Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201706/nghe-an-no-lo-hoi-2-nguoi-bi-thuong-nhung-khong-bao-cao-744121/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201706/nghe-an-no-lo-hoi-2-nguoi-bi-thuong-nhung-khong-bao-cao-744121/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Nổ lò hơi, 2 người bị thương nhưng không báo cáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/06/2017, 09:35 [GMT+7]

Nghệ An: Nổ lò hơi, 2 người bị thương nhưng không báo cáo

(Congannghean.vn)-Vụ nổ lò hơi xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 17/6, tại Công ty TNHH Hải An ở xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, khiến 2 người bị thương, trong đó có 1 cán bộ kỹ thuật người nước ngoài, 1 trưởng ca. Ngoài ra, còn 2 lao động cũng ảnh hưởng đến sức khỏe do sức ép từ lò hơi bị nổ phát ra.

Điều đáng nói, vụ việc nghiêm trọng trên xảy ra liên quan đến công tác đảm bảo an toàn cháy, nổ trong sản xuất nhưng phía lãnh đạo Công ty không báo cáo chính quyền địa phương dẫn đến các cơ quan chức năng ở huyện và tỉnh không hề hay biết, mặc dù vụ việc xảy ra đã gần 1 tuần.

Hiện trường bên ngoài nơi xảy ra vụ nổ lò hơi
Hiện trường bên ngoài nơi xảy ra vụ nổ lò hơi

Công ty TNHH Hải An do ông Trần Văn Tường (SN 1973) trú tại xã Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định làm Giám đốc. Công ty này chuyên sản xuất bột cá do một người nước ngoài chịu trách nhiệm về kỹ thuật. Người lao động tại Công ty chủ yếu là người dân xã Quỳnh Thuận. Thế nhưng, đêm 17/6, tại Công ty này lại xảy ra vụ nổ lò hơi nghiêm trọng, gây hoang mang trong nhân dân về mất an toàn trong lao động sản xuất.

Để tìm hiểu nội dung vụ việc, chiều 19/6, chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH Hải An và được bảo vệ cơ quan cho biết, phải vào xin ý kiến của lãnh đạo Công ty. Tuy nhiên, khoảng 5 phút sau, vị bảo vệ quay trở ra trả lời: "Lãnh đạo Công ty không ai có mặt"?!

Trên đường đến UBND xã Quỳnh Thuận theo đường mòn phía sau Công ty này, tình cờ chúng tôi phát hiện ra hiện trường bên ngoài nơi lò hơi bị nổ. Khi chúng tôi đang ghi lại hình ảnh thì bảo vệ Công ty Hải An chạy đến đề nghị không được chụp, trong khi đây không phải là cơ quan đặc biệt về quốc phòng - an ninh, cấm quay phim chụp ảnh.

Ngay sau đó, chúng tôi liên lạc qua điện thoại với đồng chí Tô Văn Mùi, Trưởng Công an xã Quỳnh Thuận. Đồng chí Mùi xác nhận có xảy ra vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Hải An vào khoảng 23 giờ ngày 17/6, thiệt hại chủ yếu về tài sản.

"Đêm hôm đó chúng tôi không nhận được thông báo của Công ty. Đến ngày mai (18/6), chúng tôi mới nghe tin và có mặt tại Công ty TNHH Hải An thì được biết, vụ nổ lò hơi làm 2 người bị thương là anh Bùi Quang Đại (SN 1975) trú tại xã Quỳnh Thuận, Tổ trưởng trực tiếp quản lý ca và 1 cán bộ kỹ thuật người nước ngoài bị thương nhẹ phần đầu, hiện đã trở về nước. Ngoài ra, còn có anh Trần Hồng Quýnh (SN 1982) và anh Trần Đình Chiến, đều trú tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu cũng bị ảnh hưởng sức khỏe do áp lực từ hơi", anh Mùi trao đổi.

Điều đáng nói ở đây, Công ty THNH Hải An đứng chân trên địa bàn xã Quỳnh Thuận, mọi sự cố liên quan đến công tác đảm bảo ANTT phải báo cáo chính quyền địa phương. Thế nhưng, khi để xảy vụ nổ lò hơi nói trên, Công ty lại không báo cáo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Việc Công ty TNHH Hải An để xảy ra nổ lò hơi làm ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây tâm lý hoang mang cho người lao động, là vi phạm quy định về đảm bảo an toàn cháy, nổ trong sản xuất kinh doanh. Sau khi xảy ra sự cố nhưng không báo với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, một vấn đề khác cần phải làm rõ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Hải An để xử lý theo quy định pháp luật.

.

Hữu Trọng

.