dương, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đã tìm đến nhà chị Xuân thu giữ 05 con dê và điều tra 5 con dê này là tài sản và được trả lại cho anh Đặng Quang Tuyên (SN 1978) ngụ tại xóm Đồng Thịnh cùng xã với Dương. Số tiền 5 triệu đồng cũng được trả lại cho chị Xuân. Cả anh Tuyên và chị Xuân sau khi nhận lại tài sản của mình và không có yêu cầu gì thêm.

Hành vi trên đây của Dương đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1, điều 138 Bộ luật nước CHXHCN Việt Nam.

Trong vụ án này, chị Xuân đã mua 5 con dê của Dương nhưng lại không biết được đó là tài sản do ăn cắp nên không cấu thành tội phạm.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Thái Duy Dương 12 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 24 tháng.

Qua phiên toà xét xử công khai tại Trường THPT Tân Kỳ đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp cận hoạt động thực tế, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, đấu tranh chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma tuý, trộm cắp tài sản nói riêng.

.

Phương Hảo

.