Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201706/xu-phat-hotgirl-bia-dat-tin-bat-coc-tre-em-742495/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201706/xu-phat-hotgirl-bia-dat-tin-bat-coc-tre-em-742495/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử phạt hotgirl bịa đặt tin bắt cóc trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/06/2017, 08:24 [GMT+7]

Xử phạt hotgirl bịa đặt tin bắt cóc trẻ em

Đó là trường hợp cô hotgirl 9X Đà Nẵng đang là tâm điểm lên án, phẫn nộ của dư luận, khi cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng điều tra, làm rõ và xử lý theo pháp luật thông tin cảnh báo: “Hàng loạt vụ bắt cóc trẻ em”… trên facebook của cô này chỉ là sự bịa đặt…
 
Những ngày qua, người dùng mạng xã hội không khỏi hoang mang, lan truyền nhau thông tin về vụ: “Tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng xuất hiện một nhóm mẹ mìn chuyên bắt cóc trẻ em bán sang biên giới”…
Trang thông tin của chủ tài khoản facebook có nickname
Trang thông tin của chủ tài khoản facebook có nickname" Changg Pham về việc bắt cóc trẻ em không đúng sự thật gây hoang mang trong dư luận và người dân
Bi hài ở chỗ, thông tin “chấn động” như vậy nhưng không phải từ báo chí, hay các phương tiện truyền thông nào, mà lại là từ một trang cá nhân có tên  “Changg Pham”  chuyên bán hàng online.
 
Và từ khi chia sẻ “Vụ bắt cóc”, tài khoản này đã được nhiều bậc phụ huynh vào bình luận với thái độ lo lắng, hoang mang, đồng thời cũng đưa lại thông tin này về trang cá nhân của mình với hy vọng “cảnh báo” cho mọi người cùng biết… Đã khiến chủ tài khoản tên Changg Pham trở nên “nổi tiếng”, thu hút hàng nghìn lượt like, chia sẻ, việc bán online cũng trở nên đắt hàng… Tuy nhiên, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) vào cuộc xác minh, đã “bóc mẽ” được sự thật...
 
Trước đó, khoảng 21h30 ngày 6-6-2017, trên mạng xã hội Facebook tài khoản tên “Changg Pham” đã chia sẻ một nội dung: “Mới hóng được 2 câu chuyện bắt cóc con nít ở Hòa Khánh nè mọi người. Em kể sơ cho các mẹ để đề phòng cẩn thận. 1 vụ bên đường tàu đoạn Ngô Thì Nhậm ra biển, bà mẹ chở con ngồi trên xe đang đi mà hắn để ý đi ngang qua giật luôn, bà mẹ sảng tri hô và được người dân bắt lại. Còn 1 vụ ngay khu vui chơi giải trí Chơn Tâm có thằng cu nhỏ đang chơi trước sân bị 1 bà bịt mặt tới bồng bỏ chạy. Hên là cả 2 vụ đều bị người dân bắt lại giao cho Công an xử lý. Bà đó khai là người Bình Định và đi chung cùng 8 người nữa (còn 7 người đang lẩn quẩn khu vực khác). Nghe mà xanh mặt. Các mẹ nên cẩn thận đừng sơ hở dù chỉ một giây, con đi đâu mẹ đi theo đó. Mình không để ý họ nhưng họ thì để ý nhất cử nhất động của mình. Sơ hở chút là mất con liền. Bữa nay đến Hòa Khánh rồi. Em cũng có con nhỏ nên lo quá, hix”...
Kết luận điều tra của Công an quận Liên Chiểu về hành vi tung tin bịa đặt, bị xử phạt.K
Kết luận điều tra của Công an quận Liên Chiểu về hành vi tung tin bịa đặt, bị xử phạt.K
Tuy nhiên, khẳng định về thông tin bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn, Công an quận Liên Chiểu đã khẳng định: “Chỉ là sự bịa đặt, đây là cách “câu view” của tài khoản Changg Pham với mục đích tư lợi cá nhân...
 
