Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/toi-pham-buon-nguoi-loi-dung-mang-xa-hoi-745782/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/toi-pham-buon-nguoi-loi-dung-mang-xa-hoi-745782/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tội phạm buôn người lợi dụng mạng xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/07/2017, 08:31 [GMT+7]

Tội phạm buôn người lợi dụng mạng xã hội

Những kẻ buôn người đang ngày càng lợi dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, để tìm những "con mồi" của họ.
 
Trung tâm Chống buôn người di cư (EMSC) thuộc Cơ quan Cảnh sát Châu Âu Europol đã xác định được 1.150 tài khoản truyền thông xã hội đáng ngờ vào năm ngoái, tăng mạnh so với 148 tài khoản ghi nhận năm 2015.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo chuyên gia của Europol Lara Alegria, có rất nhiều dịch vụ đang được "quảng cáo" trên mạng xã hội, từ nhà ở, phương tiện vận chuyển cho đến việc làm giả giấy tờ tùy thân, thị thực nhập cảnh, giấy phép lao động và thậm chí dàn xếp hôn nhân giả mạo.
 
Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cũng đã ghi nhận xu hướng này và báo cáo rằng ngày càng có nhiều người nhập cư đến Italy và Hy Lạp đã được "tuyển dụng" thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, và đặc biệt là Facebook.
 
Những giao dịch trên mạng thường mang lại lợi nhuận cao cho những đối tượng này khi chi phí ban đầu chúng bỏ ra rất thấp mà phạm vi tiếp cận lại lớn. Các tài khoản mạng xã hội lại được lập dễ dàng và có thể "biến mất" chỉ sau vài ngày, do đó, gây khó khăn cho giới chức điều tra truy tìm dấu vết.
 
Ngoài ra, các đối tượng phạm pháp còn "ngụy trang" dưới vỏ bọc của những người thuê nhà hoặc các trang web cung cấp ứng dụng thuê xe chung.
 
Hầu hết những kẻ buôn người thực hiện hành vi quảng cáo trên mạng xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên từ năm 2016, Europol cũng tìm thấy một số tài khoản được cho là có nguồn gốc từ một số quốc gia châu Âu khác.
 
Chúng cung cấp các giấy tờ giả mạo với chất lượng cao kèm lời hứa sẽ đưa người di cư đến Châu Âu hoặc đến Bắc Mỹ bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt hoặc thậm chí bằng đường hàng không.
 
Báo cáo của EMSC còn cho thấy phạm vi của những "dịch vụ" buôn người này đã được mở rộng đáng kể khi các đối tượng phạm tội bị tình nghi móc nối, hối lộ quan chức các đại sứ quán hay cơ quan lãnh sự ở châu Âu của các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU).
 
Một quan chức của Europol cho biết, nhiều quốc gia thành viên EU đang điều tra một số nhân viên thuộc cơ quan đại diện ngoại giao của nước thứ ba bị nghi ngờ nhận hối lộ từ mạng lưới buôn người nhập cư để đổi lấy thị thực vào EU. Tuy nhiên, Europol từ chối bình luận về các thông tin trên để tránh ảnh hưởng đến hoạt động điều tra đang diễn ra.
 
Một trong những khó khăn đối với việc giám sát là các hoạt động tội phạm trực tuyến có liên quan các khu vực địa lý khác nhau, do đó đòi hỏi giới chức điều tra phải nỗ lực hành động đồng bộ, xuyên biên giới.
 
Tuy vậy, cảnh sát đã có một số thành công về mặt hợp tác xuyên biên giới. Vào tháng 7 năm ngoái, EMSC đã đưa ra 16 cuộc trao đổi tình báo cho các quốc gia thành viên dựa trên việc giám sát các tài khoản phương tiện truyền thông xã hội đáng ngờ. Nhờ đó, một đường dây buôn người có tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ đưa người nhập cư trái phép vào Slovenia trên một tàu chở hàng cùng 12 người di cư bất hợp pháp.
 
Đại diện của Facebook tuyên bố bất kỳ nội dung nào liên quan đến buôn người là trái với các tiêu chuẩn của cộng đồng Facebook và sẽ bị xóa ngay khi đội ngũ quản lý trang mạng này phát hiện được.
.

Nguồn: Thu Hà\Chinhphu.vn

.