Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201706/168-loai-ma-tuy-tong-hop-moi-duoc-phat-hien-741878/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201706/168-loai-ma-tuy-tong-hop-moi-duoc-phat-hien-741878/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
168 loại ma túy tổng hợp mới được phát hiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/06/2017, 09:20 [GMT+7]

168 loại ma túy tổng hợp mới được phát hiện

Theo báo cáo của UNODC, 168 loại ma túy tổng hợp mới mới được phát hiện ở 10 quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc kể từ năm 2008.
 
"Băng nhóm sản xuất ma túy hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Chúng tôi phát hiện các loại chất kích thích mới mà nhiều người không hề biết", Hãng AFP vừa dẫn cảnh báo của chuyên gia thuộc Văn phòng Liên hợp quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) Martin Raithelhuber.
 
Theo báo cáo của UNODC, 168 loại ma túy tổng hợp mới mới được phát hiện ở 10 quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc kể từ năm 2008. Các băng nhóm ma túy ở khu Tam giác Vàng đã sản xuất ra 168 loại ma túy mới kể trên.
 
Theo đó, chúng đã chủ yếu sản xuất heroin, methamphetamine (ma túy đá) và điều chế những loại ma túy tổng hợp mới bằng những chất vẫn chưa bị cấm.
Số ma túy đá bị tịch thu.
Số ma túy đá bị tịch thu.
Một trong số đó là fentanyl, một chất dùng điều chế thuốc giảm đau, mạnh hơn heroin 100 lần. Fentanyl đang hoành hành ở khắp khu vực Bắc Mỹ.
 
Theo ước tính của UNODC, có 2,6 triệu người Mỹ lạm dụng thuốc giảm đau được bác sĩ kê đơn có chứa fentanyl và khoảng 33.000 trường hợp nghiện chất này bị sốc thuốc dẫn tới tử vong mỗi năm.
 
Cảnh sát Mỹ cũng mới đưa ra cảnh báo khẩn sau hàng loạt cái chết tại nước này liên quan tới loại ma túy siêu nguy hiểm furanyl fentanyl - có thể đoạt mạng của người sử dụng quá liều qua tiếp xúc ngoài da.
 
Theo hãng RT, furanyl fentanyl là phiên bản của fentanyl thuộc nhóm thuốc giảm đau opioid tương tự như morphine. Furanyl fentanyl có thể gây chết người khi sử dụng quá liều qua việc hít hoặc tiếp xúc ngoài da - gây ra các triệu chứng như khó thở, nôn mửa, đồng tử không phản ứng với ánh sáng, mất tỉnh táo…
 
Hơn 1 tháng trước (4-5), nhân viên điều tra thuộc bang Georgia thông báo: U-47700 và furanyl fentanyl đều nằm trong Danh sách I và chúng được sử dụng như heroin. Những chất nằm trong Danh sách I có nhiều khả năng bị lạm dụng và hiện không được sử dụng trong điều trị tại Mỹ. Những chất này có cả phiên bản dạng viên và dạng bột.
 
"Bởi furanyl fentanyl và U-47700 đều có thể gây chết người ở liều lượng thấp nên lực lượng hành pháp và công chúng nên cảnh giác khi xử lý. Chúng có thể hấp thụ qua việc hít và tiếp xúc ngoài da vì vậy cực độc với liều lượng nhỏ", nhân viên điều tra thuộc bang Georgia khuyến cáo.
Theo giới truyền thông, sau khi được xác định có liên quan tới 128 trường hợp tử vong do sử dụng quá liều ở 5 bang của Mỹ trong giai đoạn 2015-2016, furanyl fentanyl đã bị Cơ quan Bài trừ Ma túy Mỹ (DEA) liệt vào Danh sách I.
 
Trong khi đó tại Anh, một biến thể của fentanyl được biết tới cái tên "Kẻ giết người hàng loạt", "Cái chết đột ngột" đã được phát hiện trong thi thể của 4 người tại khu vực Barnsley, South Yorkshire hôm 14-4.
 
Trước đó, 2 trường hợp tử vong tương tự ở Leeds và Normanton tại West Yorkshire cũng được cảnh sát ghi nhận và đều có liên quan tới fentanyl.
 
Cảnh báo của UNODC được đưa ra cùng thời điểm giới chức Hải quan Pháp cho biết, vừa thu giữ 135kg Captagon, loại ma túy được các tay súng thánh chiến tại khu vực Trung Đông coi là "thần dược" tại sân bay Charles de Gaulle ở Thủ đô Paris. Đây là lần đầu tiên giới chức Pháp thu giữ loại ma túy này.
 
Theo giới chức Hải quan Pháp, đầu năm nay, sân bay Charles de Gaulle đã phát hiện và thu giữ 350.000 viên ma túy Captagon, với tổng trọng lượng 70kg, cất giấu trong lô hàng khuôn đúc công nghiệp nhập khẩu từ Lebanon, được cho là đang trên đường vận chuyển tới Cộng hòa Czech.
 
Sau đó, cũng tại sân bay Charles de Gaulle, lực lượng chức năng Pháp đã thu giữ 67kg ma túy Captagon, được ngụy trang trong các khuôn đúc bằng thép.
 
Nhưng theo điều tra của giới chức Cộng hòa Czech, điểm đến của số ma túy kể trên là Saudi Arabia, qua đường Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Theo giới chuyên môn, Captagon là một dạng chất kích thích amphetamine, tạo cảm giác hưng phấn, khiến người dùng mất đi nhân tính, thường được các phần tử Hồi giáo cực đoan sử dụng, đặc biệt là những đối tượng thực hiện các vụ tấn công liều chết. Captagon (còn gọi là thuốc jihad) được tạo ra từ chất fenethylline, một loại amphetamine được ghi trong danh sách các chất kích thích thần kinh.
 
Captagon được coi là ma dược của phiến quân Hồi giáo bởi giúp sát thủ quên đi mọi thứ, kể cả sự đau đớn. Điều đáng nói là captagon được sản xuất từ thập niên 1960 của thế kỷ trước với chỉ định điều trị chứng hiếu động, ngủ rũ và trầm cảm, nhưng sau đó nó bị cấm.
 
Nhưng một khi tác động của captagon giảm đi, thì người sử dụng bị chuyển qua một loại bệnh tâm lý - chức năng tinh thần bị suy thoái, chuyển từ trạng thái hưng phấn sang tình trạng trầm cảm.
 
UNODC cho rằng, Syria đã trở thành đầu mối quan trọng trong hoạt động sản xuất, buôn bán captagon ở Trung Đông. Còn theo nhận định của Viện Chống khủng bố Quốc tế Israel (IICT), việc sử dụng captagon kết hợp với tư tưởng tôn giáo cực đoan có thể lý giải cho những hành động man rợ tột cùng của các phiến quân IS thực hiện những vụ tấn công khủng bố. 
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.