Trước đó cơ quan công quan quận Liên Chiểu không hề nhận được thông tin gì liên quan đến bắt cóc trẻ em. Do đó, khi đọc được thông tin các tài khoản trên facebook chia sẻ, cơ quan điều tra nhận định, nếu có vụ việc bắt cóc xảy ra thì rất nghiêm trọng, hoặc nếu đây chỉ là một trò “câu view” thì phải làm rõ, tránh hoang mang dư luận.
 
Qua khẩn trương tiến hành thẩm tra, Công an quận đã biết được chủ khoản “Changg Pham” là một cô hotgirl tên Phạm Thị Minh Trang (26 tuổi, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng).
 
Trên trang cá nhân của Trang, thường xuyên đăng tải thông tin bán hàng online. Từ điều này, điều tra viên nghi ngờ, đây chỉ là câu chuyện bịa đặt nhằm gây sự chú ý của mọi người để dễ dàng bán được hàng. Ngay sau đó, Trang được mời lên cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.
Trang Facebook của Dương Thị Phương.
Trang Facebook của Dương Thị Phương.
Trang thừa nhận, chính bản thân cô không biết thực hư sự việc này như thế nào. Chỉ chia sẻ nguyên vẹn bài viết của tài khoản “Ngọc Nguyễn”, trang cá nhân này là của Nguyễn Thị Ngọc (26 tuổi, quê Quế Sơn, Quảng Nam, tạm trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
 
Sự thật tiếp tục được làm rõ khi Nguyễn Thị Ngọc được được mời lên cơ quan điều tra. Ngọc thừa nhận, cô ta tự nghĩ ra nội dung trên và đăng lên tài khoản Facebook của mình nhằm mục đích thu hút sự chú ý của mọi người để…bán hàng online.
 
Lúc đầu, Ngọc chỉ có ý định “gây xốc” chỉ câu like nhưng không ngờ thông tin mình bịa ra lại được sự chú ý của dư luận như vậy. Khi có quá nhiều người bình luận, chia sẻ thông tin mình đưa ra thì Ngọc lại sợ phiền phức đến bản thân và gia đình nên xóa bài viết trên facebook của mình…
Bức thư xin lỗi của chủ tài khoản facebook có nickname
Bức thư xin lỗi của chủ tài khoản facebook có nickname" Dương Thị Phương gửi Giám đốc Công an TP Đà Nẵng.
Cảnh báo về thực trạng “tung tin ảo, bán hàng online thật” đang là “trào lưu xấu” gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương, đại tá Nguyễn Văn Hoa, trưởng Công an quận Liên Chiểu đã cho biết: Từ trước đến nay, những vụ bắt cóc trẻ em vẫn là vấn đề lo lắng của các bậc cha mẹ nói riêng và mọi người nói chung. Do đó, việc bịa đặt thông tin bắt cóc trẻ em nhằm câu like này rất nguy hiểm.
 
Để ngăn chặn và cảnh báo những cá nhân này, vào ngày 10-6, Công an quận Liên Chiểu đã ra quyết định xử phạt đối tượng Nguyễn Thị Ngọc 12,5 triệu đồng theo Điểm a, Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính Phủ.
 
Trước đó, báo CAND cũng đã đưa tin về trường hợp chủ tài khoản facebook có nickname" Dương Thị Phương phải viết thư xin lỗi giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng vì hành động đăng tin bắt cóc trẻ em trên trang cá nhân của mình.
 
Cụ thể, trong 2 ngày (29 đến ngày 30-5-2016), trên mạng xã hội facebook xuất hiện thông tin từ trang cá nhân có "nickname" Dương Thị Phương với nội dung: "Có chứng kiến vụ bắt cóc trẻ em tại một tiệm mua bán mỹ phẩm ở đường Hoàng Diệu (Đà Nẵng)".
 
