Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/tp-vinh-tinh-nghe-an-tiem-an-nguy-co-chay-no-tu-cac-co-so-kinh-doanh-gas-745484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/tp-vinh-tinh-nghe-an-tiem-an-nguy-co-chay-no-tu-cac-co-so-kinh-doanh-gas-745484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ từ các cơ sở kinh doanh gas - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/07/2017, 08:37 [GMT+7]
TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ từ các cơ sở kinh doanh gas

(Congannghean.vn)-Kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng là một trong những hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ (PCCN). Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, nhiều cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng vẫn chưa đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn - Ảnh: Huyền Thương
Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn - Ảnh: Huyền Thương

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, Cảnh sát PC&CC Nghệ An, hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có hơn 80% cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng không có kho chứa riêng biệt mà bình gas mới, bình gas cũ đã qua sử dụng đều được để chung với nhiều vật dụng khác. Thậm chí, nhiều cửa hàng có bình gas chồng chất 3 - 4 lớp, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các vụ nổ khí gas.

Cơ sở kinh doanh gas Mạnh Huyền ở khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng là một trong những cơ sở còn tồn tại khá nhiều vi phạm về an toàn PCCC. Hoạt động đã nhiều năm nhưng cơ sở này vẫn không có người tham gia các lớp tập huấn PCCC. Tháng 4/2017, khi lực lượng Cảnh sát PC&CC kiểm tra, phát hiện thì cơ sở mới cử nhân viên tham gia tập huấn PCCC.

Được biết, mỗi tháng cơ sở Mạnh Huyền cung ứng gần 200 bình gas ra thị trường nhưng các điều kiện về an toàn PCCC vẫn chưa đảm bảo. Thậm chí, mặc dù đã bị lực lượng Cảnh sát PC&CC xử phạt vi phạm hành chính nhưng hiện nay, cơ sở này vẫn còn một số tồn tại chưa được khắc phục.

Anh Phan Hoài Song, chủ cơ sở kinh doanh gas Mạnh Huyền cho biết: “Sau khi lực lượng Cảnh sát PC&CC tiến hành kiểm tra, xử phạt, chúng tôi đã bổ sung hồ sơ đầy đủ và mua thêm 2 bình bột chữa cháy. Số đang hỏng và thiếu, chúng tôi sẽ mua sau”.

Kết quả kiểm tra của lực lượng Cảnh sát PC&CC cho thấy, công tác PCCC của các cơ sở kinh doanh khí gas hầu hết chưa đảm bảo yêu cầu. Tại nhiều cơ sở, dụng cụ chữa cháy còn thiếu hoặc đã hết hạn sử dụng, thậm chí bị hư hỏng nhưng chủ cơ sở vẫn chưa trang bị dụng cụ chữa cháy. Nhiều cửa hàng kinh doanh gas không có lối thoát nạn, hệ thống dây điện đấu nối không đảm bảo kỹ thuật và an toàn nên nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh gas cách bảo quản bình bột chữa cháy
Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh gas cách bảo quản bình bột chữa cháy

Cửa hàng kinh doanh gas Tịnh Thủy ở phường Vinh Tân là một trong những cơ sở cung ứng khí đốt cho người dân trong vùng với số lượng lớn. Cơ sở này mỗi tháng cung ứng ra thị trường gần 300 bình gas loại 12 kg. Điều đáng quan tâm là trong tầng hầm của ngôi nhà luôn có hàng chục bình gas loại 12 kg được xếp chồng lên nhau quá cao và để bình gas trong tầng hầm kín cùng với các vật dụng và xe máy nên rất nguy hiểm.

Thế nhưng, anh Nguyễn Văn Thịnh, chủ cơ sở kinh doanh gas Tịnh Thủy lại cho rằng: “Tầng hầm sẽ an toàn và có cửa để thông khí, còn xe máy để chung trong kho chứa bình gas là chỉ để vào ban đêm nên sẽ không ảnh hưởng”!!!.

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 117 điểm kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Các cửa hàng này có ở khắp nơi từ đường lớn đến các con hẻm nhỏ ở trong khu dân cư. Một số cơ sở chưa có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn hoạt động “chui”; thậm chí còn lén lút san chiết gas từ bình lớn 12 kg sang bình gas mini trái phép nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Đáng chú ý là công tác PCCC của một số cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng còn mang tính chất đối phó; phương án chữa cháy xây dựng chưa đúng quy định và chưa được phê duyệt của Cảnh sát PC&CC.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã tiến hành kiểm tra, lập 15 biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn, xử phạt gần 40 triệu đồng nộp kho bạc Nhà nước. Song song với công tác kiểm tra, xử lý, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh mặt hàng này tham gia các lớp tập huấn kiến thức PCCC nhằm đảm bảo an toàn và ANTT.

Thiếu tá Trần Nam Giang, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: “Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh khí gas, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ sở kinh doanh; đồng thời, tăng cường kiểm tra để nhắc nhở và xử lý các cơ sở vi phạm, thậm chí là tạm đình chỉ các cơ sở cố tình vi phạm các quy định về PCCC và ANTT”.

Để đảm bảo an toàn cháy, nổ trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và đảm bảo ANTT trên địa bàn, ngoài việc các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý vi phạm, các cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cần chấp hành tốt các quy định về PCCC nhằm hạn chế thấp nhấp các nguy cơ cháy, nổ để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân.

.

Hồng Quang

.