Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/trach-nhiem-boi-thuong-khi-xay-ra-tai-nan-giao-thong-745851/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201707/trach-nhiem-boi-thuong-khi-xay-ra-tai-nan-giao-thong-745851/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trách nhiệm bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/07/2017, 14:50 [GMT+7]

Trách nhiệm bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông

Ông Hoàng Thế Hải là nhân viên lái xe của 1 công ty vận tải. Vừa qua, ông đỗ xe ở lề đường bên phải thì bị một chiếc xe máy đâm vào đuôi xe. Người điều khiển xe máy đó bị thương đã được đưa vào Bệnh viện cấp cứu nhưng vẫn chưa bình phục.
 
Ông Hải hỏi, người đi xe máy tự đâm vào đuôi xe của ông thì ông có phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người đó không?
 
Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:
 
Thông tin do ông Hải cung cấp chưa đủ để trả lời ông có phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người đi xe máy không, vì thông tin do ông cung cấp chưa thể xác định được lỗi của từng bên, để giải quyết cụ thể cần căn cứ kết quả điều tra, xác minh của đơn vị thụ lý vụ tai nạn giao thông (mức độ, hậu quả, lỗi các bên liên quan đến vụ tai nạn giao thông…) để xác định. Vụ việc này có thể chia ra làm 3 trường hợp như sau:
 
- Trường hợp ông Hải là người có lỗi còn người đi xe máy không có lỗi (ví dụ ông Hải đỗ xe ở điểm có biển báo “cấm đỗ xe” hoặc “cấm dừng và đỗ xe”, đỗ xe nhưng không có biển cảnh báo; người đi xe máy do trời tối và không có biển cảnh báo nên đã không nhìn thấy và đâm vào đuôi xe ô tô), trường hợp này ông Hải phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người đi xe máy.
 
- Trường hợp cả ông Hải và người đi xe máy cùng có lỗi (ví dụ ông Hải đỗ xe nhưng không có biển cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; người đi xe máy không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào đuôi xe ô tô), trường hợp này phải căn cứ vào mức độ thiệt hại của từng bên để xác định bồi thường.
 
- Trường hợp ông Hải không có lỗi, người đi xe máy có lỗi (ví dụ ông Hải đỗ xe đúng quy định; người đi xe máy do không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào đuôi xe ô tô), trường hợp này ông Hải không phải bồi thường thiệt hại cho người đi xe máy mà người đi xe máy phải bồi thường thiệt hại cho ông Hải (nếu xe ô tô bị hư hỏng do vụ tai nạn giao thông gây ra).
.

Nguồn: Chinhphu.vn