Theo tác giả bài viết, đây là lần đầu tiên trong đời mình chứng kiến 1 vụ bắt cóc mà lại xảy ra trên địa bàn Đà Nẵng. Ngay sau khi bài viết đăng tải đã được nhiều người "like" và "chia sẻ" trên mạng kèm theo những lời bình luận gây hoang mang, bất an cho người dân tại TP Đà Nẵng.
Một đối tượng tung tin bại đặt, thất thiệt trên trang mạng xã hội bị Công an TP Đà Nẵng xử lý theo pháp luật.
Một đối tượng tung tin bại đặt, thất thiệt trên trang mạng xã hội bị Công an TP Đà Nẵng xử lý theo pháp luật.
Trước tình hình đó, ngay lập tức, Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc CATP Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), huy động cả lực lượng Cảnh sát khu vực tại Công an các phường có tuyến đường Hoàng Diệu đi qua như: Nam Dương, Hòa Thuận Đông, Phước Ninh, Bình Thuận (Q. Hải Châu) vào cuộc tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc.
 
Qua xác minh, Phòng CSHS CATP được biết, vào khoảng thời gian từ ngày 27 đến ngày 29-5, Công an các địa phương không có ghi nhận trình báo nào liên quan đến việc bắt cóc trẻ em nêu trên.
 
Ngoài ra, Công an quận Hải Châu cũng không có ghi nhận trình báo nào liên quan. Tiếp tục tiến hành xác minh, xác định người có "nickname" Dương Thị Phương trên mạng xã hội facebook, Phòng CSHS được biết chủ tài khoản của "nickname" trên là cô gái tên thật là Dương Thị Phương, trú phường Xuân Hà.
 
Ngay khi Phương được mời lên làm việc thì cô cho rằng: "Vào khoảng 16h ngày 28-5-2016, cô có đến tiệm mỹ phẩm "Kềm Nghĩa" (số 354 - Hoàng Diệu, Đà Nẵng) để mua mỹ phẩm. Tại đây, cô thấy hai vợ chồng cùng một bé trai khoảng 4 tuổi đang ở cửa hàng cùng rất nhiều khách hàng. Khoảng 15 phút sau, cô nghe mọi người trong tiệm cùng chị phụ nữ nói trên la lên và nói rằng cháu bé bị bắt cóc. Ngay lập tức, cô tham gia cùng mọi người tìm kiếm cháu bé nhưng không thấy…”.
 
Tuy nhiên, Phương đã quá nhanh nhẩu, không hề xác minh hay tìm hiểu kỹ đã vội đưa thông tin việc mình tận mắt chứng kiến một vụ bắt cóc trẻ em lên trang cá nhân... Sau sự việc bị “bóc mẽ” này, Phương đã phải viết thư xin lỗi giám đốc Công an thành phố.
 
Trong thư, cô thừa nhận, “Tôi không nghĩ rằng bài viết của mình lại gây hiệu ứng và được nhiều người "like" (thích) và "chia sẻ", gây hoang mang người dân Đà Nẵng đến như vậy … nên tôi thành thật xin lỗi người dân TP Đà Nẵng và thông qua Giám đốc CATP cho tôi gửi lời xin lỗi đến CBCS CATP đã tốn công sức để làm rõ vụ việc"...
 
Theo Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, việc sử dụng facebook hay các mạng xã hội để đưa thông tin sai sự thật, các thông tin không đúng, không chính xác từ trước đến nay đã bị cơ quan chức năng xử phạt rất nhiều với mức phạt tiền tương đối cao, thậm chí có những vụ việc đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Qua hai sự việc trên, là một bài học cảnh báo cho người sử dụng facebook hay mạng xã hội. Cần hết sức thận trọng khi đưa ra những thông tin chưa được kiểm chứng, hoặc bịa đặt, gây hoang mang dư luận bởi điều đó đồng nghĩa với việc đã tự đặt mình vào tình trạng xấu, có nguy cơ bị áp dụng các chế tài xử lý bất cứ lúc nào...
.

Hoài Thu

.