Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201708/tinh-trang-thanh-thieu-nien-vi-pham-phap-luat-754364/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201708/tinh-trang-thanh-thieu-nien-vi-pham-phap-luat-754364/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/08/2017, 10:35 [GMT+7]

Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng. 
 
Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra gần 208 vụ phạm pháp hình sự,  trong đó 170 vụ với gần 280 đối tượng phạm tội trong độ tuổi thanh thiếu niên với các tội danh như: gây rối trật tự công cộng chiếm 44%, sử dụng trái phép chất ma túy chiếm gần 30%, trộm cắp tài sản chiếm 12%; Điều đáng quan tâm là tội phạm có xu hướng trẻ hóa, nhiều trường hợp vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên.
Nguyễn Văn Hưng, sn 1998, trú tại xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vừa bị  Công an huyện Gia Viễn bắt về hành vi cướp xe taxi.
 
7 đối tượng, trong đó có 6 đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên, cùng trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã bị Công an huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình tạm giữ  vì có  hành vi liên tiếp gây ra các vụ ném gạch đá vào kính ô tô lưu thông trên các tuyến thuộc địa bàn huyện Kim Sơn. Bước đầu, các đối tượng khai nhận hầu hết đã bỏ học, không công ăn việc làm , buổi tối thường tụ tập và việc ném gạch đá vào kính ô tô trên đường được xem như là một trong những thú tiêu khiển của cả nhóm.
 
Thiếu tá An Viết Thuận- Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình cho hay:"Độ tuổi của thanh thiếu niên phạm tội gần đây ngày càng trẻ hóa. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh Ninh Bình, chỉ tình từ đầu năm 2017 đến này, trong số các vụ phạm pháp có đến 17 đối tượng chưa thành niên phạm pháp."
 
Trước thực trạng gia tăng thanh thiếu niên phạm pháp trên địa bàn, công an tỉnh Ninh Bình đã tăng cường tuần tra kiểm soát, tại các địa bàn trọng điểm, trong các giờ cao điểm từ 20h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm với số đối tượng thanh thiếu niên có hành vi vi phạm. Cùng với đó lực lượng công an toàn tỉnh tăng cường công tác đấu tranh, điều tra khám phá các vụ án xảy ra trên địa bàn. 
 
Tại các huyện thị thành, lực lượng công an chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể và các gia đình triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trong đó chú trọng việc tổ chức ký kết việc quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp. Theo đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an đã lập danh sách, đưa hơn 300 thanh thiếu niên hư, có nguy cơ vi phạm pháp luật vào diện theo dõi, quản lý. Phối hợp với chính quyền, đoàn thể đưa các đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân. Với những trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm TTATGT, lực lượng Công an gửi thông báo hành vi vi phạm, hình thức xử lý đến chính quyền địa phương nơi đăng kí thường trú, trường học và gia đình để phối hợp quản lý, phòng ngừa tái phạm.
 
Ngoài những giải pháp đồng bộ đã và đang được triển khai giữa lực lượng CA với các cấp các ngành, thì cần có sự phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong quản lý giáo dục thanh thiếu niên. Tại mỗi địa phương cũng cần có các hoạt động vui chơi bổ ích, tình nguyện thu hút thanh thiếu niên tham gia. Các gia đình cần hướng con em vào các hoạt động văn hóa lành mạnh, tránh xa cái xấu… có như vậy, các em mới có nhận thức đúng, hành động đúng để phát triển lành mạnh, không vi phạm pháp luật

 

.

Nguồn: ANTV

.