Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201708/nhung-tin-hieu-manh-me-tu-cuoc-chien-chong-tham-nhung-754144/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201708/nhung-tin-hieu-manh-me-tu-cuoc-chien-chong-tham-nhung-754144/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những tín hiệu mạnh mẽ từ cuộc chiến chống tham nhũng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/08/2017, 08:36 [GMT+7]

Những tín hiệu mạnh mẽ từ cuộc chiến chống tham nhũng

Những thành quả thuyết phục trong công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta vừa qua rõ ràng là những tín hiệu vui.
 
Nó cho thấy công tác phòng, chống tham nhũng đang thật sự được thực hiện một cách quyết tâm và quyết liệt. Và cũng từ đó, niềm tin của nhân dân, của cả xã hội về một tương lai đất nước trong sạch, vững mạnh trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ.
 
Có thể nói, công tác phòng, chống tham nhũng đang đi vào giai đoạn quyết liệt nhất. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận về hàng loạt sai phạm của nhiều tổ chức, cá nhân và kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm đó. 
Minh họa: Lê Phương.
Minh họa: Lê Phương.
Những bàn tay sắt đã thật sự xuất hiện như kỳ vọng của nhân dân và công cuộc chống tham nhũng giờ đây không còn vùng cấm, không nể nang, không ngại đụng chạm. Những điều đó đang củng cố, khôi phục mạnh mẽ niềm tin của nhân dân trong vấn đề đấu tranh với tham nhũng của Đảng vốn đã có nhiều mai một bấy lâu nay.
 
Nhân dân hồ hởi trước tiến độ thanh tra, xác minh, kết luận và xét xử những vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng trong thời gian qua. 
 
Theo thông tin của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, thời gian qua có 4/6 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã hoàn thành xét xử sơ thẩm với những mức án nghiêm khắc được áp dụng, dư luận đồng tình. Những vụ án quan trọng liên quan Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như,... cũng đã có những tiến triển đáng kể.
 
Và trong ngày 31-7 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã công bố về hàng loạt sai phạm của nhiều tổ chức, cá nhân. Trong đó, có nhiều sai phạm của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa... các cá nhân sai phạm đều là những cán bộ đã và đang giữ các cương vị quan trọng trong hệ thống chính trị.
 
"Nóng" nhất là thông tin bị can Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để đầu thú, sau gần một năm bị truy nã; như vậy, những nút thắt quan trọng của vụ án này xem như đã được tháo gỡ. Ngay tiếp sau đó, cựu lãnh đạo Ngân hàng Sacombank Trầm Bê cùng một số người khác đã bị bắt giam do tiếp tay cho Phạm Công Danh gây thất thoát 6.000 tỷ đồng.
 
Những kết quả quan trọng này chính là những minh chứng xác đáng nhất về sự quyết liệt của Trung ương Đảng, của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng và hơn nữa là của tất cả các cơ quan đã vào cuộc. Đó là kết quả của quyết tâm và hành động chống tham nhũng thực chất, không né tránh, không vùng cấm, không có ai đứng ngoài như chính lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo là, "không thể đứng ngoài được, cá nhân nào có không muốn làm cũng không được".
 
Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá, chống tham nhũng hiện đang trở thành một phong trào, một xu thế của xã hội. Có thể thấy, việc phòng, chống tham nhũng hiện tại không còn là hành động đơn độc của cá nhân, tổ chức nào mà là của cả xã hội.
 
Thứ nhất là vì Đảng, Nhà nước và nhân dân đều nhận thức được rằng, tham nhũng đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn vong của đất nước và chế độ. Một bộ máy Nhà nước mà không trong sạch, vững mạnh thì đất nước không thể nào tiến lên. Đảng, Nhà nước và nhân dân nhận thức rõ đều đó nên tất cả cùng chung tay hành động.
 
Song, về phía nhân dân thì niềm tin vào công cuộc chống tham nhũng hiện tại của Đảng và Nhà nước chính là động lực mạnh mẽ để họ cùng vào cuộc. 
 
Niềm tin mạnh mẽ ấy đang lan tỏa khắp xã hội, ta có thể nhìn thấy và cảm nhận nó trên khắp các mặt báo hay truyền thông xã hội. Đó là những chia sẻ về sự hồ hởi trước những biện pháp xử lý tham nhũng quyết liệt của Đảng và Nhà nước. Họ bày tỏ hạnh phúc khi tin vào một tương lai không xa nữa thôi, với sự quyết tâm quét sạch tham nhũng thì đất nước sẽ chào đón một sự khởi sắc, một bước tiến mới.
 
Niềm tin ấy của nhân dân đang được xác lập trên một cơ sở vững vàng. Đó là sự quyết liệt và những kết quả bước đầu quan trọng đã đạt được trong phòng, chống tham nhũng vừa qua; đó là vì nhân dân đã nhìn thấy được Đảng đã có những "bàn tay sắt và sạch" đủ mạnh mẽ để đấu tranh và giành chiến thắng trong cuộc chiến chống tham nhũng đầy cam go này.
 
Bởi nếu cuộc chiến chống tham nhũng mà chỉ dừng lại ở nhận thức thì sẽ khó đạt kết quả như mong muốn. Nhưng thực tế thời gian qua đã chứng minh, Đảng đã và đang thực sự tiên phong, lãnh đạo và hành động hiệu quả.
 
Không những vậy, thêm một niềm tin mãnh liệt nữa của cả xã hội vào công tác phòng, chống tham nhũng hiện tại của Đảng là tính minh bạch, tôn trọng nhân dân và coi trọng dư luận trong đấu tranh chống tham nhũng. 
 
Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng ngày 31-7, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh, cần tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí, bảo đảm tính công khai và phát huy vai trò của báo chí tham gia giám sát.
 
Thật vậy, có công khai, minh bạch thì nhân dân mới được biết, mới được thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ, đa chiều. Khi dân biết thì dân mới bàn và làm - tham gia các công việc của đất nước, của địa phương mà cụ thể ở đây là công tác phòng, chống tham nhũng. 
 
Thực tế chứng minh, một phần kết quả quan trọng trong công tác đấu tranh với tham nhũng vừa qua là có sự tham gia đóng góp tích cực từ nguồn tin tố cáo của nhân dân. Và Đảng cũng xác định, đây cũng chính là cơ sở đặc biệt quan trọng trong phòng, chống tham nhũng. Điều này đúng với tinh thần mà sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hay nhắc đến: "Dễ trăm lần, không dân cũng chịu/ Khó vạn lần, dân liệu cũng xong"!
 
Có thể nói với những kết quả thuyết phục vừa qua, nhân dân hoàn toàn tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì các hành vi tham nhũng, tiêu cực của những tổ chức, cá nhân sẽ lần lượt phơi bày ra ánh sáng và sẽ bị xử lý thích đáng.
 
Mà khi niềm tin của cả xã hội được khôi phục, đó cũng là tín hiệu của đất nước sắp sang trang. Một tín hiệu vui, một quyết tâm mạnh mẽ.
.

Nguồn: Hoàng Lãm/CAND

.