Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/an-mang-do-su-dung-ruou-bia-735398/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/an-mang-do-su-dung-ruou-bia-735398/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Án mạng do sử dụng rượu bia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/05/2017, 10:00 [GMT+7]

Án mạng do sử dụng rượu bia

Không ít các đối tượng đã “tàn đời” chỉ vì sử dụng rượu bia, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các đối tượng khi sử dụng rượu bia, trạng thái tâm lý bị kích động mạnh, dẫn đến những hành động bạo lực thể hiện qua lời nói, cử chỉ thích đập phá, chửi bới và tấn công người khác vô cớ. 
 
 Say rượu không kiểm soát được bản thân chỉ vì cãi vã mà đối tượng Đồng Văn Nối, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã dùng dao nhọn đâm nhiều nhát khiến vợ mình tử vong tại chỗ.
 
Còn đối tượng Nguyễn Văn Hóa, sinh năm 1976, tạm trú tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cũng do mâu thuẫn trong khi uống rượu đã dùng dao nhọn tấn công khiến 1 người tử vong tại chỗ và một người khác bị thương nặng.
 
Đối tượng Nguyễn Văn Hóa khai nhận: "Chúng em uông rượu xong hết rổi còn em ở lại hút thuốc lào, thì đối diện có 2 anh 1 chị đang ép nhau uống rượu. Em có nói trêu đùa vài câu, sau đó các anh ấy đánh em. Sau đó em về nhà cầm dao xuống, các anh ấy lại đánh em thế là em lấy dao đâm luôn”.
 
Trong một vụ án khác xảy ra tại Cần Thơ. Vào buổi trưa đối tượng Nguyễn Văn Luyến tổ chức uống rượu tại nhà cùng 3 người bạn. Khi ngà ngà say, Luyến rủ mọi người đi chém N. để trả thù vì một vụ xích mích xảy ra trước đó và được 3 bạn nhậu hưởng ứng. Luyến mang theo 2 con dao. Gặp N. đang ngồi uống nước trong quán cà phê, cả nhóm lao vào tấn công khiến N. gục tại chỗ. Nghĩ N. đã tử vong, cả nhóm bỏ trốn khỏi địa phương. Rất may N. được cứu sống.
 Thượng tá Đỗ Tùng Bảo, Phó trưởng Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: "Chúng tôi đã chủ động các biện pháp phòng ngừa, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát hiện kịp thời các mâu thuẫn trong nhân dân để có các biện pháp hòa giải, không để kéo dài"
 
Tình hình tội phạm chưa bao giờ diễn biến hết phức tạp, đặc biệt là tình trạng sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác trong một bộ phận thanh, thiếu niên. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn và hạn chế những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các hành vi phạm tội. Có như vậy, mới giữ ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Khi hơi men ngấm vào cơ thể, tác động trực tiếp đến hệ thần kinh làm con người mất khả năng kiểm soát hành vi dễ rơi vào trạng thái tâm lý bị kích động mạnh. Người uống rượu, bia nhiều dẫn đến tình trạng say xỉn, nếu thần kinh yếu còn gặp những ảo giác gây ra hậu quả khôn lường.
 
Trong những vụ án xảy ở trên, án mạng chỉ xảy ra xuất phát từ việc do các đối tượng uống rượu bia gây nên. Vụ án mà đối tượng Hóa đã gây ra, xuất phát từ việc Hóa cũng đã nhậu say, nên khi thấy những người khác đang ép nhau rượu, sẵn có “ma men” trong người, đối tượng đã buông lời trêu đùa, còn nạn nhân cũng do nhậu say không làm chủ được bản thân nên đã sẵn sàng ra tay để đánh lại đối tượng trêu mình. Do cả hai bên cùng uống rượu bia nên đã không làm chủ được bản thân và dẫn tới án mạng. Trong vụ án này, mặc dủ chỉ còn một mình, nhưng đối tượng Hóa cũng đã sẵn sàng lấy hung khí để thanh toán nạn nhân. Điều này đã phản ánh thực trạng uống rượu, bia không làm chủ được bản thân và “ma men” là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ án đau lòng.
 
Trong vụ án mà đối tượng Luyến gây ra, mặc dù xích mích đã xảy ra trước đó, tuy nhiên, phải đến lúc có ma men rồi, Luyến mới có đủ dũng khí để ra tay sát hại nạn nhân. Điều đáng nói là các đối tượng cùng nhậu với Luyến không những không can ngăn mà sẵn rượu bia trong người đã sẵn sàng hùa vào, điều này đã kích thích cho đối tượng hành động. Trong vụ án này, đồng bọn đã vô tình đẩy sự việc lên cao trào, làm cho đối tượng không làm chủ được bản thân và nhanh chóng hành động theo sự vào hùa đó. Có thể thấy chỉ vì bất kỳ một lý do lớn, nhỏ, tiềm ẩn hay bộc phát nào đó, khi đối tượng có chất kích thích trong người và bị tác động bởi một số yếu tố bên ngoài sẽ không thể kiểm soát được hành vi phạm tội và trở thành tội phạm.
 
Trong không ít những vụ án xảy ra do sử dụng rượu bia quá mức, chỉ cần từ những mâu thuẫn rất nhỏ như: nhìn nhau cho là nhìn đểu, bông đùa nhau trên bàn nhậu, hoặc chỉ va chạm giao thông nhỏ trên đường cũng đã xảy ra những án mạng đau lòng.
 
Bi kịch từ rượu, bia luôn thường trực trong xã hội. Do vậy, mỗi người cần tự nhận thấy việc sử dụng rượu bia nên chừng mực, phù hợp với sức khỏe, để tránh những hậu quả xấu xảy ra ngoài ý muốn. 

 

.

Nguồn: ANTV

.